Thế giới Hồi giáo phản ứng ra sao trước trang bìa của Charlie Hebdo?

Sau cuộc tấn công khủng bố làm rung chuyển nước Pháp vào tuần trước, các biên tập viên hiện tại của Charlie Hebdo đã tiếp tục ra số mới với nội dung gây tranh cãi như trước.

Số mới nhất của tạp chí trào phúng này có trang bìa là hình biếm họa của Nhà tiên tri Muhammad. Lần này, hình vẽ là nhà tiên tri đang khóc và cầm một tấm bảng “Je Suis Charlie” (Tôi là Charlie) với tiêu đề ở trên là Tout est pardonne (Tất cả đều được tha thứ).

Thế giới Hồi giáo phản ứng ra sao trước trang bìa của Charlie Hebdo? - ảnh 1

Một người đàn ông đang cầm số tạp chí mới nhất của Charlie Hebdo.

Họa sĩ của tranh biếm họa, ông Luz, nói về tác phẩm của mình trong một bài phỏng vấn rằng: “Với trang bìa này, chúng tôi muốn chứng minh rằng ở bất cứ thời điểm nào, chúng tôi có quyền được làm, được sửa sai bất kỳ thứ gì, và sử dụng các nhân vật theo cách chúng tôi muốn. Trang bìa này hướng tới những người thông minh, cho dù họ theo đạo Tin lành, đạo Hồi, hay không một tôn giáo nào cả…”

Tuy nhiên, người theo đạo Hồi ở khắp thế giới có phản ứng lẫn lộn về trang bìa mới nhất của Charlie Hebdo. Mặc dù họ lên án hành động bạo lực, một số người đạo Hồi cảm thấy bị xúc phạm bởi sự khinh thường của tạp chí đối với những nhân vật tôn giáo vốn là nền tảng của đức tin của họ.

Ở khu dân cư ở Paris, nơi kẻ khủng bố Cherif Kouachi được cho là đã từng sống, Charlie Hebdo vẫn là biểu tượng của "sự nhạo báng hàng ngày đối với người đạo Hồi ở Pháp”. 

Mohamed Binakdan, một người dân Paris 32 tuổi, trả lời báo Washington Post: “Anh tham gia một buổi tiệc tùng, người ta nhìn bộ râu quai nón của anh và bảo 'Này, khi nào anh sẽ tới Syria để tham gia thánh chiến vậy?', Charlie Hebdo cũng là một phần trong số đó. Tôn giáo là cái duy nhất chúng tôi có. Với chúng tôi đó là điều rất thiêng liêng và chúng tôi không thể cười vào điều đó được”.

Iran cũng lên án hình ảnh này là “mang tính khiêu khích”. Ngoại trưởng Iran Mohammed Javad Zarif cho biết, cần phải tôn trọng những gì thiêng liêng.

Ông Zarif nói. “Tôi nghĩ chúng ta sẽ có một thế giới an toàn hơn, cân bằng hơn nếu chúng ta có những cuộc tọa đàm, cuộc tranh luận thật sự về sự khác biệt giữa chúng ta, sau đó chúng ta sẽ hiểu ra rằng sự liên kết giữa con người còn lớn hơn cả sự chia cắt”.

Ở Mỹ, Hội đồng Quan hệ đạo Hồi-Mỹ (CAIR) và Tổ chức Hồi giáo Bắc Mỹ (ISNA) đã bảo vệ quyền tự do ngôn luận của Charlie Hebdo nhưng muốn thể hiện nhiều sự cảm thông và tôn trọng hơn.

Thế giới Hồi giáo phản ứng ra sao trước trang bìa của Charlie Hebdo? - ảnh 2

Hàng ngàn người đã xếp hàng để mua sô mới của tạp chí Charlie Hebdo.

CAIR viết trên trang web rằng: “Cũng giống như Charlie Hebdo có quyền xuất bản, chúng tôi cũng có quyền được tranh luận một cách hòa bình những miêu tả tiêu cực của những nhân vật tôn giáo của chúng tôi. Câu trả lời đối với những quan điểm mà người ta không đồng ý sẽ không phải bằng vũ lực, mà thay vào đó là những lời nói thể hiện sự bao dung và cảm thông lẫn nhau”.

Edgar Hopida, giám đốc truyền thông của ISNA, trả lời báo Huffington Post như sau: “Thay vì muốn xoa dịu đất nước và đưa người dân Pháp xích lại gần nhau trong thời gian đau thương này, những tranh biếm họa của Charlie Hebdo chỉ làm dấy lên những quan điểm bài Hồi giáo vốn đang lên cao. Nếu lời nói hay biểu cảm khiến người ta phải dùng vũ lực với người khác thì điều đó không thể chấp nhận được trong xã hội chúng ta”.

Hội đồng Hồi giáo ở Anh đã đưa ra những đề xuất đối với những người theo đạo muốn bảo vệ hình ảnh Nhà tiên tri. Họ kêu gọi sự khoan dung và yêu cầu người đạo Hồi hãy noi gương Muhammad và truyền bá tư tưởng hòa bình.

“Chúng tôi mong các chính phủ, các tổ chức xã hội và truyền thông hãy tạo dựng một nền văn hóa của sự đoàn kết và tôn trọng lẫn nhau, chứ không phải chia rẽ và ghét bỏ nhau… Phần lớn người đạo Hồi chắc chắn sẽ bị tổn thương, xúc phạm và buồn khi tranh biếm họa được đăng tải. Nhưng chúng ta phải đáp trả bằng tình thương và lòng tốt”.

Nội dung được thực hiện dựa trên tham khảo nguồn tin của Huffington Post, một tờ báo địa phương có uy tín của Mỹ.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !