Thay "áo mới" cho Nhà Gương công viên Thống nhất chuẩn bị đón khách

Với số lượng hơn 2 triệu viên gốm phủ trên diện tích hơn 812m2, căn nhà gương phủ gốm trong công viên Thống Nhất đang được chuẩn bị hồ sơ công nhận là nhà gương phủ gốm về đề tài Đại Dương lớn nhất thế giới.

Nhà Gương hay còn được gọi Nhà Cười được Chính phủ Tiệp Khắc xây tặng thành phố Hà Nội từ năm 1979, công trình gắn với tuổi thơ của hầu hết thế hệ 6x,7x và 8x ở Thủ đô, sau gần 40 năm đã được thay một lớp áo mới tươi tắn và hiện đại.

Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy - tác giả Con đường gốm sứ đồng thời là người thực hiện công trình gắn gốm nghệ thuật Nhà Gương trong Công viên Thống Nhất chia sẻ: Khi tiếp cận bản vẽ kiến trúc của tòa nhà do Công viên Thống nhất cung cấp, nữ họa sĩ đã vô cùng thích thú khi biết kiến trúc sư Tiệp Khắc đã lấy cảm hứng từ một vỏ ốc khổng lồ để tạo hình tòa nhà. Họa sĩ Thu Thủy cho biết, lối kiến trúc này rất phù hợp cho việc tạo thành các bức phù điêu gốm lớn.

Việc trang trí gốm xung quanh trong ngoài tòa nhà được lấy cảm hứng từ chủ đề biển đảo.Tòa nhà có chu vi dài 60m, cao trung bình 6m, chỗ cao nhất là 7,2m, chỗ thấp nhất 4,8m. Bức tường chạy bao quanh hình tròn vỏ ốc, chỉ có hai ô của sổ lớn và 3 khe cửa giật cấp để lấy ánh sáng và thoáng khí nên rất lý tưởng cho việc trang trí bằng tranh gốm.

Cửa vào tòa nhà là miệng vỏ ốc, tòa nhà xoắn tròn với lối đi mê cung dẫn vào lòng trong cùng của vỏ ốc là nhà tròn có 8 tấm gương dị dạng. Phía trước mặt còn có bức tượng Nữ thần biển tì tay lên mỏ neo đứng duyên dáng bên cánh trái của mặt tiền nhìn về phía cổng chính của Công viên Thống Nhất.

Những bức tường và sàn bên trong Nhà Gương được họa sĩ Thu Thủy và Công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội tỉ mỉ gắn những viên gốm và sỏi gốm màu đủ các sắc độ tạo nên một không gian dưới đáy đại dương lộng lẫy với đủ san hô, sò, ốc, sao biển, hải quỳ và các loài cá.

Họa sĩ Thu Thủy cho biết thêm, số lượng gốm được sử dụng khoảng hơn 2 triệu viên với nhiều hình dạng khác nhau. Tổng diện tích gốm được gắn lên tường bên ngoài, bên trong và sàn của Nhà Gương lên đến 812m², trong đó mỗi mét vuông gốm gồm 2500 viên gốm mosaic nhỏ cỡ 2cm x 2cm.

Nữ tác giả của "Con đường gốm sứ" chia sẻ, nền nhà của Nhà Gương được lát gốm với màu chủ đạo xanh dương, tái hiện lại đầy đủ cảnh quan của đại dương với đủ san hô, sò, ốc, sao biển, hải quỳ và các loài cá. Họa sĩ mong muốn, thông qua việc tham quan vui chơi tại Nhà Gương, chị có thể truyền tình yêu biển đảo cho thiếu nhi.

“Từ biển Hạ Long đến sóng Trường Sa – đó là chủ đề ý tưởng tôi thiết kế trang trí cho mặt ngoài tòa Nhà Gương. Với tất cả tình cảm yêu quý và những kỷ niệm gắn bó với biển Hạ Long – di sản thiên nhiên của thế giới và 5 chuyến đi công tác ở Trường Sa đã giúp tôi có những ý tưởng thi công các công trình gắn gốm góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam và tôi cũng đã gửi gắm tất cả những công trình do tôi làm ở Thủ đô Hà Nội” - Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy chia sẻ.

Đặc biệt bên trong mê cung gương này, bên cạnh 50 tấm gương được thay mới sáng loáng, dưới sàn là những vòng tròn nước với san hô, cá, ốc, sò gốm, sỏi gốm được những tấm gương phản chiếu vào nhau nhân lên tạo thành một mê cung vô cực.

Nữ họa sĩ cho biết, công trình này là kết quả của hơn 1 năm chuẩn bị, 2 tháng đắp phù điêu và 3 tháng thi công trực tiếp.

"Vào những năm 80, 90 của thế kỷ trước, theo lời kể của nhiều người thì Nhà Gương này luôn là một điểm vui chơi quen thuộc cuối tuần của mỗi gia đình. Ngày đó, người dân xếp hàng kín từ ngoài cửa để vào tham quan" - nữ họa sĩ kể lại.

Ngôn ngữ biểu cảm của gốm được thể hiện rất phong phú ở nhiều kỹ thuật thể hiện khác nhau trong công trình gắn gốm đặc sắc này.

Tác giả của Nhà Gương phủ gốm cho biết, hiện chị đang làm hồ sơ để gửi tổ chức Kỷ lục Guiness thế giới xác nhận đây là khu Nhà Gương phủ gốm lớn nhất thế giới về chủ đề biển đảo.

Sau một thời gian dài đắp chiếu, nhà gương huyền thoại của Thủ đô đã được thay áo mới, chuẩn bị đón những lượt khách nhí trong thời gian tới.

Huy Phạm

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !