Thất bại trong bầu cử, Saakashvili chuẩn bị "gây loạn" ở Odessa

Sau khi mất Crimea cho Nga, Odessa trở thành địa bàn then chốt trong chiến lược của Mỹ ở Ukraine. Do đó, Mỹ và chính quyền trung ương Kiev sẽ không để mất Odessa...
Thất bại trong bầu cử, Saakashvili chuẩn bị

Ông Saakashvili - tỉnh trưởng Odessa, cựu Tổng thống Gruzia.

Sau khi bị Nga sáp nhập Crimea, Odessa đã trở thành địa bàn then chốt trong chiến lược của Mỹ ở Ukraine. Sau khi ứng cử viên của mình thất bại tại bầu cử ở Odessa, nhiều khả năng Mỹ sẽ 'chỉ đạo' Saakashvili gây bạo loạn tại khu vực này để giành lấy quyền kiểm soát Odessa.

Bắt đầu hành động theo kiểu “truyền thống” sau thất bại ở bầu cử

Ngày 25/10, bầu cử địa phương cấp tỉnh, thành phố và quận huyện đã được tổ chức ở Odessa, Ukraine theo quy chế bầu cử theo tỷ lệ.

Đến ngày 27/10, Ủy ban Bầu cử thành phố Odessa đã tuyên bố người chiến thắng trong cuộc bầu cử chức vụ Thị trưởng Odessa là ứng cử viên Gennadi Trukhanov. Trukhanov trúng cử chức vụ này ngay trong vòng bầu cử đầu tiên khi giành được 52% số phiếu bầu. Đối thủ cạnh tranh chính của Trukhanov là Aleksandr Borovik (cố vấn của Saakashvili) chỉ giành được 25,7% phiếu bầu. Borovik nhanh chóng tuyên bố kết quả bỏ phiếu đã bị gian lận và Chủ tịch “Khối Poroshenko” tại Odessa Aleksey Goncharenko đã nhanh chóng lên tiếng kêu gọi kiểm lại phiếu.

Sau đó, Tỉnh trưởng Odessa Mikhail Saakashvili (cựu Tổng thống Gruzia) cũng đã lên tiếng đòi hủy kết quả bầu cử, đồng thời kêu gọi người dân đổ ra đường biểu tình.

Theo các phương tiện truyền thông ở Odessa, ngay sau khi Trukhanov tuyên bố trở thành Thị trưởng Odessa, cảnh sát đã nhanh chóng phong tỏa tất cả 4 khu vực và các địa điểm bầu cử ở Odessa. Trong quá trình chiếm các ủy ban bầu cử, các phiếu niêm phong đã bị bóc bỏ. Đồng thời, nhân viên của các ủy ban bầu cử không được xem bất cứ nghị quyết nào của tòa án hay các văn bản có liên quan về việc phong tỏa các địa điểm bầu cử.

Tuy nhiên sau đó, thông tin về sự vụ này đã bị bác bỏ. Các cơ quan bảo vệ pháp luật ở Odessa đã phủ nhận tất cả các cáo buộc về việc can thiệp vào hoạt động của các ủy ban bầu cử. Các cơ quan này giải thích rằng lực lượng của họ chỉ ghé qua tòa nhà của ủy ban bầu cử và nhanh chóng rời khỏi địa điểm này. Giới truyền thông Odessa đã đưa ra nhận định rằng không thể loại trừ khả năng Ủy ban bầu cử Odessa đã bị gài mìn.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Ukraine và Belarus thuộc Trường đại học tổng hợp MGU của Nga Bogdan Bezpalko, những hành động của ông Saakashvili có thể coi là các hành động gây áp lực lên tòa án. Đây là kiểu hành động theo “truyền thống” ở Ukraine: bất cứ khi nào không hài lòng với kết quả bầu cử là đều yêu cầu xem xét lại hoặc hủy bỏ kết quả bầu cử.

Saakashvili sẽ quyết liệt đến cùng?

Theo chuyên gia phân tích chính trị Odessa, đồng thời là Chủ tịch đảng “Tổ quốc” Ukraine Igor Markov, Saakashvili sẽ quyết liệt theo đuổi đến cùng mục đích của mình là hủy bỏ kết quả bầu cử. Hơn nữa, Saakashvili thậm chí sẽ không phối hợp hành động với chính quyền trung ương Kiev để đạt được mục đích của mình.

Theo ông Markov, bước đi này đã nằm trong kế hoạch được chuẩn bị khá kỹ lưỡng của ông Saakashvili. Trước đó, Saakashvili đã bổ nhiệm Công tố viên và Giám đốc cảnh sát Odessa là những người Gruzia phải chạy trốn khỏi các lệnh truy nã ở Gruzia vì những phạm tội đã thực hiện ở Gruzia. Trước khi bầu cử gần 1 tháng, Saakashvili cũng đã kịp thành lập một đội đặc nhiệm trực tiếp chịu sự chỉ đạo của Giám đốc cảnh sát Odessa. Tiếp đến là bổ nhiệm Maria Gaidar (thân cận của Saakashvili) là Chủ tịch Hội đồng tỉnh Odessa.

Thất bại trong bầu cử, Saakashvili chuẩn bị

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko bỏ phiếu trong cuộc bầu cử hôm 25/10 vừa qua.

Sở dĩ Saakashvili, theo nhận định của ông Markov, sẽ hành động đến cùng là do sau khi mất Crimea cho Nga, Odessa trở thành địa bàn then chốt trong chiến lược của Mỹ ở Ukraine. Do đó, Mỹ và chính quyền trung ương Kiev sẽ không để mất Odessa. Lực lượng của Saakashvili sẽ cố gắng hạ bệ người được bầu một cách hợp pháp, thậm chí phải dùng đến xung đột và cho rằng đó là mong muốn, là ý chí của chính người Odessa.

Với tầm quan trọng của Odessa trong chiến lược đối với Ukraine, Mỹ có thể sẽ chỉ đạo trực tiếp Saakashvili hành động để có thể hủy bỏ kết quả bầu cử ở Odessa. Do đó, ông Markov nhận định rằng Saakashvili sẽ hành động theo cách mà không tỉnh trưởng nào dám thực hiện.

Theo ông Markov, Mỹ đang cố gắng tạo dựng Odessa thành một khu vực trực tiếp phụ thuộc vào sự chỉ đạo của mình. Tất cả đều đã biết tham vọng bố trí hệ thống các căn cứ quân sự của NATO ở Crimea nhưng sau khi Nga giành lại được Crimea, Mỹ đành chuyển định hướng này sang Odessa vì đây là khu vực có ý nghĩa then chốt đối với Mỹ. Do đó, “bọn họ sẽ hành động một cách xấc xược, vô liêm sỉ để buộc người dân Odessa phải chấp nhận người của họ, dù có phải hành động bằng bất cứ biện pháp nào”- Markov nhận định.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ báo Quan điểm, một trong những tờ báo điện tử uy tín tại Nga.

Đức Dũng

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !