Thành phố cổ Jerusalem sau 50 năm cuộc chiến tranh Sáu ngày

Israel chuẩn bị bước vào lễ kỷ niệm lần thứ 50 Cuộc chiến tranh Sáu ngày, cuộc xung đột với Jordan nhằm giành lại thành phố cổ Jerusalem và hơn hai mươi ngôi làng người Palestine xung quanh khu vực này.

Từ đó đến nay, những mâu thuẫn trong lòng Israel và những xung đột giữa Tel Aviv với các nước láng giềng vẫn âm thầm kéo dài và không có dấu hiệu sẽ sớm đạt được thỏa thuận hòa giải.

Reuters đã tập hợp những hình ảnh trước đây và bây giờ để thấy được sự thay đổi sau 50 năm.

Thành phố cổ Jerusalem sau 50 năm cuộc chiến tranh Sáu ngày - ảnh 1

Trước kia, vị trí các binh đoàn Ả Rập chìm trong khói lửa khi các lực lượng Israel tiến vào những ngọn đồi xung quanh thành phố cổ Jerusalem trong cuộc chiến tranh Trung Đông 1967.

Thành phố cổ Jerusalem sau 50 năm cuộc chiến tranh Sáu ngày - ảnh 2

Bây giờ, khu vực phía đông Jerusalem Wadi al-Joz đã được xây dựng lại và phía sau là ngọn núi Olives.

Thành phố cổ Jerusalem sau 50 năm cuộc chiến tranh Sáu ngày - ảnh 3

Theo lịch của người Do Thái, năm nay lễ kỷ niệm rơi vào ngày 24/5, mặc dù trên khắp thế giới lễ kỷ niệm sẽ diễn ra vào ngày 5/6, ngày mà cuộc chiến chính thức bắt đầu năm 1967.Trước kia, những người đàn ông ngồi ở một quán cà phê ven đường ở thành phố cổ Jerusalem.

Thành phố cổ Jerusalem sau 50 năm cuộc chiến tranh Sáu ngày - ảnh 4

Bây giờ, cũng cùng một địa điểm như vậy 50 năm sau.

Thành phố cổ Jerusalem sau 50 năm cuộc chiến tranh Sáu ngày - ảnh 5

Đối với người Israel, tất cả Jerusalem, bao gồm cả phố cổ và các khu vực ngoại ô phía đông, là thủ đô “mãi mãi và không thể chối cãi được” của họ. Trước kia, những người Palestine đứng trước Đền thờ khối đá ở tổ hợp mà người Hồi giáo gọi là Noble Sanctuary (Chốn linh thiêng cao quý), còn người Do thái gọi là Temple Mount (núi Đền thờ).

Thành phố cổ Jerusalem sau 50 năm cuộc chiến tranh Sáu ngày - ảnh 6

Bây giờ, cũng cùng một địa điểm như vậy 50 năm sau.

Thành phố cổ Jerusalem sau 50 năm cuộc chiến tranh Sáu ngày - ảnh 7

Đối với người Palestine, đông Jerusalem là biểu tượng của sự đấu tranh dân tộc và là nhà của đền thờ linh thiêng thứ ba của Hồi giáo, đền thờ al-Aqsa, gần với Đền thờ khối đá. Trước kia, trên ảnh là khu mộ Avshalom và vườn Gethsemane (vườn cây dầu).

Thành phố cổ Jerusalem sau 50 năm cuộc chiến tranh Sáu ngày - ảnh 8

Bây giờ, cũng cùng một địa điểm như vậy 50 năm sau.

Thành phố cổ Jerusalem sau 50 năm cuộc chiến tranh Sáu ngày - ảnh 9

Temple Mount, khu vực linh thiêng nhất của Do Thái giáo và là địa điểm của một ngôi đền cổ của người Do Thái. Trước kia và bây giờ, khu vực cổng tò vò và các bậc thang dẫn tới thác nước Qayt Bay vẫn không thay đổi.

Thành phố cổ Jerusalem sau 50 năm cuộc chiến tranh Sáu ngày - ảnh 10

Bây giờ, cũng cùng một địa điểm như vậy 50 năm sau.

Thành phố cổ Jerusalem sau 50 năm cuộc chiến tranh Sáu ngày - ảnh 11

Người Palestine muốn khu vực phía đông của thành phố Jerusalem trở thành thủ đô của đất nước họ trong tương lai, bao gồm dọc khu Bờ Tây và dải Gaza. Trước kia, người dân đang đi bộ gần Cổng Damascus tiến vào thành phố cổ Jerusalem.

Thành phố cổ Jerusalem sau 50 năm cuộc chiến tranh Sáu ngày - ảnh 12

Bây giờ, cũng cùng một địa điểm như vậy 50 năm sau.

Thành phố cổ Jerusalem sau 50 năm cuộc chiến tranh Sáu ngày - ảnh 13

Trong nhiều thập kỷ kể từ năm 1967, Jerusalem đã chứng kiến nhiều mâu thuẫn trong việc tái định cơ, bạo lực và thay đổi nhân khẩu. Mặc dù có nhiều sự kiện như vậy nhưng những địa điểm quan trọng ở thành phố cổ vẫn không có nhiều thay đổi. Trước kia, mọi người đứng ở gần đền thờ al-Aqsa trong ngày thứ 6 cầu nguyện.

Thành phố cổ Jerusalem sau 50 năm cuộc chiến tranh Sáu ngày - ảnh 14

Bây giờ, cũng cùng một địa điểm như vậy 50 năm sau.

Thành phố cổ Jerusalem sau 50 năm cuộc chiến tranh Sáu ngày - ảnh 15

Những địa điểm quan trọng tại Jerusalem không có nhiều thay đổi sau 50 năm.

Chiến tranh Sáu ngày, cũng gọi là Chiến tranh Ả Rập-Israel, Chiến tranh Ả Rập-Israel thứ ba, hay Chiến tranh tháng sáu, là cuộc chiến giữa Israel và các nước láng giềng Ả Rập: Ai Cập, Jordan, và Syria. Các quốc gia Iraq, Ả Rập Saudi, Kuwait, và Algérie cũng đóng góp quân và vũ khí cho các lực lượng Ả Rập.

Tháng 5/1967, Ai Cập đã trục xuất Lực lượng Khẩn cấp của Liên Hiệp Quốc (UNEF) khỏi Bán đảo Sinai, nơi đội quân này đã đồn trú kể từ năm 1957 (sau cuộc khủng hoảng Suez) và tạo thành một vùng đệm gìn giữ hòa bình ở đây. Ai Cập đã huy động 1.000 xe tăng và 100.000 lính đến biên giới, phong tỏa eo biển Tiran (cửa ngõ vào Vịnh Aqaba) đối với các tàu mang cờ Israel hoặc các tàu chở hàng chiến lược, và kêu gọi các nước Ả Rập thống nhất lại để cùng hành động đối phó với Israel.

Vào ngày 5/6/1967, Israel đã tấn công phủ đầu đánh vào không lực Ai Cập do lo sợ nước này sẽ tiến hành một cuộc chiến xâm lược Israel. Sau đó, Jordan, vốn đã ký hiệp định tương trợ quân sự với Ai Cập từ ngày 30/5 5, tấn công tây Jerusalem và Netanya.

Khi kết thúc cuộc chiến, Israel giành được quyền kiểm soát Đông Jerusalem, dải Gaza, bán đảo Sinai, Bờ Tây, và cao nguyên Golan. Kết quả của cuộc chiến này ảnh hưởng đến địa thế chính trị của khu vực này cho đến ngày nay.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !