Thân phận đối tượng từ Hàn Quốc đào tẩu sang Triều Tiên được hé lộ

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhận định đối tượng vượt biên khả năng là công dân Triều Tiên đào tẩu trở về nước. 

Hôm nay (3/1), Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố một người vượt biên sang Triều Tiên vào cuối tuần qua được cho là công dân Triều Tiên đào tẩu trở về quê hương.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc được đưa ra giữa lúc có những báo cáo cho rằng người đàn ông vượt biên vào cuối tuần qua chính là đối tượng từng trèo qua hàng rào dây thép gai ở khu vực biên giới trang bị vũ khí hạng nặng phân chia biên giới liên Triều để tiến vào Hàn Quốc hồi tháng 11/2020.

{keywords}
Hiếm hoi xảy ra việc người từ Hàn Quốc vượt biên sang Triều Tiên. (Ảnh: Yonhap)

“Liên quan tới vụ vượt biên, các cơ quan chức năng cho rằng người này là một công dân Triều Tiên đào tẩu và chúng tôi vẫn đang xác nhận thông tin liên quan”, Yonhap dẫn lời Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Trước đó, vào đêm ngày 1/1, một người đàn ông đã băng qua khu vực biên giới do Sư đoàn 22 của quân đội Hàn Quốc giám sát. Các quan chức quân sự Hàn Quốc thừa nhận lỗ hổng an ninh là nguyên nhân khiến đối tượng không bị bắt giữ kịp thời.

Người được cho là công dân Triều Tiên đào tẩu về nước cũng sử dụng tuyến đường biên giới phía đông để xâm nhập vào lãnh thổ Hàn Quốc trước đây.

Vụ việc xảy ra đúng thời điểm quân đội Hàn Quốc cam kết cải thiện hệ thống phòng thủ ở biên giới, lắp đặt thêm các thiết bị giám sát hiện đại hơn để ngăn chặn tình trạng công dân Triều Tiên bỏ trốn sang Hàn Quốc.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, cho tới hôm nay, Triều Tiên vẫn chưa phản hồi sau khi Hàn Quốc gửi tin nhắn về việc một đối tượng chưa thể xác định danh tính vượt qua khu vực phía đông biên giới liên Triều trong tuần qua.

Hôm 2/1, Hàn Quốc đã gửi tin nhắn cho Triều Tiên qua đường dây liên lạc quân sự phía tây với nội dung “muốn bảo vệ công dân”, dù lúc này phía Seoul vẫn chưa xác định được chi tiết nhân thân của đối tượng vượt biên.

Ngoài ra, số phận của đối tượng vượt biên cũng chưa thể xác định giữa lúc có những lo ngại Triều Tiên thực hiện chính sách “tiêu diệt” để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 ở vùng biên giới.

“Chúng tôi đã gửi tin nhắn nhằm bảo vệ công dân và chúng tôi chưa nhận được hồi đáp từ phía Triều Tiên”, ông Boo Seung-chan, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay.

Hiện quân đội Hàn Quốc đang cố gắng thu thập và xác minh thông tin xem đối tượng bỏ trốn là công dân nước này hay người Triều Tiên, cũng như là dân thường hay binh sĩ.

Ông Kim Jun-rak, phát ngôn viên Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), cho biết thêm quân đội Hàn Quốc chưa phát hiện bất cứ hoạt động bất thường nào bên phía Triều Tiên kể từ sau vụ đào tẩu.

Điều đáng nói là, quân đội Hàn Quốc đã mất 11 tiếng đồng hồ nỗ lực truy tìm nhưng cũng không thể bắt giữ đối tượng từ Hàn Quốc vượt biên sang Triều Tiên.

Người đào tẩu được phát hiện di chuyển vào lãnh thổ Triều Tiên dọc Đường phân giới quân sự vào lúc 22h40 ngày 1/1, khoảng 80 phút sau khi thiết bị giám sát ở vùng biên giới ghi nhận hình ảnh đối tượng khả nghi.

Trước đó, phát hiện một người có mặt trong Vùng phi quân sự (DMZ) chia cắt biên giới Hàn – Triều vào lúc 21h20 hôm 1/1, quân đội Hàn Quốc cũng đã điều động binh sĩ tới hiện trường để bắt giữ nhưng thất bại.

“Do nhiều yếu tố địa hình bao gồm khu vực núi hiểm trở, chúng tôi đã không bắt được đối tượng”, một quan chức giấu tên trong JCS thừa nhận. 

Trên thực tế, qua thiết bị giám sát, lực lượng chức năng Hàn Quốc đã phát hiện một người vượt qua hàng rào dây thép gai để tiến vào DMZ vào lúc 18h40 ngày 1/1, nhưng sau gần 3 tiếng đồng hồ họ vẫn không bắt được đối tượng.  

Hiếm hoi công dân Hàn Quốc vượt khu phi quân sự đào tẩu sang Triều Tiên

Hiếm hoi công dân Hàn Quốc vượt khu phi quân sự đào tẩu sang Triều Tiên

Hiếm hoi một công dân Hàn Quốc đào tẩu sang Triều Tiên qua khu vực phi quân sự được vũ trang hạng nặng. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !