Thân phận đối tượng từ Hàn Quốc đào tẩu sang Triều Tiên được hé lộ

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhận định đối tượng vượt biên khả năng là công dân Triều Tiên đào tẩu trở về nước. 

Hôm nay (3/1), Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố một người vượt biên sang Triều Tiên vào cuối tuần qua được cho là công dân Triều Tiên đào tẩu trở về quê hương.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc được đưa ra giữa lúc có những báo cáo cho rằng người đàn ông vượt biên vào cuối tuần qua chính là đối tượng từng trèo qua hàng rào dây thép gai ở khu vực biên giới trang bị vũ khí hạng nặng phân chia biên giới liên Triều để tiến vào Hàn Quốc hồi tháng 11/2020.

{keywords}
Hiếm hoi xảy ra việc người từ Hàn Quốc vượt biên sang Triều Tiên. (Ảnh: Yonhap)

“Liên quan tới vụ vượt biên, các cơ quan chức năng cho rằng người này là một công dân Triều Tiên đào tẩu và chúng tôi vẫn đang xác nhận thông tin liên quan”, Yonhap dẫn lời Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Trước đó, vào đêm ngày 1/1, một người đàn ông đã băng qua khu vực biên giới do Sư đoàn 22 của quân đội Hàn Quốc giám sát. Các quan chức quân sự Hàn Quốc thừa nhận lỗ hổng an ninh là nguyên nhân khiến đối tượng không bị bắt giữ kịp thời.

Người được cho là công dân Triều Tiên đào tẩu về nước cũng sử dụng tuyến đường biên giới phía đông để xâm nhập vào lãnh thổ Hàn Quốc trước đây.

Vụ việc xảy ra đúng thời điểm quân đội Hàn Quốc cam kết cải thiện hệ thống phòng thủ ở biên giới, lắp đặt thêm các thiết bị giám sát hiện đại hơn để ngăn chặn tình trạng công dân Triều Tiên bỏ trốn sang Hàn Quốc.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, cho tới hôm nay, Triều Tiên vẫn chưa phản hồi sau khi Hàn Quốc gửi tin nhắn về việc một đối tượng chưa thể xác định danh tính vượt qua khu vực phía đông biên giới liên Triều trong tuần qua.

Hôm 2/1, Hàn Quốc đã gửi tin nhắn cho Triều Tiên qua đường dây liên lạc quân sự phía tây với nội dung “muốn bảo vệ công dân”, dù lúc này phía Seoul vẫn chưa xác định được chi tiết nhân thân của đối tượng vượt biên.

Ngoài ra, số phận của đối tượng vượt biên cũng chưa thể xác định giữa lúc có những lo ngại Triều Tiên thực hiện chính sách “tiêu diệt” để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 ở vùng biên giới.

“Chúng tôi đã gửi tin nhắn nhằm bảo vệ công dân và chúng tôi chưa nhận được hồi đáp từ phía Triều Tiên”, ông Boo Seung-chan, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay.

Hiện quân đội Hàn Quốc đang cố gắng thu thập và xác minh thông tin xem đối tượng bỏ trốn là công dân nước này hay người Triều Tiên, cũng như là dân thường hay binh sĩ.

Ông Kim Jun-rak, phát ngôn viên Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), cho biết thêm quân đội Hàn Quốc chưa phát hiện bất cứ hoạt động bất thường nào bên phía Triều Tiên kể từ sau vụ đào tẩu.

Điều đáng nói là, quân đội Hàn Quốc đã mất 11 tiếng đồng hồ nỗ lực truy tìm nhưng cũng không thể bắt giữ đối tượng từ Hàn Quốc vượt biên sang Triều Tiên.

Người đào tẩu được phát hiện di chuyển vào lãnh thổ Triều Tiên dọc Đường phân giới quân sự vào lúc 22h40 ngày 1/1, khoảng 80 phút sau khi thiết bị giám sát ở vùng biên giới ghi nhận hình ảnh đối tượng khả nghi.

Trước đó, phát hiện một người có mặt trong Vùng phi quân sự (DMZ) chia cắt biên giới Hàn – Triều vào lúc 21h20 hôm 1/1, quân đội Hàn Quốc cũng đã điều động binh sĩ tới hiện trường để bắt giữ nhưng thất bại.

“Do nhiều yếu tố địa hình bao gồm khu vực núi hiểm trở, chúng tôi đã không bắt được đối tượng”, một quan chức giấu tên trong JCS thừa nhận. 

Trên thực tế, qua thiết bị giám sát, lực lượng chức năng Hàn Quốc đã phát hiện một người vượt qua hàng rào dây thép gai để tiến vào DMZ vào lúc 18h40 ngày 1/1, nhưng sau gần 3 tiếng đồng hồ họ vẫn không bắt được đối tượng.  

Hiếm hoi công dân Hàn Quốc vượt khu phi quân sự đào tẩu sang Triều Tiên

Hiếm hoi công dân Hàn Quốc vượt khu phi quân sự đào tẩu sang Triều Tiên

Hiếm hoi một công dân Hàn Quốc đào tẩu sang Triều Tiên qua khu vực phi quân sự được vũ trang hạng nặng. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !