Thảm họa kép ở Nhật Bản: Những gì còn lại sau 5 năm

Ngày 11/3/2011, Nhật Bản phải hứng chịu cơn động đất mạnh 9,0 độ richter kèm theo thảm họa sóng thần chưa từng xảy ra, tàn phá cả một khu vực rộng lớn. Dù năm năm đã trôi qua nhưng vết thương này vẫn chưa lành.

Tại Fukushima, thảm họa kép này mới chỉ là sự khởi đầu khi nhà máy điện hạt nhân Daiichi có dấu hiệu rò rỉ phóng xạ sau trận động đất, khiến khu vực này tiếp tục phải gánh chịu một thảm họa hạt nhân nghiêm trọng, hàng nghìn người phải di tản, bỏ lại quê hương, nhà cửa.

Năm năm sau, rất nhiều người trong số họ vẫn chưa thể trở về nhà, Một số phải sống trong các căn nhà tạm bên ngoài khu vực động đất, chen chúc trong những tòa nhà được thiết kế chỉ để sử dụng trong vòng 24 tháng. Số khác phải bắt đầu lại ở một nơi nào đó trên đất nước Nhật Bản, từ bỏ mọi hy vọng sẽ được trở về quê hương.

TEPCO, cơ quan điều hành nhà máy hạt nhân Fukushima, dự tính việc làm sạch phóng xạ và phục hồi ở khu vực này chưa thể hoàn thành cho tới năm 2050.

Thảm họa kép ở Nhật Bản: Những gì còn lại sau 5 năm - ảnh 1

Cô Maki Yokota và Sora Yokota. Nguồn: CNN

Vậy những người dân Fukushima mong muốn gì sau 5 năm phải rời xa quê hương? Cô Maki Yokota, 30 tuổi, cho biết: “Tôi muốn quay trở lại quê hương yêu dấu của mình nhưng tôi không thể, ở đó vẫn còn quá nhiều phóng xạ. Thị trấn Futaba là nơi tôi sinh ra và lớn lên nhưng các nhà chức trách cho biết chúng tôi không thể sống ở đó nữa”.

Cậu bé Sora Yokota, 8 tuổi thì nói: “Cháu luôn dõi theo các chuyến tàu đi qua nhà cũ của mình. Cháu muốn quay lại và tới trường, cùng với các bạn bè của mình một lần nữa”.

Ông Soichi Saito, 65 tuổi, cũng bày tỏ: “Tôi vẫn còn hy vọng mặc dù tôi biết thực tế là chúng tôi không thể quay về. Chính phủ Nhật Bản cho rằng nhà máy điện hạt nhân là tốt cho chúng tôi. Nhưng khi thảm họa đến, họ không biết phải xử lý như thế nào. Tôi thực sự rất buồn, rất trống rỗng”.

Bà Eiko Hasegawa, 90 tuổi, cho biết: “Gia đình của tôi đã bị chia cách, giờ mọi người đang sống ở nhiều nơi khác nhau. Tôi ước có thể quay trở lại nhà của mình khi vẫn còn sống nhưng tôi biết đó là điều không tưởng. Tôi phải chấp nhận số phận của mình. Tôi muốn sống ở khu nhà tạm cùng với những người có cùng hoàn cảnh như mình ở Futaba”.

Những hình ảnh đáng nhớ về trận động đất, sóng thần tại Nhật Bản năm 2011:

Thảm họa kép ở Nhật Bản: Những gì còn lại sau 5 năm - ảnh 2

Chỉ còn một vài tòa nhà đứng vững sau trận động đất, sóng thần tại cảng Onagawa. Ảnh chụp ngày 19/3. Nguồn: Nikkei

Thảm họa kép ở Nhật Bản: Những gì còn lại sau 5 năm - ảnh 3

Những đám cháy sau động đất thiêu rụi nhiều tài sản của người dân quận Shishiori, ảnh chụp ngày 29/3. Nguồn: Nikkei

Thảm họa kép ở Nhật Bản: Những gì còn lại sau 5 năm - ảnh 4

Một chiếc tàu thủy dạt vào giữa trung tâm Kesennuma, ảnh chụp ngày 12/3. Nguồn: Nikkei

Thảm họa kép ở Nhật Bản: Những gì còn lại sau 5 năm - ảnh 5

Những đám cháy âm ỉ ở Kesennuma, ảnh chụp ngày 12/3. Nguồn: Nikkei

Thảm họa kép ở Nhật Bản: Những gì còn lại sau 5 năm - ảnh 6

Lực lượng phòng vệ địa phương giúp kéo phần mái của ngôi nhà bị đổ để tìm người sống sót, ảnh chụp ngày 14/3. Nguồn: Nikkei

Thảm họa kép ở Nhật Bản: Những gì còn lại sau 5 năm - ảnh 7

Những mảnh vỡ nằm kín đường phố Miyagi, ảnh chụp ngày 12/3. Nguồn: Nikkei

Thảm họa kép ở Nhật Bản: Những gì còn lại sau 5 năm - ảnh 8

Một cụ ông được tìm thấy sau nhiều ngày mắc kẹt trong một căn nhà ở Iwate, ảnh chụp ngày 17/3. Nguồn: Nikkei

Thảm họa kép ở Nhật Bản: Những gì còn lại sau 5 năm - ảnh 9

Những người thân suy sụp khi chờ đội cứu hộ đến giúp đỡ mẹ mình sau khi cụ bà được đưa ra khỏi một căn nhà đổ ở Miyagi, ảnh chụp ngày 15/3. Nguồn: Nikkei

Thảm họa kép ở Nhật Bản: Những gì còn lại sau 5 năm - ảnh 10

Nhiều người dân than khóc tiễn biệt người thân của mình được chôn trong các ngôi mộ tạm, ảnh chụp ngày 22/3. Nguồn: Nikkei

Thảm họa kép ở Nhật Bản: Những gì còn lại sau 5 năm - ảnh 11

Một cụ bà ngồi chờ lực lượng cứu hộ ở Miyagi, ảnh chụp ngày 19/3. Nguồn: Nikkei

Bài viết được tham khảo nguồn tin CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.


Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !