Thái Lan: Người biểu tình ‘mèo vờn chuột’ với quân đội

Không còn tập trung đông người tại trung tâm nữa, người biểu tình Thái Lan đã xé nhỏ lực lượng, tiến hành chiến dịch của mình tại nhiều điểm công cộng nhỏ, gây khó khăn cho quân đội trong việc dẹp loạn.

Hàng ngàn binh lính, được hỗ trợ xe bọc thép, đã triển khai quân trên đường phố Bangkok hôm Chủ nhật (1/6) trong một nỗ lực ngăn chặn các cuộc biểu tình chống đảo chính ở Thái Lan.

Thái Lan: Người biểu tình ‘mèo vờn chuột’ với quân đội - ảnh 1

Quân đội Thái Lan đã được huy động để trấn áp các cuộc biểu tình chống lại quyết định đảo chính của Tổng tư lệnh quân đội Thái Lan Prayuth Chan-ocha.

Một nhóm biểu tình ôn hoà đã chạy trốn lính, quân đội và các hàng rào ngăn cản tại các trung tâm thương mại. Thay vào đó, họ di tản đi khắp nơi ở đường phố Bangkok theo từng nhóm nhỏ. Cảnh sát Thái Lan cho biết họ đã bắt giữ “một số” người biểu tình tụ tập tại các con phố đi bộ nối đến một trung tâm mua sắm lớn.

Tổng tư lệnh quân đội Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã quyết định thực hiện đảo chính, ra lệnh cấm biểu tình chống chính phủ và lệnh giới nghiêm hôm 22/5 vừa qua. Từ đó, các cuộc biểu tình nhỏ đã được tiến hành và diễn ra hàng ngày.

Theo AFP đưa tin, một đám đông khoảng 20 người đã tụ tập vào buổi trưa ngày 1/6 gần trung tâm mua sắm của thành phố. Ngay lập tức, lực lượng an ninh chống bạo động ập tới, nhanh chóng bao vây và dẹp bỏ cuộc biểu tình.

“Tôi muốn đấu tranh vì tự do của mình… cần có sự bình đẳng cho tất cả mọi người”, người biểu tình có tên là Nantachaporn nói với hãng tin AFP.

“Đến nay chỉ có một cuộc biểu tình trong thành phố… chúng tôi đã bắt giữ một số người”, Thứ trưởng Bộ Công an Thái Lan Somyot Poompanmoung nói với AFP. Tuy nhiên, ông này không nêu chi tiết về số người bị bắt.

Trước đó, ông Somyot cho biết có hơn 6.000 binh sỹ và cảnh sát đã được triển khai tại 8 địa điểm trong thành phố.

Theo AFP nhận định, những người biểu tình đang cố tình “chơi trò mèo vờn chuột” với lực lượng an ninh, nhằm đánh lạc hướng chính quyền, thay vì tập trung lại các trung tâm mua sắm như trước đây.

Tướng Prayuth đã cảnh báo những người biểu tình rằng họ - và thậm chí cả gia đình của họ - sẽ phải đối mặt với sự trừng phạt nghiêm ngặt của lệnh thiết quân luật. Cho đến nay, quân đội của ông cũng đã có các hành động trấn áp biểu tình, tuy nhiên chỉ dừng lại ở ý nghĩa biểu trưng quân luật, tuy có bắt giữ nhưng không sử dụng đến vũ lực.

Tuy nhiên, các nhóm nhân quyền lại lên án ông Prayuth đã tiến hành đe doạ, ngăn chặn những người biểu tình, triệu tập những người bất đồng chính kiến tới các trại quân đội cũng như kìm chế các phương tiện truyền thông.

Tuần trước, số lượng người biểu tình có khi lên đến 1.000 người, nhưng họ đi theo các nhóm nhỏ. Trong số đó có các thành viên của phong trào áo đỏ - những người ủng hộ chính phủ bị lật đổ của bà Yingluck Shinawatra và anh trai tỷ phú của bà -  ôngThaksin. Hiện ông Thaksin đang phải sống lưu vong để tránh bị kết án tù vì tội tham nhũng.

Tổng tư lệnh quân đội Thái Lan cho biết, sẽ phải mất ít nhất là một năm để quốc gia này có thể tổ chức tiến hành bầu cử trở lại.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ thông tấn xã AFP. AFP là trung tâm tiếng Pháp lớn nhất và thông tấn xã lớn thứ ba trên thế giới sau AP và Reuters. Hiện AFP có văn phòng đại diện tại hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Minh Anh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !