Thái Lan hối thúc doanh nhân chuẩn bị chớp cơ hội AEC
Hiện nay, mặc dù mỗi ngày các doanh nhân Thái Lan đều nghe đến cụm từ AEC mỗi ngày khi lướt mạng đọc báo, họ vẫn phải thú nhận rằng họ không có một sự hiểu biết thực tế nào về việc chuẩn bị cho hội nhập khu vực, điều sẽ chính thức diễn ra từ năm 2015.
AEC là viết tắt của cụm từ Cộng đồng Kinh tế ASEAN, một trong ba trụ cột quan trọng mà khối Hiệp hội các nước Đông Nam Á ASEAN lập ra để thực hiện các mục tiêu được đề ra trong Tầm nhìn ASEAN 2020.
Mặc dù chiến dịch AEC được thúc đẩy ở lĩnh vực công cũng như lĩnh vực tư nhân, một số công ty Thái Lan vẫn không chắc chắn về việc có nên có một sự nắm bắt đúng lúc với nó hay không và liệu nó thực sự có ý nghĩa cho doanh nghiệp của họ hay không.
Sự băn khoăn của họ xuất phát từ việc mặc dù các phương tiện truyền thông đều đặn đưa tin về AEC nhưng lại bỏ qua việc vẽ ra được một bức tranh toàn cảnh cho sự chuẩn bị và lợi ích đầy đủ từ việc hội nhập vào các thị trường trong ASEAN. Một số doanh nghiệp Thái Lan cũng không được hiểu rõ về mức độ hội nhập thị trường và các loại hình kinh doanh sẽ phải tự do hóa khi tham gia AEC.
Ngoài ra, nhiều công ty Thái Lan phải đối mặt với những giới hạn về ngôn ngữ. Những doanh nhân trong khối ASEAN buộc phải biết tiếng Anh, có thể là cả tiếng Trung Quốc và tiếng Malaysia. Tuy nhiên, trên thực tế, doanh nhân Thái Lan khá hạn chế trong việc giao tiếp bằng tiếng Anh. Khả năng ngôn ngữ hạn chế này sẽ ảnh hưởng đến cơ hội trong việc thảo luận kinh doanh với các đối tác nước ngoài.
Trung tâm Central World ở Thái Lan. |
AEC có thể tạo ra cơ hội nhưng cũng đem lại nhiều thách thức cho các doanh nghiệp Thái Lan. Trước hết, họ sẽ được hưởng quyền tham gia vào các thị trường bên ngoài Thái Lan, không còn bị giới hạn bởi thị trường chỉ có 66 triệu dân ở nước này.
Tuy nhiên, AEC cũng buộc thị trường nội địa của nước này nhằm tạo ra sự cạnh tranh trong khu vực và dĩ nhiên, các quốc gia láng giềng có quyền khai thác cơ hội với thị trường mở này. Nền kinh tế Thái Lan có được sự hấp dẫn là bởi sự đa dạng hóa từ các lĩnh vực sản xuất và ngành nghề dịch vụ.
Trước khi AEC mở ra, thị trường ASEAN cũng đã được tự do hóa một phần nhờ vào Khu vực Thương mại tự do ASEAN (AFTA) được thành lập vào đầu những năm 1990 để cắt giảm thuế quan đối với tất cả hàng hóa sản xuất trong khu vực 10 quốc gia Đông Nam Á.
Người tiêu dùng ASEAN đã quen thuộc với các sản phẩm đến từ Thái Lan. Thương hiệu từ Singapore cũng được biết đến trong khu vực. Các sản phẩm đã có những chuyến công du vòng quanh ASEAN. Chẳng hạn như người Thái Lan rất quen thuộc với cà phê Dao của Lào.
Đã có những nhận thức tích cực tại khu vực trong thời gian ngắn. AEC sẽ không chỉ đơn giản là thoát khỏi các rào cản, tiếp tục thúc đẩy một dòng chảy tự do của hàng hóa và dịch vụ. Điều này phù hợp với tầm nhìn trong tương lai mà ASEAN chia sẻ. AEC được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự hiểu biết và làm cho giá trị tại mỗi quốc gia sẽ trở nên độc đáo và tạo ra sự đa dạng trong thị trường tại các quốc gia trong khu vực.
Để được hưởng lợi từ các cơ hội kinh doanh, các doanh nhân không chỉ phải tìm hiểu về thị trường mà còn phải hiểu về đặc điểm riêng của các quốc gia, biết tính cách và sở thích của khách hàng. Doanh nhân có nhu cầu tham gia khu vực cần phải tìm hiểu về chính những doanh nghiệp đồng ngành ở các quốc gia và nền tảng tạo ra doanh nghiệp của họ.
Hầu hết các doanh nhân Thái Lan nói rằng họ học về Cộng đồng ASEAN thông qua các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, họ cũng cần các kênh thông tin khác. Trong thực tế, giáo dục về các nước ASEAN nên bắt đầu từ các tổ chức, điều này sẽ giúp thế hệ mới đạt được một kiến thức sâu rộng về khu vực của mình.
Tâm lý người nước ngoài sẽ là một mối đe dọa cũng cần được từ bỏ. Doanh nghiệp địa phương sẽ phải nhìn nhận người nước ngoài với một tâm trí cởi mở trong làm việc và hợp tác với họ, giúp các công ty của họ tạo ra một thị trường công bằng trong khu vực.
Những ngày tháng mà doanh nghiệp địa phương được bảo vệ đã qua. Thị trường khu vực sẽ không tránh khỏi xu hướng hội nhập và AEC đơn giản chỉ là một phần của xu hướng đó. Nó sẽ là chất xúc tác giúp các doanh nghiệp nhận ra rằng cách tốt nhất để có được một thị trường rộng lớn hơn là phải cạnh tranh và có một tâm trí cởi mở.