Thái Lan có tân Thủ tướng nữ đầu tiên

Với số phiếu áp đảo 264/500 tại hạ viện, bà Yingluck Shinawatra, em gái của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra đã đắc cử trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan.

Thái Lan có tân Thủ tướng nữ đầu tiên

Onenews - Em gái cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra đã trở thành tân thủ tướng Thái Lan với số phiếu áp đảo 264/500 trong hạ viện. Đảng Dân chủ của đương kim thủ tướng Abhisit Veijajiva chỉ dành được 160 phiếu bầu.

Thái Lan có tân Thủ tướng nữ đầu tiên

Bà Yingluck và các cộng sự của mình vui mừng chờ đợi kết quả kiểm phiếu. Ảnh Reuters

Trong bài bát phiểu đầu tiên ngay sau khi có kết quả kiểm phiếu, bà Yingluck cảm ơn những người ủng hộ mình và khẳng định sẽ làm hết mình để thực hiện những chính sách đã hứa hẹn trong quá trình vận động tranh cử.

Bà Yingluck thông báo rằng đảng của bà đang bàn thảo về việc liên minh với đảng nhỏ hơn là đảng Chart Thai Pattana. Sự liên kết này sẽ đem lại thêm 19 phiếu bầu cho đảng Người Thái yêu Người Thái. Bà cũng không quên ám chỉ việc liên minh có thể mở rộng hơn với các đảng khác.

Nhận sét trên tờ New York Times cho rằng, khó khăn lớn nhất của đảng Những người yêu Thái là đạt được một thỏa thuận với lực lượng quân đội chính trị hùng mạnh, lực lượng đã lật đổ ông Thaksin, quay ra ủng hộ đảng Dân chủ và chiến đấu lại với Lực lượng Áo đỏ trước đây. Trong tương lai không xa, phản ứng của quân đội có thể gây ra những nghi ngờ về một cuộc đảo chính, được đồn thổi trong suốt quá trình vận động bầu cử.

Các thành viên của đảng Người Thái yêu Người Thái ban đầu cho biết họ sẽ làm hết mình để thực hiện được chế độ ân xá chính trị. Đây là nỗ lực để mở đường quay trở lại cho cựu Thủ Tướng Thaksin nhằm thách thức quân đội và những thế lực khác. Tuy nhiên, đảng này sau đó đã đính chính lại trong một tuyên bố rằng không ủng hộ ân xá, một khái niệm chính trị nhạy cảm.

Thái Lan có tân Thủ tướng nữ đầu tiên

Những người ủng hộ tụ tập trước trụ sở chính của đảng Người Thái Yêu Người Thái ăn mừng chiến thắng cùng tân Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, ông Thaksin bình luận sự chiến thắng của đảng Người Thái yêu Người Thái thể hiện tâm nguyện và sự đồng thuận của người dân Thái. Ông tâm sự: “Chân thành mà nói, ngày hôm qua tôi đã rất muốn được về "nhà". Nhưng mọi điều kiện đều phải được tuân thủ chặt chẽ. Tôi không muốn trở thành rắc rối. Nếu tôi có quay về thì đó phải là một phần của giải pháp và của câu trả lời."

Sau khi những nhà lãnh đạo của cuộc đảo chính năm 2006 trao trả lại quyền cho cuộc bầu cử năm 2007, đảng do ông Thaksin đã chiến thắng áp đảo và kết quả bầu cử hôm chủ nhật đã cho thấy quan điểm chính trị của ông vẫn tiếp tục có ảnh hưởng lớn trong cộng đồng dân chúng.

Ông Thaksin đã tạo nên được niềm tin từ dân nghèo Thái Lan, trở thành vị thủ tướng đầu tiên nhắm vào việc giải quyết những nhu cầu thiết yếu trong chính sách an sinh xã hội gồm miễn phí tối đa bảo hiểm y tế, giãn nợ, hỗ trợ nông dân và cấp tiền cho các làng mạc.

Ngay sau khi có kết quả kiểm phiếu không chính thức hôm chủ nhật, ông Abhisit đã chúc mừng đảng Những người yêu Thái và đối thủ của mình với cương vị là thủ tướng nữ đầu tiên của Thái Lan.

Thái Lan có tân Thủ tướng nữ đầu tiên

Thủ tướng Abhisit Veijajiva trả lời phỏng vấn sau khi kết quả bầu cử được công bố. Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu ngắn gọn của mình, ông Abhisit cũng đã kêu gọi đảng cầm quyền mới nên tập trung vào việc thực hiện những cam kết với người bầu cử. Tờ The nation đưa tin ông Abhisit tuyên bố rằng đảng Dân Chủ Thái sẽ phản đối mọi nỗ lực trao ân xá cho một cá nhân, tức sự ám chỉ đến cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Hoa Tạ

Tổng hợp

Tổng hợp

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !