Thái Lan: Biểu tình phản đối đảo chính phải ngồi tù 2 năm

Quân đội Thái Lan khẳng định họ sẽ không tiếp tục nhân nhượng trước các cuộc biểu tình phản đối đảo chính sau khi lực lượng binh sĩ đối đầu với hơn 1.000 người biểu tình tại thủ đô Bangkok hôm 25/5.

Hàng chục người biểu tình đã lập thành rào sống chắn không cho lực lượng an ninh trang bị vũ khí ngăn chặn cuộc diễu hành của hơn 1.000 người tại thủ đô Bangkok vào hôm qua. Đây là cuộc biểu tình có quy mô lớn nhất kể từ khi quân đội Thái Lan tuyên bố đảo chính hôm 22/5 nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị suốt gần 7 tháng qua. 

Dư luận quốc tế cũng đã lên tiếng phản đối hành động quân đội Thái Lan bắt giam cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra cùng nhiều cựu lãnh đạo và quan chức thuộc cả phe ủng hộ và phản đối chính phủ. Thậm chí, Mỹ - đồng minh lâu nay của Thái Lan, đã quyết định ngừng khoản viện trợ quân sự trị giá 3,5 tỷ USD cũng như hoãn các chuyến thăm chính thức và tổ chức tập trận chung với xứ sở Chùa Vàng. 

Thái Lan: Biểu tình phản đối đảo chính phải ngồi tù 2 năm - ảnh 1

Người biểu tình đụng độ với các binh sĩ khi tuần hành phản đối đảo chính hôm 25/5 tại Bangkok.

Theo quân đội Thái Lan cuộc biểu tình phản đối đảo chính có thể kéo dài từ 1 – 2 ngày. Tuy nhiên, những người biểu tình bị bắt có thể phải ngồi tù tới 2 năm nếu họ vẫn tiếp tục xuống đường tuần hành. 

“Chúng tôi sẽ cho họ cơ hội cuối cùng vào ngày hôm nay nhưng nếu họ tiếp tục biểu tình, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý”, hãng tin AFP dẫn lời Trung tướng Apirat Kongsompong phát biểu trong cuộc họp báo. 

Hôm 25/5, dòng người biểu tình đã tụ tập xuất phát tại bên ngoài một trung tâm mua sắm tại khu vực Chidlom thuộc thủ đô Bangkok. Theo AFP, một số cuộc đụng độ quy mô nhỏ đã bùng phát giữa những người biểu tình và các binh sĩ. Trong đó, ít nhất 2 người biểu tình đã bị các binh sĩ bắt giữ. 

“Tôi không hề sợ họ (quân đội) bởi một khi chúng tôi càng sợ họ, họ sẽ càng lấn tới. Chúng tôi muốn tổ chức một cuộc bầu cử để chọn ra nhà lãnh đạo cho mình”, ông Kongjit Paennoy (50 tuổi), một người biểu tình trả lời hãng tin AFP. 

Trước đó, hôm 24/5, quân đội Thái Lan đã tuyên bố giải tán Thượng viện và mọi cơ quan lập pháp quốc gia nằm đều dưới quyền kiểm soát của Tổng tư lệnh quân đội, Tướng Prayut Chan-O-Cha. Kể từ sau khi Tướng Chan-O-Cha tuyên bố đảo chính, Bangkok cũng đã chứng kiến một vài cuộc biểu tình quy mô nhỏ. 

Cuộc đảo chính hôm 22/5 được ghi nhận là sự kiện đảo chính lần thứ 19 tại Thái Lan kể từ năm 1932. Năm 2006 là năm gần nhất Thái Lan chứng kiến cuộc đảo chính lật đổ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra – anh trai của bà Yingluck. Trong khi đó, hồi đày tháng này, Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã ra tuyên bố buộc cựu Thủ tướng Yingluck từ chức và chính quyền của bà vẫn còn duy trì quyền lực cách đây hơn một tuần.  
MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !