Tết Tân Sửu ấm áp, năm 2021 bão đến sớm, nhiệt độ cao

Theo các chuyên gia, dịp Tết Tân Sửu ít có khả năng xảy ra thiên tai nguy hiểm như Tết Canh Tý; năm 2021, bão sẽ đến sớm, nhiệt độ từ xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm, khả năng không xuất hiện rét đậm, rét hại.

Nhiệt độ trung bình năm 2021 xấp xỉ cao hơn trung bình nhiều năm

Theo ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn (KTTV) Quốc gia, năm 2020, thời tiết cả nước có những biến động rất mạnh, đầu năm chịu ảnh hưởng của hiện tượng Elnino; tháng 8/2020 chuyển sang trạng thái La Nina. Nhiệt độ trung bình năm 2020 trên thế giới được xếp hạng là một trong những năm nóng.

Ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia.

“ENSO sẽ tiếp tục duy trì ở trạng thái La Nina đến khoảng 4-5/2021, sau đó chuẩn nhiệt độ mặt nước biển tại khu vực trung tâm Thái Bình Dương có khả năng tăng dần và nhiều khả năng chuyển sang trạng thái trung tính vào các tháng cuối nửa cuối năm 2021. Nhiệt độ trung bình các tháng trong năm 2021 có xu hướng từ xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN), riêng các tháng cuối năm có xu hướng ở mức xấp xỉ đến thấp hơn TBNN cùng thời kỳ. Nắng nóng ở các khu vực có khả năng xuất hiện tương đương so với trung bình, tuy nhiên không gay gắt và kéo dài như năm 2020", ông Lâm đưa ra nhận định.

Năm 2021, bão đến sớm, rét đậm rét hại ít có khả năng xuất hiện 

Nhận định về lượng mưa năm 2021, ông Vũ Đức Long - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, tổng lượng mưa 6 tháng đầu năm 2021 có xu hướng xấp xỉ đến thấp hơn TBNN; Trong 6 tháng cuối năm 2021 (các tháng chính của mùa mưa trên hầu hết các khu vực) lượng mưa có xu hướng gia tăng trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt mưa nhiều hơn so với trung bình ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ vào tháng 7-9/2021 và từ tháng 10-12/2021 ở khu vực Trung Bộ.

Ông Vũ Đức Long - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia.

“Xoáy thuận nhiệt đới có khả năng xuất hiện sớm trên Biển Đông, số lượng xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Biển Đông ảnh hưởng đến nước ta có xu hướng tương đương so với TBNN; Nửa đầu mùa (tháng 6-8) xoáy thuận nhiệt đới sẽ tập trung ở khu vực Bắc và giữa Biển Đông và có khả năng ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; Thời kỳ nửa cuối mùa (từ tháng 9-11) sẽ tập trung ở khu vực giữa và Nam Biển Đông và ảnh hưởng đến khu vực Bắc Trung Bộ trở vào phía nam. Năm 2021, sẽ ít có khả năng xuất hiện các đợt rét đậm, rét hại do biến đổi khí hậu”, ông Long nhận định.

Theo vov.vn

Tết Tân Sửu ấm áp, không có thiên tai nguy hiểm
Thông tin về diễn biến thời tiết dịp Tết Tân Sửu sắp tới, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia nhận định nhiều khả năng Tết năm nay sẽ ấm hơn năm ngoái.
Cụ thể, trước Tết Nguyên đán, khoảng ngày 2/2 (tức 21 tháng Chạp âm lịch) nhiều khả năng sẽ có không khí lạnh yếu ảnh hưởng tới miền Bắc, nên khoảng thời gian trước ngày 23 tháng Chạp, khu vực miền Bắc trời rét về đêm và sáng.
Trong những ngày tiếp theo, khoảng từ ngày 5-6/2 (tức 24-25 tháng Chạp), khu vực miền Bắc sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi một đợt không khí lạnh yếu, lệch Đông. Tuy nhiên, khoảng ngày 8/2 trở đi, không khí lạnh ở khu vực này sẽ suy yếu.
Riêng các ngày từ 30 Tết đến mùng 3 Tết, miền Bắc trời nhiều mây về đêm và sáng, trong đó vùng đồng bằng có khả năng có mưa nhỏ, mưa phùn, nhiệt độ có xu hướng ấm hơn trung bình nhiều năm từ 0,5-1 độ C.
Tương tự, khu vực Trung Bộ nhiều mây về đêm và sáng, sáng sớm có sương mù nhẹ, ngày trời nắng. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, trời không mưa, ngày nắng.
Thời điểm sau Tết Nguyên đán, khoảng từ ngày 16-21/2, không khí lạnh hoạt động yếu. Theo đó, miền Bắc có khả năng vẫn duy trì ấm, ẩm và có thể có hiện tượng nồm. Khu vực miền Trung ít mưa. Riêng khu vực miền Nam trời nắng.
Với xu thế thời tiết trên, ông Năng nhận định ít có khả năng xảy ra thiên tai nguy hiểm trong dịp Tết Tân Sửu, rất ít khả năng xảy ra dông, lốc, sét, mưa đá như Tết Canh Tý. (Theo Vietnamplus)

Lý giải nguyên nhân bão số 1 đi lệch so với những dự báo trước đó

Sau khi đi sâu vào đất liền khu vực phía Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) bão số 1 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Bão số 1 cách Quảng Ninh khoảng 140km, tiến nhanh về đất liền

Dự báo hôm nay bão số 1 sẽ đổ bộ đất liền các tỉnh Đông Bắc của Bắc Bộ, nhiều nơi mưa to đến rất to và có nguy cơ sạt lở đất, ngập úng.

Bão số 1 đang đạt sức mạnh lớn nhất, hướng về Quảng Ninh- Hải Phòng

Bão số 1 giật cấp 15, đạt cường độ lớn nhất, cách bán đảo Lôi Châu khoảng 340km về phía Đông Đông Nam. Khoảng 16h ngày 18/7, bão trên vùng ven biển tỉnh Quảng Ninh-Hải Phòng

Dự báo thời tiết 17/7: Miền Bắc ngày nắng gắt, từ đêm bắt đầu mưa rất to

Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc và Trung Bộ vẫn nắng nóng đến gay gắt vào ban ngày; nhưng từ đêm, do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 1, sẽ có mưa to đến rất to.

Bão số 1 tăng cấp, hướng vào Bắc Bộ

Bão số 1 tăng thêm một cấp so với hôm qua. Dự báo bão di chuyển với tốc độ 10-15km/h và sẽ tiếp tục tăng cấp.

Áp thấp nhiệt đới vào Biển Đông, 2 kịch bản khi mạnh lên thành bão

Trong chiều nay, áp thấp nhiệt đới ngoài khơi Philippines đã đi vào Biển Đông và có khả năng mạnh lên thành bão số 1.

Dự báo thời tiết 14/7: Nắng nóng miền Bắc còn gay gắt, từ chiều tối mưa dồn dập

Dự báo thời tiết ngày 14/7, nắng nóng giảm dần ở miền Bắc, từ chiều tối có mưa giông diện rộng. Riêng Trung Bộ còn nắng nóng gay gắt. Tây Nguyên và Nam Bộ mưa liên tiếp vào chiều tối.

Miền Bắc sắp mưa lớn, có thể kèm gió giật mạnh sau chuỗi ngày nắng nóng

Mưa bắt đầu xuất hiện ở vùng núi miền Bắc sau đó mở rộng ra toàn khu vực với lượng lớn đến 150mm. Sau chuỗi ngày nắng nóng ròng rã, trong cơn mưa đề phòng giông, lốc và gió giật mạnh.

Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Nắng nóng hầm hập rồi mưa mát vào cuối tuần

Dự báo thời tiết Hà Nội 3 ngày tới, trong 1-2 ngày đầu, nắng nóng hầm hập tiếp diễn. Đợt nắng nóng này sẽ kết thúc vào cuối tuần, từ 15/7 trời mát và có lúc có mưa.

Thời tiết Hà Nội 12/7: Nắng nóng cao điểm nhất cả đợt, vượt ngưỡng 38 độ

Dự báo thời tiết Hà Nội 12/7, nắng nóng đến gay gắt tiếp diễn với nền nhiệt ở mức cao điểm, vượt ngưỡng 38 độ; ban đêm ít khả năng xảy ra mưa giông.

Đang cập nhật dữ liệu !