Tết Nguyên đán ở Vũ Hán năm nay có gì khác?

Người dân Vũ Hán chọn cách ở yên tại chỗ để đón Tết Nguyên đán 2021 sau khi thành phố từng là tâm dịch Covid-19 của thế giới.

Tết Nguyên đán năm 2020 có lẽ là khoảng thời gian mà người dân thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc sẽ không bao giờ có thể quên. Vào thời điểm đó, 11 triệu cư dân thành phố bị phong tỏa suốt 76 ngày vì đại dịch Covid-19 bùng phát. Và sau 1 năm, Tết Nguyên đán 2021 lại đang tới gần, vậy người dân Vũ Hán sẽ đón Tết năm nay như thế nào?

Vào những ngày cận Tết, người dân Vũ Hán bận rộn đi sắm Tết, những chiếc đèn lồng cũng đã được treo và thắp sáng trên các tuyến đường, nhưng người dân thành phố cho biết đây là dịp “Tết nguyên đán lặng lẽ nhất” mà họ từng trải qua. 

{keywords}
Đường phố Vũ Hán vắng vẻ vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát. (Ảnh: AP)

Sau khi hứng chịu những nỗi đau và mất mát vì đại dịch Covid-19, dù lệnh phong tỏa đã được gỡ bỏ nhưng người dân thành phố Vũ Hán vẫn vô cùng thận trọng trong quá trình quay trở lại cuộc sống thường nhật.

Chia sẻ với tờ Thời báo Hoàn Cầu, nhiều người cho hay họ “sẽ ở yên một chỗ và thầm lặng tổ chức Tết Nguyên đán năm nay. Chúng tôi không muốn mang rắc rối tới cho những người khác và cho đất nước”.

Trong bối cảnh, 2 mùa Tết Nguyên đán bị ảnh hưởng từ mối lo dịch Covid-19 lây lan nhanh trong cộng đồng, người dân Vũ Hán năm nay chấp nhận tình nguyện lựa chọn tránh tụ tập và duy trì giãn cách xã hội. Đối với những người may mắn sống sót trong đại dịch, họ nhấn mạnh thành phố đã trải qua giai đoạn khó khăn nhất, do đó họ hiểu hơn hết cách bảo vệ chính bản thân mình và người khác.

Tết Nguyên đán thầm lặng nhất

Chỉ còn vài ngày nữa tới mùng 1 Tết, cô Xiao Lin cũng như bao người khác bận rộn đi mua sắm trên con đường sầm uất Jiqing để chuẩn bị mọi thứ.

“Năm nay sẽ chỉ có tôi và bố mẹ cùng nhau ăn Tết, chứ không có bất cứ người họ hàng nào bởi chúng tôi đã chấp nhận thực tế không tụ tập đông người trong dịp Tết Nguyên đán”, cô Xiao nói.

Đối với người phụ nữ 25 tuổi này, Tết Nguyên đán năm nay sẽ là “Tết Nguyên đán thầm lặng nhất” mà cô trải qua ở Vũ Hán, nơi cô được sinh ra và lớn lên.

“Chúng tôi sẽ nói chuyện hình ảnh qua điện thoại với tất cả những người họ hàng vào đêm Giao thừa và khoe mâm cơm của gia đình. Trước đây, chúng tôi được ở bên nhau hưởng không khí Tết, nhưng năm nay chúng tôi chỉ có thể nhìn thấy nhau qua điện thoại. Dù năm nay chúng tôi vẫn phải xa cách nhau, nhưng tấm lòng thì vẫn luôn hướng về nhau”, cô Xiao chia sẻ.

Nhớ lại tình cảnh cách đây 1 năm, một cư dân thành phố Vũ Hán mang họ Huang nói, “Tôi bị sốc trước quá nhiều điều mà bản thân chưa bao giờ nghĩ tới trong dịp Tết Nguyên đán như thành phố tôi sống luôn đứng đầu dòng tin tức trên khắp thế giới, các bệnh viện liên tục kêu gọi nguồn cung khẩu trang và bộ bảo hộ y tế, còn tôi ngồi nói chuyện với bạn bè mình trên WeChat về nơi mà những chiếc xe cứu thương đang vội vàng hướng tới…”.

Theo cô Huang, điều duy nhất mà cô có thể chắc chắn trong dịp Tết năm nay là những người sinh sống quanh cô vẫn còn sống bất chấp dịch Covid-19 vẫn tồn tại.

“Đó là điều lớn nhất để ăn mừng, món quà tốt đẹp nhất mà mọi người có là được sống. Sau những gì chúng tôi trải qua trong năm qua, chúng tôi sẽ ở nguyên tại chỗ và tránh tụ tập không cần thiết. Chúng tôi không muốn mang tới phiền phức cho người khác và cho đất nước”, cô Huang tâm sự. 

Theo Thời báo Hoàn Cầu, không muốn mang rắc rối tới cho người khác và cho đất nước là lý do được phần lớn người dân Vũ Hán nhắc tới nhiều nhất khi được hỏi về cảm nghĩ sau khi chính phủ Trung Quốc khuyến khích người dân không đi lại và “ở nguyên tại chỗ” trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Đối với người dân Trung Quốc, Tết Nguyên đán là dịp lễ quan trọng nhất trong năm khi mọi người có cơ hội được sum vầy với người thân bên mâm cơm gia đình. Song theo anh Wang, quản lý của một nhà hàng ăn uống, cho tới nay chỉ 40% số bàn trong nhà hàng này có người đặt chỗ. Điều này khác hẳn những năm trước, khi vào thời điểm này, 95% số bàn trong nhà hàng đã có người đặt chỗ.

“Những ngày Tết cận kề, thành phố Vũ Hán lại bắt đầu thắt chặt các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh trở lại như quét mã y tế trước khi vào siêu thị, hệ thống loa phát thanh ở các khu dân cư cũng liên tục nhắc nhở người dân tránh tụ tập”, anh Chen Hao cho hay.

Để đảm bảo kỳ nghỉ Tết an toàn, chính quyền thành phố Vũ Hán đã cho triển khai nhiều biện pháp như chuẩn bị các chương trình văn nghệ và du lịch dành riêng cho cư dân thành phố và các công ty vận chuyển hàng hóa vẫn tiếp tục làm việc xuyên Tết.

Hồi tháng 12/2020, chính quyền tỉnh Hồ Bắc cũng đã ban hành hướng dẫn nhằm giảm thiểu số lượng người đi lại và tụ tập, đồng thời khuyến khích người dân và cộng đồng tăng cường ý thức tự giác.

Minh Thu (lược dịch)

Tử hình gã đàn ông sát hại 2 người phụ nữ tâm thần để trục lợi

Tử hình gã đàn ông sát hại 2 người phụ nữ tâm thần để trục lợi

Bắt cóc và sát hại 2 người phụ nữ tâm thần sau đó bán thi thể để trục lợi, một người đàn ông Trung Quốc đã phải nhận án tử hình.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !