Tết đủ đầy bánh chưng, dưa hành, nơi xa xứ vẫn canh cánh nhớ quê

Với những người đang lao động, làm việc nơi xa xứ không thể về nước đoàn tụ gia đình, dịp Tết đến, nỗi nhớ nhà, nhớ quê càng da diết hơn.

Cộng đồng người Việt ở những nơi họ sinh sống cũng tổ chức tiệc tất niên với đầy đủ những món ăn truyền thống quê nhà như dưa hành, giò, chả… để nguôi bớt nỗi nhớ quê hương.

Chị Thanh Mai (đang sinh sống tại Ba Lan) cho biết, Tết này là tròn 20 năm chị sống xa quê hương, nhiều năm qua chưa thể về Việt Nam ăn Tết cổ truyền.

Vẫn giữ những nét văn hoá truyền thống của người Việt, chị Mai chuẩn bị đầy đủ mâm ngũ quả, bánh chưng.

{keywords}
Mâm cỗ chay cúng giao thừa chị Thanh Mai tự chuẩn bị.

“Mọi thứ để làm món ăn truyền thống của Việt Nam đều có bán, từ nguyên liệu đến thành phẩm”, chị Mai cho hay.

Đây cũng là Tết đầu tiên chị làm cỗ chay cúng giao thừa, là cái Tết đầu tiên trên bàn thờ có oản dâng Phật, cũng là cái Tết đầu tiên trên bàn thờ có bình hoa Cát tường.

“Vui nhất là Tết đầu tiên khi mà vừa Cúng giao thừa (giờ Việt Nam) xong thì có chuông bấm cửa. Mở cửa ra được một ''cô tây'' xinh đẹp và hai bé gái dễ thương đội mũ đỏ đứng ở cửa thổi một bản nhạc – chúc bình an đến gia đình”, chị Mai xúc động chia sẻ.

Tại Hàn Quốc, Văn Du lại một mùa xuân nữa không được ăn Tết cùng gia đình. Ở quê nhà, Du vẫn còn vợ, con và bố mẹ. Anh rất muốn về đoàn tụ gia đình nhưng do tình hình dịch bệnh phức tạp, hai năm trời thu nhập giảm sút, đi lại tốn kém... nên anh đành ở lại.

“Nếu không về thì sẽ để ra một khoản tiền gửi về quê. Nên đành nén nỗi nhớ lại. Mình đi lao động xuất khẩu nên phải tranh thủ, tiết kiệm từng chút”, Du ngậm ngùi.

Xua đi nỗi nhớ quê, Du cùng nhóm bạn cũng tổ chức buổi tất niên. Trên mâm cơm ngày cuối năm (theo phong tục của người Việt) cũng có đủ các món: bánh chưng, giò chả, miến, dưa chua…

{keywords}
Tết nơi xa xứ đủ đầy bánh chưng, dưa hành, hoa đào nhưng nỗi nhớ quê vẫn canh cánh trong lòng.
{keywords}
Nhóm người Việt quây quần bên nhau tổ chức bữa ăn tất niên chờ đón giao thừa tại Hàn Quốc.

Tạ Tiến Hanh đang làm tại dự án đường số 5 Campuchia. Năm nay là năm thứ 2 anh không đwojc ăn Tết  tại Việt Nam. Xa gia đình, xa vợ con, anh cùng các đồng nghiệp cũng tổ chức một cái Tết tươm tất với đủ bánh chưng, giò… Trên bàn thờ tại nơi nhóm kỹ sư, công nhân người Việt sinh hoạt, nghỉ ngơi cũng được bày biện mâm ngũ quả và không thể thiếu cành đào…

Tối giao thừa, anh em cũng tổ chức tiệc tất niên, ngồi chờ thời khắc chuyển giao năm cũ, năm mới để gọi điện thoại chúc Tết người thân.

{keywords}
Bàn thờ tại dự án đường số 5 Campuchia được các công nhân, kỹ sư người Việt bày biện trang trọng.
{keywords}
Bữa tiệc tất niên được công ty tổ chức cùng các chuyên gia đến từ nhiều nước.
{keywords}
Những người Việt tại dự án đường số 5 Campuchia lưu lại khoảnh khắc giao thừa nơi xứ người

Công nghệ với những cuộc gọi âm thanh, hình ảnh đã xoá khoảng cách với những người con xa xứ không được ăn Tết trực tiếp cùng gia đình, nhưng ai ai cũng mong một năm mới bình an, dịch bệnh sớm kiểm soát để cuộc sống trở về bình thường, công việc không ảnh hưởng, thu nhập tăng lên… để họ sớm được đoàn tụ cùng gia đình.

N. Huyền 

Nữ giúp việc phát hiện bọc vàng: Tôi run lắm, chưa bao giờ thấy nhiều vàng thế

Phát hiện vàng lẫn trong túi quần áo cũ, nữ nhân viên cửa hàng 0 đồng lập tức báo cho người quản lý. Chị làm nghề giúp việc, hoàn cảnh gia đình chật vật nhưng không tham lam.

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người khó khăn nhân dịp xuân Giáp Thìn

Nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024, với mong muốn mọi người, mọi nhà được đón Tết an vui, đầm ấm, Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách trên cả nước.

Chơi hụi online, 3 chị em gái mất tiền tỷ, còn bị thách 'kiện tưng bừng đi'

Với hình thức huy động góp phường (hụi) online trên mạng xã hội, hàng chục người ở Nghệ An bị chủ phường tuyên bố không có khả năng trả nợ, trong đó trường hợp đặc biệt là một gia đình có 3 chị em cùng tham gia.

Người đàn ông miền Tây hơn 10 năm vận động trồng cây thuốc chữa bệnh miễn phí

Hơn 10 năm nay, lương y Phạm Văn Hiểm miệt mài 'đi từng ngõ, gõ từng nhà', vận động bà con trồng cây thuốc nam, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Người mẹ kể lại thời khắc bố bạo hành con gái rạn xương vai

Khi bố đang hát với bạn, cháu bé cứ đòi mẹ mở sang tivi để xem. Thấy vậy, người mẹ mang con ra ngoài đánh thì xảy ra sự việc bố bạo hành con gái rạn xương vai.

Những buổi ‘hẹn cùng thanh xuân’ dành riêng người cao tuổi

Chương trình truyền hình thực tế “Có hẹn cùng thanh xuân”, do Vinamilk Sure Prevent Gold và VTV tổ chức, sắp lên sóng VTV3 ngày 22/10, gửi gắm thông điệp tuổi tác chỉ ở con số, thanh xuân mãi trong tim mỗi người đến người cao tuổi.

Đà Nẵng: Mang 'Ba Na Hills xuống phố'

Công ty CPDV Cáp treo Bà Nà vừa đưa vào vận hành Nhà hàng Little Ba Na Hills - một không gian thư giãn, trải nghiệm mới mẻ và mang đậm dấu ấn của miền tiên cảnh Sun World Ba Na Hills.

Đang cập nhật dữ liệu !