Tên lửa ‘sát thủ boongke’ của Nga sẵn sàng xuất khẩu

RIA dẫn một nguồn tin quân sự cho biết, khách hàng nước ngoài đầu tiên sẽ nhận được lô tên lửa xuyên phá bê tông Kh-59MKM vào cuối năm nay.

“Tên lửa được thiết kế để tấn công vào các sở chỉ huy được bảo vệ nghiêm ngặt và có thể xuyên thủng hệ thống phòng thủ bằng bê tông”, nguồn tin cho biết.

Mặc dù Kh-59MKM được giới thiệu lần này không được coi là một bản nâng cấp công nghệ cao, nhưng việc sử dụng nó thể hiện một hướng của vũ khí không đối đất trong những năm gần đây, đó là tăng cường khả năng thâm nhập mặt đất để đảm bảo tiêu diệt các mục tiêu khó phá hủy ở sâu trong lòng đất.

{keywords}
Xét về góc độ kỹ thuật, tên lửa Kh-59MKM không phải là tiên tiến, nhưng nó chứng tỏ rằng, các ứng dụng công nghệ tương tự ngày càng trở nên rộng rãi và hiện vũ khí này không còn là độc quyền của Mỹ. (Ảnh: RIA)

Lần đầu tiên, Kh-59MKM phiên bản xuất khẩu được giới thiệu tại Triển lãm Hàng không MAKS-2021. Đây là phiên bản hiện đại hóa của tên lửa Liên Xô Kh-59 “Ovod”, được phát triển bởi Cục thiết kế chế tạo máy nhà nước “Raduga” dưới sự chỉ đạo của chủ nhiệm thiết kế I. Selezneva.

Đặc điểm chính của Kh-59MKM là thiết kế đầu đạn xuyên phá song song với phụ tải chính nặng 320 kg và phụ tải trước có tổng trọng lượng 40 kg. Tên lửa phát hiện mục tiêu bằng hệ thống dẫn đường tự động SNAU-59MK-02, do đó độ chính xác tên lửa giảm từ 3-5 lần, độ lệch mục tiêu đến 10 mét.

Trọng lượng phóng của Kh-59MKM là 930 kg, chiều dài 5,7 mét, sải cánh 1,3 mét. Độ cao bay từ 15 đến 2.000 mét. Phạm vi bay tối đa là 285 km.

Ngoài khả năng diệt hạm như nguyên bản, phiên bản Kh-59MKM còn được thiết kế để thực hiện tấn công mục tiêu kiên cố trên đất liền như các cơ sở công nghiệp và năng lượng, đập thủy điện cũng như các cơ sở hậu cần trên biển và trên bộ.

Theo nhà sản xuất tên lửa, Công ty Cổ phần Tên lửa Chiến thuật (KTRV), Kh-59MKM là phiên bản nâng cấp sâu và mới nhất của Kh-59MK - dòng tên lửa đang được một số khách hàng tại Đông Nam Á đang vận hành tiêm kích Su-30MK sử dụng.

Tên lửa có thể tấn công mục tiêu với bán kính chệch mục tiêu (CEP) thấp hơn 10 mét. Tên lửa sau khi phóng sẽ bay cách mặt nước 10-15 mét, tiếp cận mục tiêu hạ xuống 4-7 mét.

Được biết, dòng tên lửa Kh-59 gần như là cấu hình tiêu chuẩn của các máy bay chiến đấu xuất khẩu của Nga, và quân đội Nga cũng đã trang bị một số lượng lớn tên lửa cải tiến, bao gồm cả phiên bản tàng hình Kh-59MK2 mới cũng đã được thử nghiệm trên Su-57.

Trong tên lửa Kh-59MKM, 4 đầu đạn nổ lõm này, khi nổ sẽ tạo thành luồng phản lực kim loại, tạo ra nhiệt độ và áp xuất cực cao, tạo ra khả năng xuyên qua những lớp vỏ cứng, để tạo điều kiện cho đầu đạn chiến đấu chính phía sau, tiếp cận gần hơn lõi mục tiêu.

Hiện nay, đầu đạn xuyên giáp tổng hợp ngày càng được sử dụng rộng rãi trong các loại vũ khí không đối đất có trọng lượng lớn, chẳng hạn như tên lửa Taurus của châu Âu. So với những loại tên lửa lớn như Kim Ngưu của Hàn Quốc, thì thân của tên lửa Kh-59 cũng nhỏ hơn một chút.

Chuyên gia giải thích lý do quân đội Nga tăng số lượng quân nhân dự bị

Chuyên gia giải thích lý do quân đội Nga tăng số lượng quân nhân dự bị

Hôm 6/9, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố quyết định tăng số lượng quân dự bị trong quân đội nước này.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !