Tên lửa đạn đạo mới của Triều Tiên có sức mạnh tới đâu?

Hôm 13/7, bản báo cáo của tình báo Mỹ nhấn mạnh, Triều Tiên đang phát triển các tên lửa đạn đạo tầm ngắn (CRBM) nhưng có khả năng hoạt động chính xác hơn, bay xa hơn và nguy hiểm hơn.

Theo Yonhap, trong bản báo cáo mang tên "Mối đe dọa từ tên lửa hành trình và đạn đạo", Trung tâm Tình báo Hàng không và Vũ trụ quốc gia Mỹ (NASIC) đã tiết lộ quá trình phát triển gần đây của chương trình sản xuất tên lửa tại Triều Tiên, Nga, Iran và Trung Quốc. Bản báo cáo này được công bố trước ngày Triều Tiên cho phóng thử lần đầu tiên tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hôm 4/7.

Theo NASIC, Bình Nhưỡng dường như đang phát triển các CRBM có tầm bắn tối đa dưới 300 km.

Chương trình phát triển tên lửa của Triều Tiên đang ghi nhận nhiều thành công mới.

"Iran và Triều Tiên dường như đang sản xuất CRBM lần lượt là Fadj-5 Aero và KN-SS-X-9. Nếu Iran và Triều Tiên sử dụng các hệ thống định vị vệ tinh như GPS trên CRBM, sai số hoạt động của các tên lửa này sẽ giảm xuống dưới 10 m", NASIC nhấn mạnh.

Hiện tại, Triều Tiên đang nắm trong tay 2 loại CRBM là Toksa và KN-SS-X-9 với tầm bắn tối đa lần lượt là 120 km và 190 km.

"Độ hoạt động chính xác cao của CRBM sẽ giúp lực lượng pháo binh Triều Tiên và Iran tăng cường khả năng tấn công chính xác các mục tiêu tấn công ưu tiên", NASIC nhận định. 

Cũng theo NASIC, Trung Quốc, Triều Tiên, Iran, Ấn Độ và Pakistan còn đang tiến hành phát triển các tên lửa đạn đạo tầm trung mới. Những tên lửa này có thể được trang bị đầu đạn phi hạt nhân. NASIC cho biết thêm, tất cả các quốc gia trên ngoại trừ Iran đều đã tiến hành thử nghiệm vũ khí hạt nhân.

Việc Triều Tiên cho phóng thử ICBM Hwasong-14 hôm 4/7 đã khiến Mỹ không khỏi e ngại. Bởi trước đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từng tuyên bố Bình Nhưỡng sắp đạt được mục tiêu sản xuất ICBM trang bị đầu đạn hạt nhân với tầm bắn vươn tới lãnh thổ Mỹ.

NASIC cho hay, trong cuộc diễu binh hồi tháng 4/2012, Triều Tiên đã cho ra mắt ICBM Hwasong-13 và trong tháng 10/2015 là ICBM Hwasong-14. Và không loại trừ khả năng, hai hệ thống tên lửa này sẽ được Triều Tiên xuất khẩu ra nước ngoài trong tương lai.

Lâu nay, Triều Tiên được biết tới là quốc gia xuất khẩu tên lửa và công nghệ tên lửa sang nhiều nước như Iran và Pakistan. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !