Tên lửa đạn đạo Bulava và Sineva Nga vừa phóng thử để "đáp lễ" Mỹ “khủng” cỡ nào?

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Sineva sử dụng nhiên liệu lỏng, với tầm bắn tối đa 11.500 km, còn Bulava là tên lửa đạn đạo liên lục địa 3 tầng sử dụng nhiên liệu rắn mới nhất của Nga, với tầm bắn từ 8.000-9.300 km.

Tàu ngầm Dolgoruky của Nga. Ảnh Ria

Bộ Quốc phòng Nga cho hay: “Ngày 24/8, theo kế hoạch huấn luyện chiến đấu, các vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất Bulava và Sineva trên biển đã được thực hiện thành công từ tàu ngầm hạt nhân chiến lược Tula và Yuri Dolgoruky”.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm, các tên lửa này đã bắn trúng các mục tiêu tại thao trường Chizha ở khu vực Arkhangelsk và bãi thử Kura trên bán đảo Kamchatka ở vùng Viễn Đông Nga.

Xem tàu ngầm Dolgoruki của Nga phóng tên lửa đạn đạo mới nhất Bulava (Nguồn Bộ Quốc phòng Nga/RIA)

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ: "Vụ phóng thử tên lửa đã khẳng định được các tính năng kỹ thuật cụ thể của tên lửa đạn đạo cũng như hiệu suất của toàn bộ hệ thống tên lửa trên tàu ngầm".

Các vụ thử trên diễn ra ngày 24/8, vài ngày sau khi Mỹ bắn thử một tên lửa tầm trung (tầm bắn 500 km) mà Nga cho là có thể gây nguy hiểm cho nước này nếu chúng được triển khai ở châu Âu. Moscow từ lâu coi tên lửa phóng từ tàu ngầm là yếu tố răn đe chiến lược và thường xuyên khai hỏa chúng để kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Quân đội Nga phóng tên lửa đạn đạo Bulava và Sineva từ tàu ngầm Dolgoruky và Tula. (Ảnh chụp màn hình)

R-30 Bulava (NATO gọi là SS-NX-30) là tên lửa đạn đạo liên lục địa 3 tầng sử dụng nhiên liệu rắn được phát triển đặc biệt trang bị cho loại tàu ngầm hạt nhân chiến lược Type 955 Borei (Dự án 955 Borei). Nó có thể mang 10 đầu đạn hạt nhân loại 150 kiloton với tầm bắn hơn 8.000 km, tối đa 9.300 km.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava nặng 36,8 tấn. Bulava có khả năng di chuyển với quỹ đạo cực kì linh hoạt trong hành trình khiến việc đánh chặn của đối phương trở nên vô cùng khó khăn. Các đầu đạn Bulava có thể độc lập tấn công các mục tiêu khác nhau.

Tên lửa này có thể được khai hỏa khi tàu đang lặn và được trang bị cơ chế phòng thủ chủ động trước các hệ thống đánh chặn của đối phương.

Ảnh minh họa

Một loạt các tàu hạt nhân thế hệ thứ tư của dự án Borei và Borei-A, được trang bị tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava, được cho sẽ trở thành chủ lực của lực lượng hạt nhân chiến lược của hải quân Nga trong những thập kỷ tới.

Tổng cộng, Nga lên kế hoạch chế tạo 8 tàu ngầm thuộc dự án này. Ba tàu ngầm Yuri Dolgoruky, Alexander Nevsky và Vladimir Monomakh đã được phiên chế trong thành phần của Hải quân Nga, chiếc thứ tư  "Hoàng tử Vladimir", dự kiến sẽ được chuyển giao cho hải quân Nga vào tháng 12 năm nay.

RSM-54 Sineva (NATO gọi là Skiff SSN-23) là tên lửa đạn đạo liên lục địa thế hệ 3 sử dụng nhiên liệu lỏng, thuộc thành phần hệ thống tên lửa D-9RM, chủ yếu được trang bị các tàu ngầm nguyên tử chiến lược thuộc dự án 667 RBDM.

RSM-54 Sineva (NATO gọi là Skiff SSN-23) là tên lửa đạn đạo liên lục địa thế hệ 3 sử dụng nhiên liệu lỏng

Sineva được biên chế cho hải quân Nga vào năm 2007. Tên lửa có tổng trọng lượng 40 tấn, mỗi tên lửa có khả năng mang 4-10 đầu đạn hạt nhân loại 100 kiloton với tầm bắn tối đa đạt 11.500 km. Nga từng tiết lộ sẽ sử dụng loại tên lửa này đến năm 2030.

Sineva được coi là một trong những tên lửa đạn đạo tiên tiến nhất trong kho vũ khí của Nga. Trong một cuộc tập trận năm 2008, Sineva lập kỷ lục với một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm khi đánh trúng mục tiêu cách xa 11.000km.

Tàu ngầm Tula - tàu ngầm thế hệ thứ tư thuộc dự án 667BDRM. Tàu này có chiều dài 166 mét, chiều rộng 12 mét, lượng giãn nước khoảng 12.000 tấn. Tàu ngầm Tula có khả năng lặn đến độ sâu 400 mét và phát triển tốc độ dưới nước lên tới 24 hải lý. Thủy thủ đoàn của tàu ngầm là 140 người, tàu được trang bị 16 tên lửa đạn đạo R-29RM Sineva.

Trí Dũng (Lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !