Tàu sân bay Trung Quốc tự chế tạo đã được ấn định ngày hạ thủy

Theo hãng tin Sputnik, một số nguồn tin trong quân đội Trung Quốc cho biết, tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc chế tạo trong nước sẽ bắt đầu được thử nghiệm hoạt động trên biển vào cuối tháng 4 này.

“Bắc Kinh sẽ tổ chức một buổi lễ đánh dấu cuộc thử nghiệm trên biển đầu tiên dành cho tàu Type 001A, bởi đây là tàu sân bay đầu tiên được Trung Quốc tự mình thiết kế và chế tạo”, một nguồn tin trong quân đội Trung Quốc tiết lộ với báo Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) của Hồng Kông.

Ảnh chụp của tàu Type 001A, tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc thiết kế và chế tạo.

Cũng theo báo SCMP, buổi lễ nhiều khả năng sẽ diễn ra trước ngày 23/4, thời điểm Hải quân Trung Quốc sẽ kỷ niệm 69 năm ngày thành lập lực lượng.

Tàu sân bay Type 001A có kích thước lớn hơn tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc, một tàu do Liên Xô chế tạo và được Hải quân Trung Quốc đưa vào sử dụng vào năm 2012.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) của Mỹ, tàu Type 001A sẽ có thể mang theo nhiều hơn tàu Liêu Ninh 8 máy bay quân sự. Hiện tại tàu Liêu Ninh có thể chở theo 40 máy bay quân sự cánh cố định, và mục đích sử dụng của tàu này đến nay vẫn là nhằm phục vụ huấn luyện và do đó nó không thuộc biên chế của bất kỳ hạm đội nào của Trung Quốc.

Hiện vẫn chưa rõ tàu sẽ trải qua những hoạt động thử nghiệm nào. Một nguồn tin giấu tên nói rằng tàu sẽ trải qua các hoạt động thử nghiệm khả năng của tàu trong điều kiện triều cường. Một người khác nói rằng “ban đầu tàu có thể sẽ được yêu cầu di chuyển thành một vòng tròn trên vịnh Bắc Hải, đảm bảo rằng các khoang trên tàu không bị rò rỉ”.

“Tính an toàn vẫn là ưu tiên hàng đầu của cuộc thử nghiệm này”, nguồn tin thứ hai cho biết và nói rằng “nếu không phát hiện có rò rỉ, tàu có thể sẽ được yêu cầu thực hiện một hành trình dài hơi hơn, có thể kéo dài trong vòng 2 hoặc 3 ngày”. Tàu Type 001A dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động vào năm 2020.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !