Tàu khu trục tàng hình khổng lồ của Mỹ ra mắt lặng lẽ

Tàu khu trục tàng hình lớp Zumwalt của Hải quân Mỹ đã hạ thủy mà không hề có một bữa tiệc khoa trương như những con tàu khác. Tuy vậy, đây sẽ là đối thủ đáng gờm của mọi lực lượng hải quân trên thế giới.

Tàu khu trục tàng hình khổng lồ mới của Mỹ đã được hạ thủy hôm 28/10. Nó đã được đưa tới sông Kennebec trước khi di chuyển về cảng neo đậu chính thức.

Zumwalt là tàu khu trục lớn nhất từng được chế tạo cho Hải quân Mỹ. Zumwalt không giống như những tàu chiến khác, với vóc dáng hầu như không có góc cạnh và cấu trúc sợi carbon ở thượng tầng giúp hạn chế radar của đối phương.

“Zumwalt thực sự là một nhà vô địch”, nhà cố vấn quốc phòng Eric Wertheim nhận định.  

Ban đầu được định hình là một “tàu khu trục tàng hình”, Zumwalt có thân hình thấp và các góc có khả năng “vô hình” đối với sóng radar. Thân tàu có dạng lượn sóng nhằm mục đích di chuyển êm hơn

Con tàu dài đến 185m, thực sự khổng lồ so với các thế hệ tàu khu trục trước đây. Về cơ bản, nó được thiết kế để tác chiến tại những khu vực ven bờ và một “hệ thống hỏa lực hiện đại” 155 ly có thể bắn loạt đạn tên lửa trong tầm bắn khoảng 160km.

Dựa vào hệ thống tự động hóa và máy tính, con tàu chỉ cần một thủy thủ đoàn có quân số chỉ bằng một nửa so với các thế hệ tàu khu trục hiện tại.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng Hải quân Mỹ đã cố gắng kết hợp quá nhiều công nghệ mới vào con tàu: thiết kế thân vỏ mới, máy tính tự động hóa, động cơ điện, radar và súng, tất cả đều mới. Đã có lúc, chương trình gần như bị dừng lại do chi phí ngày càng tăng. Cuối cùng, chương trình đã cắt giảm xuống còn ba chiếc tàu, Zumwalt là chiếc đầu tiên.

Hàng chục người dân địa phương tập trung để xem chiếc ụ nổi đưa tàu xuống mặt nước. Với lần đầu tiên xuất hiện, con tàu thực sự là một cảnh quan đáng chú ý. “Nó thực sự lớn. Nó rất hùng dũng và chiếm lĩnh bờ sông”, ông Amy Lent, Giám đốc điều hành Bảo tàng Hàng hải Maine nhận định.

Con tàu đáng lẽ sẽ có một lễ ra mắt hoành tráng cùng một chai Champagne với sự xuất hiện của gia đình cố Đô đốc Elmo "Bud" Zumwalt. Nhưng buổi lễ đã bị hủy bỏ hồi đầu tháng này vì sự đóng cửa của chính phủ liên bang.

Công nhân đóng tàu của công ty Bath Iron Works, thuộc tập đoàn General Dynamics sẽ tiếp tục làm việc trên tàu trong suốt mùa đông. Họ cũng hy vọng sẽ được tổ chức lại một buổi lễ ra mắt hoành tráng bằng chương trình chạy thử nghiệm trên biển vào mùa thu năm sau. Công ty này dự tính sẽ giao lại con tàu cho Hải quân Mỹ vào năm 2015.

Tàu khu trục tàng hình khổng lồ của Mỹ ra mắt lặng lẽ - ảnh 1

Tàu khu trục Zumwalt thế hệ đầu tiên, là tàu khu trục lớn nhất từng được chế tạo, đang được ụ nổi đưa ra một bến tàu trên song Kennebec ở Bath, Maine.

Tàu khu trục tàng hình khổng lồ của Mỹ ra mắt lặng lẽ - ảnh 2

Hình ảnh đồ họa của tàu khu trục Zumwalt DDG 1000, thế hệ đầu tiên của tàu khu trục đa nhiệm vụ thuộc biên chế Hải quân Mỹ. Nó có khả năng hoạt động như là một phần của đội tàu hải quân đa nhiệm, hỗ trợ lực lượng tấn công bờ biển hoặc tấn công ven biển, không quân và chiến đấu dưới mặt nước.  

Tàu khu trục tàng hình khổng lồ của Mỹ ra mắt lặng lẽ - ảnh 3

Tàu khu trục Zumwalt diễu hành trên sông trong buổi ra mắt thầm lặng. Không giống như các tàu chiến với radar và ăng-ten nổi lên ở thượng tầng cao chót vót, Zumwalt khá thấp dưới nước để giảm thiểu việc bị radar địch phát hiện.

Tàu khu trục tàng hình khổng lồ của Mỹ ra mắt lặng lẽ - ảnh 4

Phan Sương

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !