Tàu chở hàng Israel bị 'vũ khí chưa xác định' tấn công, thủ phạm có thể là Iran?

Tàu chở hàng có một phần thuộc sở hữu của tỷ phú người Israel bị “vũ khí chưa xác định” tấn công và gây cháy khi đang di chuyển trên Ấn Độ Dương.

Một tàu chở hàng của Israel đã bị “vũ khí chưa xác định” tấn công và gây cháy trên khu vực phía bắc Ấn Độ Dương. Vụ việc xảy ra vào thời điểm căng thẳng giữa Israel và Iran vẫn không ngừng gia tăng.

Kênh truyền hình Al-Mayadeen của Lebanon dẫn “các nguồn tin đáng tin cậy” cho hay, vụ tấn công xảy ra vào ngày 3/7.  Al-Mayadeen còn cho công bố một bức ảnh về con tàu bị hư hại do hỏa hoạn với làn khói đen bốc lên từ một bên thân tàu.

{keywords}
Tàu chở hàng của Israel bị tấn công bất ngờ, Iran bị nghi ngờ là thủ phạm. (Ảnh: Twitter)

Chia sẻ với tờ Jerusalem Post, các quan chức Israel giấu tên cũng đã xác nhận xảy ra sự việc trên. Theo Jerusalem Post, vụ việc được cho là đòn trả thù của Tehran sau khi máy bay không người lái (UAV) tấn công vào một cơ sở hạt nhân của Iran gần Karaj hồi tháng Sáu.

Tàu chở hàng của Israel được cho đã neo đậu ở cảng Jeddah trên Biển Đỏ và đang trên đường di chuyển tới Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất thì bị tấn công bất ngờ. Hiện chưa có báo cáo thương vong sau vụ tấn công, cũng như mức độ hư hại cụ thể của con tàu.

Truyền thông Israel xác định con tàu chở hàng bị cháy là Tyndall. Con tàu này một phần thuộc sở hữu của tỷ phú người Israel Eyal Ofer. Khi di chuyển, con tàu treo cờ Liberia và thủy thủ đoàn không phải là người Israel. Hiện các quan chức Israel nghi ngờ vụ tấn công xảy đến với tàu Tyndall là do phía Iran đứng đằng sau.

Vụ tấn công trên xảy ra đúng sau 1 ngày Tướng Aviv Kohavi, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Israel, lên tiếng cảnh báo những ai dám tấn công Israel sẽ phải đối mặt với màn trả thù hung tợn.

“Bất cứ ai có ý định gây tổn hại tới Israel cần biết rằng, mọi hành động thù địch dù xảy ra gần hay xa cũng sẽ nhận lại phản ứng công khai hoặc bí mật quy mô lớn. Đó là những gì chúng ta đã làm trong quá khứ và cũng sẽ là việc chúng ta làm trong tương lai”, Tướng Kohavi nhấn mạnh.

Những vụ va chạm trên biển giữa Israel và Iran bùng phát kể từ năm 2019. Theo đó, Israel đã tấn công vào nhiều tàu chở dầu hoặc vũ khí của Iran được cho đang trên đường vận chuyển cho lực lượng Hezbollah.

Hồi tháng Ba, một tàu hàng khác của Israel treo cờ Liberia có tên Lori cũng đã bị tên lửa tấn công khi đang di chuyển tới vịnh Oman. Tuy nhiên, con tàu này may mắn chỉ bị hư hại nhẹ.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !