Tàu chở hàng Israel bị 'vũ khí chưa xác định' tấn công, thủ phạm có thể là Iran?

Tàu chở hàng có một phần thuộc sở hữu của tỷ phú người Israel bị “vũ khí chưa xác định” tấn công và gây cháy khi đang di chuyển trên Ấn Độ Dương.

Một tàu chở hàng của Israel đã bị “vũ khí chưa xác định” tấn công và gây cháy trên khu vực phía bắc Ấn Độ Dương. Vụ việc xảy ra vào thời điểm căng thẳng giữa Israel và Iran vẫn không ngừng gia tăng.

Kênh truyền hình Al-Mayadeen của Lebanon dẫn “các nguồn tin đáng tin cậy” cho hay, vụ tấn công xảy ra vào ngày 3/7.  Al-Mayadeen còn cho công bố một bức ảnh về con tàu bị hư hại do hỏa hoạn với làn khói đen bốc lên từ một bên thân tàu.

{keywords}
Tàu chở hàng của Israel bị tấn công bất ngờ, Iran bị nghi ngờ là thủ phạm. (Ảnh: Twitter)

Chia sẻ với tờ Jerusalem Post, các quan chức Israel giấu tên cũng đã xác nhận xảy ra sự việc trên. Theo Jerusalem Post, vụ việc được cho là đòn trả thù của Tehran sau khi máy bay không người lái (UAV) tấn công vào một cơ sở hạt nhân của Iran gần Karaj hồi tháng Sáu.

Tàu chở hàng của Israel được cho đã neo đậu ở cảng Jeddah trên Biển Đỏ và đang trên đường di chuyển tới Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất thì bị tấn công bất ngờ. Hiện chưa có báo cáo thương vong sau vụ tấn công, cũng như mức độ hư hại cụ thể của con tàu.

Truyền thông Israel xác định con tàu chở hàng bị cháy là Tyndall. Con tàu này một phần thuộc sở hữu của tỷ phú người Israel Eyal Ofer. Khi di chuyển, con tàu treo cờ Liberia và thủy thủ đoàn không phải là người Israel. Hiện các quan chức Israel nghi ngờ vụ tấn công xảy đến với tàu Tyndall là do phía Iran đứng đằng sau.

Vụ tấn công trên xảy ra đúng sau 1 ngày Tướng Aviv Kohavi, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Israel, lên tiếng cảnh báo những ai dám tấn công Israel sẽ phải đối mặt với màn trả thù hung tợn.

“Bất cứ ai có ý định gây tổn hại tới Israel cần biết rằng, mọi hành động thù địch dù xảy ra gần hay xa cũng sẽ nhận lại phản ứng công khai hoặc bí mật quy mô lớn. Đó là những gì chúng ta đã làm trong quá khứ và cũng sẽ là việc chúng ta làm trong tương lai”, Tướng Kohavi nhấn mạnh.

Những vụ va chạm trên biển giữa Israel và Iran bùng phát kể từ năm 2019. Theo đó, Israel đã tấn công vào nhiều tàu chở dầu hoặc vũ khí của Iran được cho đang trên đường vận chuyển cho lực lượng Hezbollah.

Hồi tháng Ba, một tàu hàng khác của Israel treo cờ Liberia có tên Lori cũng đã bị tên lửa tấn công khi đang di chuyển tới vịnh Oman. Tuy nhiên, con tàu này may mắn chỉ bị hư hại nhẹ.

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !