Tất cả những kẻ khủng bố đều là người Hồi giáo?

“Không phải tất cả người Hồi giáo đều là khủng bố nhưng tất cả các tên khủng bố đều là người Hồi giáo”, đó là câu nói thường xuyên được truyền thông nhắc đến thời gian qua.

Bên cạnh đó, một câu hỏi cũng được đặt ra là “Tại sao không thấy người Thiên chúa giáo, người theo đạo Phật hay Do Thái tham gia khủng bố?”.

Một điều hiển nhiên là cũng có người coi họ là người Hồi giáo và thực hiện hành động tội ác dưới danh nghĩa đạo Hồi. Thế nhưng những người Hồi giáo chân chính có thể khẳng định hành động này không dựa trên bất kỳ một đức tin nào mà hoàn toàn là do mục đích chính trị. Nhưng họ vẫn là người Hồi giáo, đó là điều không thể chối cãi.

Tuy nhiên, nếu đi vào thống kê chi tiết thì những kẻ tấn công khủng bố ở Mỹ, châu Âu không phải là người Hồi giáo. Và đây là một số số liệu thực tế để chứng minh cho điều đó. Hãy bắt đầu với châu Âu, trong vòng 5  năm trở lại đây, con số vụ tấn công khủng bố do người Hồi giáo thực hiện ở đây chỉ chưa đến 2%.

Tất cả những kẻ khủng bố đều là người Hồi giáo? - ảnh 1

Khủng bố thì không có tôn giáo. Nguồn: Qz

Theo Europol, cơ quan hành pháp của Liên minh châu Âu, phần lớn các vụ tấn công khủng bố ở châu lục này do các nhóm độc lập gây ra. Ví dụ, năm 2013, có 152 vụ tấn công ở châu Âu, chỉ có 2 vụ trong số đó là “có động cơ tôn giáo” trong khi 84 vụ là do những người theo chủ nghĩa dân tộc hoặc các nhóm đức tin độc lập thực hiện.

Đó là các tổ chức như FLNC của Pháp, ủng hộ quá trình đòi độc lập của hòn đảo Corsica. Tháng 12/2013, những kẻ khủng bố của FLNC đã tiến hành tấn công rocket vào trụ sở cảnh sát ở hai thành phố của Pháp. Và ở Hy Lạp vào cuối năm 2013, lực lượng cách mạng quân sự cánh tả đã bắn và giết chết hai thành viên của đảng cánh hữu Golden Dawn. Trong khi đó ở Italy, nhóm vô chính phủ FAI đã nhúng tay vào hàng loạt vụ tấn công khủng bố bao gồm cả vụ gửi một quả bom tới cho một nhà báo. Danh sách này vẫn còn rất dài.

Tuy nhiên, những vụ tấn công khủng bố như trên lại ít được truyền thông nhắc tới, trừ khi vụ việc đó liên quan đến người Hồi giáo nếu không báo chí và truyền hình thế giới sẽ rất hiếm khi đề cập đến.

Thậm chí sau vụ tấn công khủng bố tồi tệ nhất ở châu Âu năm 2011, khi Anders Breivik tàn sát 77 người ở Na Uy để bảo vệ cho lý tưởng chống người Hồi giáo, chống người nhập cư và ủng hộ một châu Âu Cơ đốc giáo như trong bản tuyên ngôn của hắn ta thì truyền thông cũng không “làm tới” như các trường hợp khủng bố Hồi giáo khác.

Bên cạnh đó, nhiều người cũng không biết đến các vụ khủng bố do người theo đạo Phật hay Do Thái gây ra. Những kẻ Phật giáo cực đoan cũng đã tàn sát nhiều người ở Myanmar và Sri Lanka; thậm chí còn đốt nhà cửa, cơ sở kinh doanh của người Hồi giáo.

Còn những kẻ khủng bố gốc Do Thái? Theo báo cáo năm 2013 của Bộ Ngoại giao Mỹ về chủ nghĩa khủng bố, có 399 hành động khủng bố được thực hiện bởi những người nhập cư Israel. Lực lượng người gốc Do Thái này nhằm vào các công dân Palestine khiến 93 người bị thương, đồng thời đập phá các nhà thờ Hồi giáo và nhà thờ Thiên chúa giáo.

Đối với Mỹ, số lượng vụ tấn công khủng bố của người Hồi giáo cũng chỉ chiếm một lượng nhỏ giống như ở châu Âu. Theo một nghiên cứu của FBI từ năm 1980 đến 2005 cho thấy, 94% vụ tấn công khủng bố không phải do người theo đạo Hồi gây ra. Cụ thể, 42% số vụ do các nhóm liên quan đến Latin và 24% thuộc về các lực lượng cánh tả cực đoan.

Trong nghiên cứu năm 2014 của Đại học Bắc Carolina, từ sau vụ tấn công 11/9, các vụ khủng bố liên quan đến Hồi giáo đã cướp đi mạng sống của 37 người Mỹ. Cùng thời kỳ đó, hơn 190.000 người Mỹ khác đã bị ám sát.

Tuy chỉ chiếm một số lượng nhỏ trong tổng số các vụ tấn công khủng bố tại Mỹ và châu Âu nhưng chưa bao giờ thế giới nghe đến cụm từ “những kẻ khủng bố Thiên chúa giáo”. Theo tác giả của bài báo, Dean Obeidallah, bài viết trên không nhằm thay đổi mô hình truyền thông thế giới nhưng ông hy vọng mọi người sẽ nhận ra một sự thật rằng không phải tất cả những kẻ khủng bố đều là người Hồi giáo.

Nội dung được tham khảo từ nguồn tin The Daily Beast, trang tin tức chuyên cung cấp các báo cáo chính thống, những ý kiến sắc bén từ các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực như chính trị, văn hóa, tin tức thế giới. The Daily Beast có trụ sở tại New York và có tới 20 độc giả hàng tháng.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !