Tạp chí - Không còn có tương lai?
Theo tin đưa trên trang chủ của Pew Research, tổ chức nghiên cứu các vấn đề xã hội Mỹ, thứ 6 vừa qua, TIME, một trong những tên tuổi xuất bản tạp chí lừng danh nhất thế giới, đã chính thức tách thành một công ty riêng, hoàn toàn tách khỏi những liên quan với công ty mẹ TIME Warner.
![]() |
Thời vàng son của TIME Inc. đã vĩnh viễn đi qua? |
Với hơn 70 tạp chí ở nước ngoài và 23 tạp chí nội địa tại Mỹ, bao gồm những cái tên nổi bật nhất như TIME, People và Sport Illustrated... TIME đã từng là một công ty xuất bản nổi tiếng nhất.
Nhưng trong hơn một thập kỷ qua, TIME đã phải sống rất chật vật vì sự sụt giảm kinh tế, làm giảm 34% doanh thu và 59% lợi nhuận.
Những gì đang xảy ra với TIME phản ánh rõ ràng nhất những gì đang xảy ra với ngành tạp chí nước Mỹ.
Trong khi lĩnh vực báo chí điện tử đang đem về những thành công nhất định thì lĩnh vực in ấn của báo chí (bao gồm doanh số bán lẻ, báo đặt trọn gói hay bản bán kèm báo điện tử) đều đang tụt giảm doanh số trong suốt 6 năm qua và số trang quảng cáo trong các tạp chí in thì đã giảm liên tục trong suốt 8 năm gần đây.
Số liệu gần đây nhất cho thấy, tổng lượng tạp chí phát hành đã giảm 1,4% trong nửa cuối năm 2013.
Nguồn thu từ đặt báo, tạp chí in theo năm/tháng, thứ đem về 90% doanh thu xuất bản, cũng đã giảm nhẹ trong nửa cuối năm 2013 với 0,3%, xuống còn 158 triệu bản.
Trong khi đó, doanh số bán lẻ đã giảm 10% trong năm 2013, sau hai năm tụt giảm liên tiếp với 8% và 9% trong năm 2012 và 2011, xuống chỉ còn 18 triệu bản được bán ra.
Về mặt quảng cáo, các con số cũng khiến các công ty mẹ của các tạp chí nản lòng. Số trang quảng cáo liên tục giảm 4,1% trong năm 2013 và 8% trong năm 2012. Trong 3 tháng đầu năm 2014, số lượng trang quảng cáo trên các tạp chí tiếp tục giảm thêm 4%.
Trong khi đó, doanh thu quảng cáo trực tuyến lại đang khởi sắc với kỳ vọng mức tăng 22,4% lên 3,9 tỷ USD trong năm 2014. Doanh thu từ các thuê bao đọc báo điện tử cũng hy vọng sẽ tăng thêm 42%, đạt mức 734 triệu USD.
Tuy nhiên, cho đến giờ phút này, doanh thu của báo điện tử mới chỉ chiếm 10% trong miếng bánh tổng doanh thu báo chí. Rõ ràng, con số này không đủ sức để bù đắp cho sự sụt giảm không phanh của tạp chí và báo in.
Theo đó, sự suy giảm kinh tế toàn cầu đã đẩy nhiều người đang làm việc trong ngành tạp chí phải rơi vào cảnh thất nghiệp trong suốt thập kỷ qua.
Chỉ trong vòng 10 năm, 41.500 việc làm trong ngành tạp chí đã bị cắt giảm, con số đáng buồn này vẫn đang tiếp tục “tăng đều đặn”, với 3-4% lượng việc làm trong ngành tạp chí bị cắt giảm mỗi năm.
Chỉ tính riêng trong tháng 2/2014, khoảng 500 nhà báo đang làm việc cho TIME đã phải “ra đứng đường” do doanh thu và lợi nhuận của TIME liên tục bị tụt giảm, bắt buộc phải co cụm nhân sự.
Và gần đây nhất, chỉ mấy ngày trước khi tách TIME, 12 nhân sự tại tạp chí People đã bị sa thải. Chưa bao giờ, ngành tạp chí phải đối mặt với tình trạng suy thoái và tương lai đen tối như bây giờ.
Bài viết trên được lược dịch từ bài báo của Kateria Eva Matsa, một nhà phân tích nghiên cứu đang làm việc tại các dự án Báo chí của Trung Tâm Nghiên cứu Xã hội Pew (Pew Research), trung tâm nghiên cứu, phân tích những vấn đề khoa học xã hội nổi tiếng của Mỹ.