Tập Cận Bình thừa nhận đối đầu Mỹ là thảm họa

Theo Reuters, phát biểu khai mạc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế (S&ED) Mỹ - Trung thường niên lần 6, diễn ra vào hôm nay (9/7) tại Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thừa nhận đối đầu Mỹ - Trung sẽ là thảm họa.

Đồng chủ trì S&ED năm nay về phía Trung Quốc là Phó Thủ tướng Uông Dương và Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì; phía Mỹ là Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Tài chính Jacob Lew. Cuộc đối thoại dự kiến sẽ kéo dài trong 2 ngày (9-11/7).

Tập Cận Bình thừa nhận đối đầu Mỹ là thảm họa - ảnh 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại lễ khai mạc S&ED.

Trong bài phát biểu khai mạc S&ED, ông Tập Cận Bình cho rằng, hợp tác Mỹ - Trung đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với cộng đồng thế giới. Ngoài ra, ông Tập còn thừa nhận: “Đối đầu Mỹ - Trung chắc chắn sẽ là một thảm họa đối với bản thân hai nước và thế giới”.

Ông này nói thêm rằng: “Chúng ta cần tôn trọng lẫn nhau và đối xử với nhau công bằng, tôn trọng chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của nhau, tôn trọng sự lựa chọn của nhau trên con đường phát triển”.

Ông Tập còn đề xuất cả hai nước cần tăng cường hợp tác chống khủng bố và thúc đẩy đàm phán về hiệp định đầu tư song phương nhằm sớm đạt được thỏa thuận.

Theo Reuters, trong một tuyên bố tại Washington trước khi S&ED bắt đầu, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định Mỹ cam kết xây dựng mối quan hệ kiểu mới với Bắc Kinh, dựa trên sự hợp tác và điều chỉnh những khác biệt. Ông Obama nói: "Mỹ hoan nghênh một nước Trung Quốc ổn định, hòa bình và thịnh vượng”.

Phát biểu trước thềm khai mạc S&ED, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng lặp lại lập trường tương tự để nhấn mạnh rằng Mỹ không tìm cách "kìm hãm" Trung Quốc. Ông Kerry nói: “Chúng tôi vui mừng chào đón sự trỗi dậy của một Trung Quốc thịnh vượng, hòa bình và ổn định, góp phần vào sự ổn định và phát triển của khu vực, cũng như đóng vai trò có trách nhiệm trong các vấn đề quốc tế”.

Trước đó, Reuters cũng dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, tại các cuộc nói chuyện này ông Kerry sẽ bày tỏ mối quan ngại của Mỹ đối với “hành động gây rắc rối” của Trung Quốc tại Biển Đông.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới.

PHẠM KHÁNH (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !