Tập Cận Bình phá án tham nhũng chấn động quân đội Trung Quốc

Hôm 31/3, Trung Quốc chính thức cáo buộc tướng quân đội Gu Junshan tội tham nhũng. Đây có thể được coi là bê bối tham nhũng nghiêm trọng nhất của quân đội nước này kể từ năm 2006.

Từ khi lên nắm quyền, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố ông sẽ “sờ gáy” các quan chức tham ô từ “những con hổ” quyền lực cho tới “những con ruồi” ở cấp thấp. Ông cho rằng tham nhũng là vấn nạn có thể quyết định sự tồn vong của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tân Hoa Xã cho hay Trung tướng Gu bị cáo buộc tội danh tham nhũng, nhận hối lộ, sử dụng sai công quỹ và lạm dụng chức quyền. Ông này sẽ bị xét xử tại một tòa án binh.

Tập Cận Bình phá án tham nhũng chấn động quân đội Trung Quốc - ảnh 1

Trung tướng Gu Junshan.

Những cáo buộc tội danh đối với ông Gu là kết quả của một kế hoạch có tầm nhìn xa của ông Tập cho thấy ông quyết tâm “xử lý” các nhân vật cấp cao trong quân đội tham nhũng để “làm gương”.

Các nhà phân tích cho rằng mục tiêu của ông Tập là cải tổ một lực lượng quân đội đang được nhận những dự án đầy ưi ái. Ông Tập mong muốn sau chiến dịch này, quân đội Trung Quốc sẽ trở thành lực lượng chiến đấu “gọn gàng” có thể thực hiện nhiệm vụ phô trương sức mạnh với bên ngoài và bảo vệ Đảng Cộng sản Trung Quốc. Đồng thời ông Tập cũng muốn củng cố quyền lực của chính ông đối với quân đội.

Hai năm sau khi Tướng Gu bị âm thầm bãi chức khỏi vị trí Phó tổng cục trưởng Tổng cục hậu cần, Tân Hoa Xã đưa ra thông báo chính thức về việc truy tố ông này mà không đưa ra thêm chi tiết gì.

Nhưng một cuộc điều tra nội bộ cho thấy Tướng Gu bị cáo buộc đã lợi dụng một dự án bất động sản lớn để lấy tiền lại quả, dùng tiền để “mua chức” và giúp bản thân ông này cùng người thân tích lũy hàng chục căn nhà đắt tiền. Thậm chí, ở một số nơi các điều tra viên còn tìm thấy những kho rượu đắt tiền, vàng nén và tiền mặt.

Theo tác giả Jonathan Ansfield trên tờ Thời báo New York (New York Times), cuộc điều tra Tướng Gu đã làm rung chuyển quân đội Trung Quốc bởi qui mô tham nhũng của ông này. Ước tính, tài sản của ông này nằm trong khoảng từ vài trăm triệu cho tới vài tỷ USD. Vụ việc cũng gây chấn động bởi nó như là lời “răn đe” đối với các nhân vật cấp cao nhất của quân đội Trung Quốc.

Ngay cả khi ông Tập cũng nhấn mạnh sẽ tiến hành một chiến dịch chống tham nhũng trong Đảng Cộng sản, vụ việc tướng Gu cũng đã được coi là động lực để ông “trong sạch hóa” lực lượng vũ trang gồm 2,3 triệu quân. Theo một người thân cận với cuộc điều tra, ông Tập đã lấy tướng Gu “làm gương” để cảnh cáo các quan chức quân đội cấp cao khác đã từng giúp tướng Gu thăng tiến và tìm mọi cách để bảo vệ ông này cũng như chính họ.

Một quan chức Trung Quốc nghỉ hưu cho biết trong các bài phát biểu nội bộ, ông Tập vận động chiến dịch chống lại một “hiện tượng Gu Junshan” chỉ về nạn tham nhũng trong quân đội. Ông Tập yêu cầu có hành động nhằm “quét sạch mảnh đất đã sản sinh ra Gu Junshan” và đe dọa sẽ trừng trị “các Gu Junshan lớn nhỏ”. Vị quan chức này cũng cho rằng, những vụ trừng phạt chưa có tiền lệ đối với các quan chức quân đội cấp cao Trung Quốc còn đang nằm ở phía trước.

Một số điều tra viên đã tiến hành quản thúc Tướng Gu trong lúc ông này nhập viện vì ung thư bàng quang.

Nếu thực sự truy tố Tướng Gu, có thể nói ông Tập sẽ bước vào “lãnh địa” chưa có tiền lệ. Từ trước tới nay chưa tướng quân đội nào cỡ tướng Gu bị “hạ bệ” vì tham nhũng.

Theo một trợ lý của ông Tập, ông tạo lịch làm việc ở trụ sở Quân ủy trung ương ít nhất nửa ngày mỗi tuần, thường xuyên hơn nhiều so với những người tiền nhiệm.

Ông Tập đã chỉ đạo thực hiện một loạt các biện pháp chống tham nhũng, các cuộc kiểm tra và những buổi phê bình. Ông cũng chỉ thị quân đội tiến hành các cuộc tập trận nhằm nâng cao “sự sẵn sàng chiến đấu”, thúc đẩy các kế hoạch tái cấu trúc hệ thống quản lý trong quân đội Trung Quốc vẫn bị chỉ trích là cồng kềnh và lạc hậu.

“Tập Cận Bình nhận thức rất rõ sự phức tạp của môi trường xung quanh Trung Quốc nên quân đội nước này bị giám sát nhiều hơn bao giờ hết. Quân đội Trung Quốc chi rất nhiều tiền, nhưng câu hỏi là số tiền đó được sử dụng như thế nào?”, Zhu Feng, chuyên gia về an ninh quốc tế tại Đại học Bắc Kinh, nhận xét.

Tùng Lâm

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !