Tăng giá dịch vụ y tế không gây thắc mắc vì người bệnh được hưởng lợi nhiều nhất

Sau một ngày triển khai mức thu giá dịch vụ y tế mới, tại các bệnh viện lớn chưa có ý kiến nào thắc mắc của người bệnh cũng như của người nhà bệnh nhân.
Tăng giá dịch vụ y tế không gây thắc mắc vì người bệnh được hưởng lợi nhiều nhất - ảnh 1

Người bệnh sẽ được lợi trong đợt tăng viện phí lần này.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, ông Nguyễn Ngọc Hiền, PGĐ Bệnh viện, cho biết bệnh viện đã chuẩn bị từ trước cho quá trình tăng viện phí nên khi thực hiện không gặp vướng mắc nào. 

Thông tư 37 ra đời trên cơ sở nghị định 16 /2015/NĐCP về đổi mới cơ chế tài chính với các đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó có lộ trình tăng viện phí. Đây là lộ trình đầu tiên, đến hết năm 2018 phải tính chi phí về nhân sự, đến 2020 sẽ tính đủ. Lộ trình này, đã được Bộ Y tế thông báo từ tháng 4/2015.

Thông tư 37: Quy định thống nhất giá dịch vụ y tế trên các bệnh viện công lập trên cả nước. Giá dịch vụ thống nhất trên các bệnh viện. 

Theo thông tư có hai lộ trình bao gồm phụ cấp đặc thù của ngành y tế, bắt đầu 1/7 thêm lương và các khoản đóng góp. Riêng các bệnh viện được tự chủ toàn phần với kinh phí thường xuyên thì thực hiện ngay từ 1/3 là cả phí đặc thù, lương, các giá đóng góp.

Ông Hiền cho biết đối tượng được áp mức giá mới này là những người có thẻ BHYT, chiếm 75% dân số cả nước. Đối với các dịch vụ theo yêu cầu, xã hội hoá, bệnh nhân không sử dụng thẻ BHYT vẫn giữa nguyên mức thu như trước. 

Ngoài ra, đối với các bệnh nhân vào viện trước 1/3 và ra viện sau 1/3 năm 2016 sẽ thực hiện giá cũ. Bệnh nhân nhập viện từ 0h 1/3 sẽ áp dụng khung giá mới.

Tiến sĩ Dương Đức Hùng- Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Bạch Mai cho biết đối với bệnh nhân có BHYT chỉ xuất trình BHYT theo quy định, bệnh nhân không phải trả thêm tiền nên về cơ bản không có xáo trộn gì.

Hiện nay, tại Bệnh viện Bạch Mai có trên 70% bệnh nhân đến khám có BHYT, luật tăng mức hưởng ở khối nội trú, giảm khối ngoại trú vì chính điều trị nội trú là điều trị tiêu tốn tiền. Với những người đồng chi trả, theo ông Hùng ảnh hưởng không nhiều vì số người tham gia BHYT rất lớn, mức đồng chi trả không vượt quá 60% lương tối thiểu.

Đặc biệt, ông Hùng nhấn mạnh khi ban hành thông tư 37 thì tất cả các bệnh viện trên toàn quốc không thu thêm của bệnh nhân những khoản ngoài quy định. 

Cùng quan điểm, bà Nguyễn Thị Bích Hường- Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết trong ngày đầu thực hiện mức phí giá dịch vụ y tế mới, bệnh viện chưa gặp khúc mắc gì. Việc tăng giá lần này người bệnh có BHYT được hưởng nhiều hơn là tác động xấu. Sau điều chỉnh viện phí, người bệnh có nhiều khoản mà cơ cấu giá không đủ, họ phải thanh toán. Bây giờ đủ rồi, bệnh nhân không phải trả nữa. 

Đánh giá về đợt tăng giá này, bà Hường cho biết giá dịch vụ tăng sẽ làm thay đổi toàn bộ định hướng của các bệnh viện. Đó là động lực bắt buộc, tất cả các bệnh viện phải phấn đấu. 

Về mặt ngân sách, khi có ngân sách thu đủ chi phí mình bỏ ra, có thêm kinh phí để quay lại để đầu tư máy móc, cơ sở hạ tầng. Bắt buộc nâng cao chất lượng dịch vụ. Con người cũng cần nâng cao chuyên môn, thay đổi phong cách phục vụ. 

Như vậy là tăng giá dịch vụ y tế sẽ tác động lên tất cả các mặt, tất cả đều phải điều chỉnh để mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng y tế. Nhân viên y tế cũng phải tham gia vào công cuộc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, rồi phong cách phục vụ bệnh nhân phải tốt lên thì bệnh nhân mới tìm đến, mới có nguồn thu để trả lương cho nhân viên y tế. Cũng từ đó, nhân viên y tế sẽ chuyên tâm làm công tác chuyên môn, tập trung vào công tác của bệnh viện mà không còn tơ vương làm việc bên ngoài nữa. 

Theo đại diện của các bệnh viện thì đợt tăng giá viện phí này người hưởng lợi nhất vẫn là người dân, đặc biệt là người có bệnh mãn tính như chạy thận chu kỳ, bệnh phổi mãn tính, bệnh ung thư, cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch….

Phương Thuý

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Đang cập nhật dữ liệu !