Tặng 150 triệu đô làm từ thiện

Một cặp vợ chồng tại thung lũng Silicon đã quyên góp số tiền khổng lồ 150 triệu đô la cho đại học Standford xây dựng một học viện đào tạo những người có thể dùng kiến thức của họ kiếm tiền, tạo việc làm và thu nhập cho những người nghèo ở các nước đang phát triển.

Tặng 150 triệu đô làm từ thiện

Tặng 150 triệu đô làm từ thiện

Cặp vợ chồng hào phóng - Robert E. King và vợ Dorothy – Nguồn: NY Times

“Hơn một tỷ người phải sống với mức thu nhập dưới 1,25 đô la một ngày,” Robert E. King nói; “như thế thì thật là không công bằng”. Ông và vợ, Dorothy là những người đem đến món quà khổng lồ này.

Đại học Standford sẽ sử dụng số tiền này để xây dựng một học viện nghiên cứu và hỗ trợ hoạt động giúp giảm đói nghèo ở các nước đang phát triển.

Học viện về đổi mới ở các nước đang phát triển, có tên riêng là SEED, sẽ là trường Kinh doanh sau đại học nhưng sẽ bao gồm các sinh viên và các khoa từ trong chính trường Standford.

Đây là món quà lớn nhất mà Standford đã nhận được trong năm nay. Hai vợ chồng ông King cho biết chính kế hoạch lập học viện SEED là lí do duy nhất khiến họ quyết định tặng số tiền này cho Standford chứ không tự lập ra một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động tự do.

“Standford có các mối liên hệ với thung lũng Silicon, và có các giáo sư tài giỏi – đó là điều không ở đâu có được,” bà King nói. “Trường có khả năng giúp tiền của chúng tôi sinh sôi hơn chính chúng tôi.”

Học viện SEED sẽ dạy các sinh viên, những người sẽ tiếp tục tạo ra các chương trình và các doanh nghiệp giống như chương trình của David Spitzer, một thạc sĩ quản trị kinh doanh của Standford. Anh đã lập ra công ty trách nhiệm hữu hạn Mountain Hazelnut hoạt động trồng cây hạt dẻ tại Bhutan, một đất nước nhỏ bé nằm giữa Trung Quốc và Ấn Độ. Công ty này hi vọng sẽ sản xuất được 40.000 tấn hạt dẻ, giúp nông dân địa phương có được một loại sản phẩm xuất khẩu sinh lời và giúp phủ xanh đồi núi.

Hau Lee, một chuyên gia về chuỗi cung cấp ở trường kinh doanh Standford sẽ lãnh đạo viện mới này. Theo ông, dự kiến công ty Mountain Hazelnut sẽ sử dụng một lượng lao động chiếm đến 10% dân số của đất nước Bhutan. Ngoài ra Mountain Hazelnut cũng đã cam kết chia sẻ một phần lợi nhuận công ty cho chính quyền địa phương.

“Có nhiều người đang thực hiện các hoạt động cứu trợ hay từ thiện, nhưng tại học viện mới, chúng tôi sẽ phải trả lời câu hỏi làm thế nào để khơi dậy các ý tưởng kinh doanh sao cho người nhận trợ giúp ngày hôm nay có thể tự nuôi sống bản thân và trong tương lai họ sẽ không cần đến trợ giúp nữa,” giáo sư Lee nói.

Ông King đã từng học tại trường kinh doanh Standford; ngoài giới doanh nhân, ông không phải là người nổi tiếng. Việc làm ăn của ông trở nên phát tài nhờ công ty R. Eliot King và Peninsula Capital; đây là một trong những nhà đầu tư đầu tiên của Baidu, một dịch vụ tìm kiếm trên mạng được gọi là Google của Trung Quốc.

Được Xiangmin Cai, một sinh viên học thạc sĩ gia đình ông bảo trợ giới thiệu với Robin Li, người sáng lập ra Baidu để nghe về kế hoạch phát triển trang web này. Với đầu óc nhanh nhạy của một ông chủ quỹ đầu tư, Robert King đã nhanh chóng nhìn ra cơ hội phát triển vũ bão của trang web này và ông đã quyết định rót vốn vào ý tưởng của Robin Li.

“Tôi thành lập một văn phòng ở đường Sand Hill 3000 làm nơi quản lí tiền của mình,” ông King nói, ám chỉ về nơi từ lâu đã là ngôi nhà của nhiều công ty đầu tư mạo hiểm Thung lũng Silicon. “Tôi ngồi đó, nhìn các con bò gặm cỏ và mọi người sẽ ghé qua chỗ tôi chơi và đàm phán công việc”.

Ông bà Kings đã từ chối lời đề nghị của Standford lấy tên họ để đặt tên cho học viện mới và khi được khỏi về các khoản đầu tư đã khiến họ trở nên giàu có, ông King chỉ giải thích đơn giản: “Chúng tôi đã thành công”.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !