Tân Tổng thống Donald Trump sẽ ban hành luật gì trong ngày đầu nhậm chức?

Tân Tổng thống Donald Trump đã chuẩn bị sẵn sàng để ký vào một số hoạt động hành pháp ngay ngày đầu tiên tại Nhà Trắng, bao gồm giảm lượng người nhập cư bất hợp pháp, xây tường chắn biên giới Mỹ - Mexico và bãi bỏ các chính sách của ông Obama.

Reuters cho hay, ông Trump, Tổng thống đắc cử của đảng Cộng hòa, đã tới Washington trên máy bay quân sự cùng gia đình một ngày trước lễ tuyên thệ nhậm chức tại tòa nhà Quốc hội Capitol. Các trợ lý của ông Trump cho hay ông sẽ không chần chừ sử dụng công cụ quyền lực nhất ở văn phòng Nhà Trắng, đó là chiếc bút của Tổng thống, để ký một vài hoạt động hành pháp có thể được áp dụng ngay mà không cần thông qua Quốc hội.

Người phát ngôn của ông Trump, Sean Spicer cho biết hôm 19/1 rằng: “Ông Trump cam kết không chỉ ngày thứ nhất, mà cả ngày thứ hai và thứ ba sẽ bắt đầu ngay một nghị trình thay đổi thực sự và mọi người sẽ thấy được điều đó ngay trong những ngày đầu tiên, những tuần sắp tới”.

Tân Tổng thống cũng đã lên kế hoạch tới thăm trụ sở của CIA ở Langley, Virginia ngay ngày 21/1 mặc dù trước đó đã chỉ trích nặng nề cơ quan tình báo này về kết luận Nga có liên quan đến bầu cử Tổng thống Mỹ.

Ngoài ra, các cố vấn của ông Trump cũng đã chuẩn bị hơn 200 sắc lệnh hành pháp về chăm sóc sức khỏe, chính sách biến đổi khí hậu, năng lượng, di trú và rất nhiều vấn đề khác để ông Trump xem xét ký ban hành.

Tân Tổng thống Donald Trump sẽ ban hành luật gì trong ngày đầu nhậm chức? - ảnh 1

Ông Trump đã sẵn sàng để ký vào những văn bản luật pháp mới. Nguồn: Reuters

Cũng theo ông Sean Spicer, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã đề nghị khoảng 50 quan chức dưới thời chính quyền Tổng thống Barack Obama duy trì vị trí của họ sau lễ nhậm chức nhằm đảm bảo tính liên tục trong hoạt động chính phủ.

Ông Sean Spicer cho biết những quan chức được ông Trump yêu cầu tiếp tục tại vị này bao gồm những người dày dạn kinh nghiệm và thuộc hàng ngũ cấp cao nhất tại các cơ quan an ninh quốc gia chủ chốt của Mỹ như Lầu Năm góc và Bộ Ngoại giao.

Cụ thể, đó là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Robert Work và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách về các vấn đề chính trị Thomas Shannon. Ngoài ra, các giới chức an ninh được yêu cầu ở lại gồm quan chức điều phối chiến dịch chống IS của Mỹ Brett McGurk, Giám đốc Trung tâm chống khủng bố quốc gia Nicholas Rasmussen và quan chức Bộ Tài chính Mỹ phụ trách tình báo tài chính và chống khủng bố Adam Szubin.

Nội các có chỉ số IQ cao nhất

Tại bữa tiệc trưa dành cho các nhà lập pháp và các ứng viên nội các tại khách sạn của ông Trump, dọc tuyến phố gần với Nhà Trắng, Tổng thống đắc cử đã giới thiệu ông Woody Johnson, chủ của giải bóng đá quốc gia New York Jets sẽ là Đại sứ Mỹ tại Vương quốc Anh.

Phát biểu tại bữa tiệc, ông Trump tự tin khẳng định: “Chúng ta có rất nhiều người thông minh. Tôi sẽ nói cho mọi người biết, một điều mà tôi mới biết được, đó là chúng ta có nội các với chỉ số IQ cao nhất từ trước đến nay”.

Ông Trump đã chọn tất cả 21 thành viên nội các, cùng với 6 vị trí quan trọng khác cần được sự phê chuẩn của Thượng viện. Vào đúng ngày 20/1, Thượng viện sẽ bỏ phiếu để xem xét trường hợp của tướng James Mattis, người được ông Trump chọn là Bộ trưởng Quốc phòng và tướng John Kelly cho vị trí Bộ trưởng Bộ an ninh nội địa.

Các thành viên đảng Cộng hòa ở Thượng viện hy vọng sẽ có 7 thành viên nội các được chính thức bổ nhiệm vào ngày 20/1, tuy nhiên các thành viên đảng Dân chủ có thể sẽ gây khó khăn cho quá trình này.

Trước khi tới Washington, Tổng thống đắc cử đã viết trên Twitter: “Cuộc hành trình bắt đầu và tôi sẽ làm việc, chiến đấu hết mình để biến nó thành một hành trình vĩ đại cho người dân Mỹ. Tôi không nghi ngờ gì chuyện chúng ta, cùng với nhau sẽ khiến nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Trong chuyến đi tới thủ đô, gia đình ông Trump cũng không sử dụng chiếc Trump Force One yêu thích mà đi trên một chiếc máy bay quân sự. Đây là chuyến bay cuối cùng của ông với tư cách một công dân bình thường, ít nhất trong vòng bốn năm tới.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !