Tấn công nhà hát Bataclan, đặc nhiệm Pháp đã hành động đúng?

Đêm ngày 13/11, hàng loạt các vụ tấn công khủng bố đã xảy ra tại Paris, các chuyên gia nhận định rằng thảm kịch ở Paris là hậu quả của chính sách mà Pháp đang áp dụng ở Trung Đông khi ủng hộ cuộc chiến ở Iraq và nỗ lực lật đổ chế độ ở Syria.
Tấn công nhà hát Bataclan, đặc nhiệm Pháp đã hành động đúng? - ảnh 1

Cảnh sát Pháp đang thực hiện giải cứu con tin.

Mặc dù đã tiêu diệt được các phần tử khủng bố nhưng việc đặc nhiệm Pháp tấn công vào nhà hát Bataclan để giải thoát con tin cũng đã gây nên những thương vong lớn về người. Câu hỏi được đặt ra là liệu đặc nhiệm Pháp đã hành động đúng khi tấn công tiêu diệt khủng bố ở nhà hát Bataclan?

Chiến dịch giải cứu con tin của đặc nhiệm Pháp

Đêm ngày 13/11, nước Pháp đã phải gánh chịu một loạt vụ khủng bố đẫm máu và kinh hoàng nhất lịch sử nước này. Kênh truyền hình CNN, trích dẫn nguồn tin từ các đại diện trong Chính phủ Pháp, cho biết tổng cộng đã có đến 153 người thiệt mạng. Còn theo tờ Le Figaro, đã có hơn 200 người bị thương, trong đó có 83 người bị thương nặng.

Những sự vụ này đã khiến Chính phủ Pháp đã phải công bố tình trạng khẩn cấp trên toàn bộ lãnh thổ Pháp lần đầu tiên kể từ năm 1945. Chính phủ quyết định đóng cửa biên giới và cử thêm 1.500 binh sỹ đến bảo vệ thủ đô Paris.

Trong một loạt vụ khủng bố ở Paris, sự vụ xảy ra ở nhà hát Bataclan là đẫm máu nhất. Nguyên nhân là do khi đó ở nhà hát Bataclan, nhóm nhạc Rock nổi tiếng của Mỹ Eagles of Death Metal đang biểu diễn và thu hút được khoảng gần 1.500 khán giả (tất cả các vé đều đã được bán hết).

Khi khán giả đang tập trung thưởng thức âm nhạc, những phần tử khủng bố đã xâm nhập vào nhà hát và xả súng thẳng vào đám đông. Những người không may mắn thoát ra được khỏi nhà hát đã bị các phần tử khủng bố bắt cóc làm con tin. Sau đó chừng 30 phút, chính quyền Pháp đã quyết định cử lực lượng đặc nhiệm tấn công vào nhà hát để tiêu diệt khủng bố và giải thoát con tin.

Trong quá trình tấn công, đặc nhiệm Pháp đã tiêu diệt 4 phần tử khủng bố. Những người chứng kiến cho biết trong quá trình đấu súng, các phần tử khủng bố liên tục hét lên: “Vì Syria”.

Điều đáng nói là đấu súng giữa cảnh sát và các phần tử khủng bố cũng đã khiến hàng chục người thiệt mạng. Theo kênh truyền hình Pháp BFM, các phần tử khủng bố đã bắn thẳng vào con tin sau khi đặc nhiệm Pháp tấn công. Đây chính là nguyên nhân khiến số con tin thiệt mạng tăng lên.

Một trong những khán giả may mắn chạy thoát khỏi nhà hát kể lại rằng đã có 3-4 kẻ có vũ trang xâm nhập vào tòa nhà, sau đó xả súng vào đám đông. Tổng cộng có 112 khán giả có mặt trong nhà hát thiệt mạng.

Tấn công nhà hát Bataclan, đặc nhiệm Pháp đã hành động đúng? - ảnh 2

Người dân đặt hoa tưởng nhớ các nạn nhân vụ khủng bố 13/11 tại Paris

Việc đặc nhiệm Pháp đột nhập vào nhà hát Bataclan làm người ta nhớ đến thảm kịch ở nhà hát Dubrovka ở Moscow vào năm 2002. Khi đó, tên Movsar Barayev cầm đầu một nhóm các phần tử khủng bố đột nhập vào nhà hát và bắt cóc 900 khán giả làm con tin. Để tiêu diệt khủng bố và giải cứu con tin, lực lượng đặc nhiệm “Alpha” cũng đã tấn công vào nhà hát bị khủng bố chiếm giữ.

Liệu đặc nhiệm Pháp đã hành động đúng?

Theo Aleksey Filatov, trung tá quân dự bị của FSB (Cơ quan An ninh Liên bang Nga), những thông tin từ vụ tấn công vào nhà hát Bataclan cho thấy đã có 15 khán giả thiệt mạng và 2 tên khủng bố bị tiêu diệt.

Điều đáng nói ở đây là khác với vụ Dubrovka, số lượng phần tử khủng bố tấn công vào nhà hát Bataclan là không nhiều (chỉ khoảng từ 10-20 tên) và được trang bị không mạnh (chủ yếu là súng). Trong khi đó, có đến gần 40 tên khủng bố tấn công nhà hát Dubrovka và số lượng con tin lên đến gần 900 người. Hơn nữa, các phần tử này còn tiến hành gài mìn nhà hát, gài dây lưng gắn mìn lên người khán giả, đồng thời còn được trang bị “tận răng”. Mức độ chuẩn bị của khủng bố ở vụ Dubrovka kỹ hơn nhiều so với vụ Bataclan.

Aleksey Filatov cho rằng giới chuyên gia đã đánh giá là việc giải thoát con tin ở Dubrovka được tổ chức khá tốt. Ban đầu, các lực lượng đặc nhiệm tiến hành đàm phán với bọn khủng bố, sau đó tiến hành trinh sát, luyện tập và vạch ra lối thoát cho con tin.

Việc tấn công vào nhà hát để giải thoát con tin ở Dubrovka không phải là lối thoát duy nhất (theo những thống kê chính thức, đã có 130 con tin thiệt mạng) nhưng lực lượng đặc nhiệm đã làm tất cả những gì có thể. Chính vì vậy, tất cả các tên khủng bố đã bị tiêu diệt gọn mà không kịp kích nổ mìn đã cài xung quanh nhà hát hoặc cho nổ dây lưng trên người con tin.

Trong khi đó, chiến dịch giải phóng con tin ở Bataclan được thực hiện mà chưa thực hiện công tác trinh sát nắm tình hình.

Việc đưa ra quyết định tấn công nhà hát có thể là do giới lãnh đạo Pháp đã chịu áp lực quá lớn về tâm lý. Bên cạnh đó, việc đưa ra quyết định này có thể là do giới lãnh đạo Pháp nhận được thông tin cho rằng chỉ có một số lượng ít kẻ khủng bố trong nhà hát nên việc tấn công vào đó sẽ đơn giản hơn.

Tấn công nhà hát Bataclan, đặc nhiệm Pháp đã hành động đúng? - ảnh 3

Hiện trường vụ tấn công khủng bố tại nhà hát Bataclan hôm 13/11.

Việc đặc nhiệm tấn công vào nhà hát đã khiến nhiều người thiệt mạng mặc dù trước khi tấn công, chính quyền Pháp đã biết rằng chắc chắn tấn công sẽ làm không ít người thiệt mạng. Tuy nhiên, theo Aleksey Filatov, trong trường hợp này thật khó phán xét xem chính quyền Pháp đã hành động đúng hay không.

Còn theo một cựu binh đội đặc nhiệm “Alpha” của Nga (đã từng trực tiếp tham gia các chiến dịch ở Makhachkala (1994), Budennovsk (1995), Pervomaisk (1996), việc tấn công tiêu diệt khủng bố ở nhà hát Bataclan là điều cần thiết. Nguyên nhân là do các kẻ khủng bố không bắt giữ con tin mà xả súng thẳng vào họ. Hơn nữa, những kẻ khủng bố ở Bataclan không sẵn sàng tiến hành đàm phán. Do đó, tiến hành đàm phán trong trường hợp này là không thông minh.

Cựu binh này cũng nhận định rằng thảm kịch ở Paris là hậu quả của chính sách mà Pháp đang áp dụng ở Trung Đông khi ủng hộ cuộc chiến ở Iraq và nỗ lực lật đổ chế độ ở Syria.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ “Expert- Chuyên gia”, “Svpressa” tờ báo chuyên đưa tin về tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, thế giới, đặc biệt các tin tức liên quan tình hình các nước thuộc không gian hậu Xô Viết. Tờ báo được thành lập năm 1995.

Đức Dũng

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !