Tấn công ngân hàng Nga, Ukraine đang tự “bắn vào chân mình”

Sau khi Tổng thống Nga Putin ban hành sắc lệnh công nhận các loại giấy tờ của vùng Donbass, lực lượng cực đoan và chính quyền Ukraine đang tiếp tục thực hiện các hành động phá hoại đối với các chi nhánh của Ngân hàng Tiết kiệm Nga (Sberbank).
Tấn công ngân hàng Nga, Ukraine đang tự “bắn vào chân mình” - ảnh 1

Tấn công ngân hàng Nga, Ukraine đang tự “bắn vào chân mình”

Trong ngày 14/3 vừa qua, các lực lượng cực đoan ở Ukraine đã đổ bê tông trên lối vào của chi nhánh Sberbank tại Thủ đô Kiev, cũng như ngăn chặn hoạt động của hàng chục cây ATM của Sberbank. Đến ngày 15/3, Ngân hàng trung ương và Hội đồng An ninh & Quốc phòng Ukraine đã đưa ra các tuyên bố về việc sẵn sàng tiến hành trừng phạt đối với hệ thống chi nhánh Sberbank tại Ukraine. Nguyên nhân chính dẫn đến các hành động này là do Nga đã chính thức công nhận các loại giấy tờ của 2 nước cộng hòa tự xưng ở vùng Donbass là Cộng hòa Donetsk và Lugansk.

Động thái trên của phía Ukraine được cho là sẽ có những tác động ngược đến nền kinh tế vốn đang ốm yếu của Ukraine. Nga hiện đang là nhà đầu tư hàng đầu vào nền kinh tế Ukraine khi vốn đầu tư của Nga chiếm 38% tổng vốn đầu tư nước ngoài ở Ukraine.

Thực tế này khiến Bộ Ngoại giao Nga mới đây đã đưa ra tuyên bố chính thức về tình hình đối với hoạt động của Sberbank tại Ukraine. Trong tuyên bố nhấn mạnh rằng các ngân hàng Nga hoạt động ở Ukraine đang giúp chính nền kinh tế Ukraine vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, và những hành động của phía Ukraine với các chi nhánh ngân hàng Nga ở nước này là hành động “tự sát”.

Được biết, hiện Sberbank có 150 chi nhánh đang hoạt động trên lãnh thổ Ukraine. Các chi nhánh này có hơn 1 triệu đối tác cá nhân và 37.000 đối tác là các tổ chức. Việc Ukraine tiến hành quốc hữu hóa ngân hàng Privat khiến một lượng lớn khách hàng tìm đến Sberbank. Điều này một mặt cho thấy người dân Ukraine không còn tin tưởng vào chính hệ thống ngân hàng nhà nước Ukraine, một mặt đưa Sberbank trở thành tổ chức có lượng tín dụng lớn thứ 4 ở Ukraine.

Theo các chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh này, những nỗ lực của lực lượng cực đoan và chính quyền Ukraine nhằm phá rối Sberbank sẽ không đem lại tổn thất đáng kể nào đối với “gã khổng lồ” như Sberbank nhưng lại khiến cuộc sống vốn đã khốn đốn của người dân thường Ukraine càng trở nên khó khăn hơn nhiều. Ngoài ra, hành động này của Ukraine còn khiến hàng nghìn người Ukraine đang làm việc cho Sberbank mất việc làm.

Thực tế trên cho thấy, những tuyên bố của giới lãnh đạo Ukraine về khả năng ban hành các lệnh trừng phạt chống Sberbank là sự thể hiện một chính sách thiếu suy nghĩ. Nó cũng phần nào cho thấy sự bất lực của chính quyền Ukraine đối với các lực lượng cực đoan của nước này.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !