Tấn công khủng bố liên hoàn ở Tây Ban Nha, IS đã nhận trách nhiệm

Tây Ban Nha đang tiến hành chiến dịch chống khủng bố khẩn cấp trong hôm nay (18/8) sau khi một nghi phạm là phiến quân Hồi giáo đâm xe tải vào đám đông ở Barcelona khiến 13 người thiệt mạng rồi bỏ chạy.

Theo cảnh sát, đây mới chỉ là một trong số một loạt vụ tấn công đã được lên kế hoạch.

Theo Reuters, tổ chức khủng bố IS đã nhận trách nhiệm cho vụ tấn công ở đại lộ nổi tiếng nhất tại Barcelona đêm ngày 17/8 nói trên. Giới chức thành phố cho biết số người thiệt mạng có thể còn tăng và hiện đã có hơn 100 người bị thương.

Cảnh sát Barcelona phong tỏa hiện trường vụ tấn công. Nguồn: MB

Trang tin Amaq của IS tuyên bố: “Thủ phạm gây ra vụ tấn công Barcelona là những chiến binh của IS và thực hiện nhiệm vụ để đáp lại lời kêu gọi tấn công các quốc gia thuộc nhóm liên minh”. Liên minh ở đây là ám chỉ các nước tham gia liên minh do Mỹ đứng đầu chống khủng bố.

Thông tin trên hiện vẫn chưa được kiểm chứng. Nếu đúng như những gì IS tuyên bố thì đây là vụ việc mới nhất trong chuỗi các vụ tấn công khủng bố mà IS thực hiện tại châu Âu trong 13 tháng qua. Trong đó, hình thức tấn công  bằng xe tải đã được thực hiện nhiều lần trên các đường phố châu Âu.

Cảnh sát Tây Ban Nha đang truy lùng kẻ lái xe tải. Nguồn: Reuters

Trong khi các lực lượng an ninh Tây Ban Nha đang truy lùng kẻ lái xe tải ở Barcelona đã trốn thoát sau khi thực hiện vụ tấn công thì tại Cambrills, một thị trấn ở phía nam Barcelona, cảnh sát cũng đã tiêu diệt 4 kẻ tấn công khác. Vụ việc thứ hai tại Cambrills cũng được cho là “vụ tấn công khủng bố” sử dụng áo vest cài bom khiến 6 dân thường và một sĩ quan cảnh sát bị thương.

Cảnh sát Tây Ban Nha khẳng định vụ việc tại Cambrills có liên quan tới vụ tấn công xe tải ở Barcelona trước đó. Ngoài ra, cảnh sát cũng cho hay trước khi chiếc xe tải đâm vào phần đường đi bộ ở Las Ramblas, một người đã thiệt mạng trong vụ nổ tại một ngôi nhà ở thị trấn phía tây nam Barcelona.

Trong vụ nổ căn nhà ở thị trấn Alcanar, cách Barcelona 100 km, cảnh sát và lính cứu hỏa đang xử lý vụ nổ đầu tiên thì gặp phải vụ nổ thứ hai ngay tại đó. Một nguồn tin cảnh sát cho biết người sống tại căn nhà ở Catalan đang chế tạo vật liệu nổ vào thời điểm căn nhà phát nổ.

Cảnh sát cũng cho hay đã bắt giữ hai người đàn ông, một người Moroccan và một người đến từ Melilla, thành phố thuộc lãnh thổ Tây Ban Nha nhưng nằm ở khu vực châu Phi. Tuy nhiên, hai người bị bắt này đều không phải là kẻ lái xe tải.

7 tiếng sau vụ tấn công, khu vực trung tâm của Barcelona vẫn bị phong tỏa. Lúc này là buổi tối, phần lớn cư dân đang ở trong nhà, bận rộn liên lạc để hỏi thăm gia đình và bạn bè. Theo miêu tả, ngoài tiếng động cợ máy bay, con đường vốn rất náo nhiệt ở trung tâm Barcelona hoàn toàn tĩnh lặng.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy nói rằng vụ tấn công bằng xe là một "vụ khủng bố của những chiến binh Hồi giáo" và kêu gọi thế giới cùng đối phó.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng bày tỏ sự đoàn kết với Tây Ban Nha trước "thảm kịch" này, còn Văn phòng Thủ tướng Đức Angela Merkel gọi đây là một "vụ tấn công ghê tởm".

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !