Tâm thư xúc động của bé gái Syria gửi Tổng thống Donald Trump

Bana Alabed, cô bé 7 tuổi nổi tiếng vì những dòng tweet từ trong bom đạn tại Aleppo, Syria, đã viết một lá thư đầy tâm huyết gửi tới Tân Tổng thống Mỹ, Donald Trump.

Theo BBC, Bana đã chạy thoát khỏi Aleppo cùng với gia đình hồi tháng 12 vừa qua trong cuộc di tản lớn sau thỏa thuận ngừng bắn và hiện giờ đang sống tại Thổ Nhĩ Kỳ. Tài khoản mạng xã hội Twitter của cô bé trở nên nổi tiếng nhờ những thông điệp từ khu vực chiến sự căng thẳng nhất tại phía Đông Aleppo.

Mẹ của cô bé là Fatemah là người giúp Bana gửi lá thư dành cho ông Trump tới BBC. Bà Fatemah cho biết, Bana đã viết lá thư này vài ngay trước khi ông Trump chính thức nhậm chức bởi “cô bé đã nhìn thấy ông Trump rất nhiều lần trên truyền hình”.

Tâm thư xúc động của bé gái Syria gửi Tổng thống Donald Trump - ảnh 1

Bana Alabed, cô bé 7 tuổi đến từ Aleppo. Nguồn: BBC

Lá thư của Bana có nội dung như sau: “Thân gửi ông Donald Trump. Tên cháu là Bana Alabed, cháu là cô bé Syria 7 tuổi đến từ Aleppo. Cháu sống ở Syria từ khi sinh ra cho đến khi rời khỏi miền Đông Aleppo vào tháng 12 năm ngoái. Và cháu đã trở thành một phần của các trẻ em Syria phải chịu đựng chiến tranh.

Nhưng giờ đây, cháu đang cảm thấy hòa bình ở ngôi nhà mới tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ở Aleppo, cháu từng đi học nhưng ngôi trường đã sớm bị phá hủy vì bom. Một vài người bạn của cháu đã chết. Cháu rất buồn và cầu mong họ luôn ở bên cạnh mình bởi chúng cháu có thể chơi với nhau ngay bây giờ. Cháu không thể chơi đùa ở Aleppo, một thành phố chết chóc.

Ở Thổ Nhĩ Kỳ, cháu cuối cùng đã có thể ra ngoài và chơi đùa. Cháu có thể tới trường mặc dù cháu vẫn chưa đi. Đó là lý do vì sao hòa bình lại quan trọng cho tất cả mọi người, kể cả ông.

Tuy nhiên, hàng triệu trẻ em Syria không được như cháu bây giờ mà vẫn đang phải chịu cảnh chiến tranh ở nhiều khu vực khác tại Syria. Các bạn ấy đang phải chịu đựng bởi vì những người lớn.

Tâm thư xúc động của bé gái Syria gửi Tổng thống Donald Trump - ảnh 2

Bana đang sống tại Thổ Nhĩ Kỳ cùng gia đình. Nguồn: Twitter

Cháu biết ông sẽ là Tổng thống của Hoa Kỳ vì vậy ông có thể làm ơn hãy cứu lấy trẻ em và người dân Syria được không? Ông cần phải làm gì đó cho trẻ em Syria bởi họ cũng giống như con cháu của ông vậy và họ cũng xứng đáng được hưởng hòa bình như ông.

Nếu ông hứa với cháu sẽ làm điều gì đó cho trẻ em Syria thì cháu sẵn sàng làm bạn với ông. Cháu rất mong chờ vào những việc ông sẽ làm cho trẻ em Syria.”

Thổ Nhĩ Kỳ, nơi Bana và gia đình đang sống, có lập trường ủng hộ phe đối lập Syria. Tuy nhiên, quan điểm của Tổng thống Donald Trump hiện vẫn chưa rõ ràng. Ông chủ mới của Nhà Trắng từng nhấn mạnh thúc đẩy quan hệ với Nga và khen ngợi ông Putin, người ủng hộ Tổng thống Assad.

Lá thư của Bana được đưa ra khi Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vừa cùng cam kết sẽ thúc đẩy một lệnh ngừng bắn kéo dài ba tuần tại Syria giữa lúc các cuộc đàm phán hòa bình đang diễn ra. Tuy nhiên, không có sự đồng ý từ chính phủ Assad hay lực lượng nổi dậy thì chưa rõ thỏa thuận này sẽ kéo dài bao lâu.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !