Taliban tấn công đồng loạt, Afghanistan rung chuyển

Taliban đã tổ chức tấn công đồng loạt nhiều mục tiêu tại thủ đô Kabul và những nơi khác trên Afghanistan. Các đại sứ quán nước ngoài, trụ sở NATO và tòa nhà quốc hội nước này đều là mục tiêu trong vụ tấn công lớn nhất trong vòng 6 tháng qua.

Taliban tấn công đồng loạt, Afghanistan rung chuyển

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ thoát nạn trong gang tấc ở Afghanistan

Taliban xả súng trả thù phái đoàn chính phủ Afghanistan

Ẩn họa sau vụ thảm sát thường dân Afghanistan của lính Mỹ

Tanliban tấn công đồng loạt, Afghanistan rung chuyển

Một binh sĩ Afghanistan quan sát khi một máy bay trực thăng của NATO bay trên khu vực bị tấn công ở tỉnh Jalalabad – Nguồn: Reuters.

Taliban cho biết “hàng chục kẻ tấn công liều chết” đã tấn công vào Kabul và các tỉnh Logar, Paktia và Nangarhar.

Được biết, ít nhất 24 người bị thương và 7 phiến quân đã thiệt mạng sau các vụ tấn công này, chưa có thông tin về thương vong của các công dân nước ngoài.

Vụ tấn công mới nhất diễn ra ở Kabul vào tháng 9 năm ngoái khi lực lượng phiến quân có trang bị vũ khí hạng nặng đột nhập vào một tòa nhà cao tầng và bắn vào đại sứ quán Mỹ và trụ sở NATO. Sau cuộc tấn công đó, 14 người Afghanistan đã thiệt mạng.

Lực lượng Taliban tuyên bố các cuộc tấn công hôm qua là sự khởi đầu cho một “chiến dịch tấn công mùa xuân”. “Mùa chiến đấu” của quân Taliban thường bắt đầu khi thời tiết ấm lên khiến tuyết tan tại các ngọn núi giúp các phiến quân từ phía Pakistan băng qua biên giới về Afghanistan.

Theo Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế của quân NATO, các cơ quan chính phủ Afghanistan, các đại sứ Mỹ, Đức, Nga và Anh là mục tiêu của cuộc tấn công và có tới 7 địa điểm đã bị tấn công.

Tại tỉnh Logar, 3 kẻ tấn công liều chết đã thiệt mạng và 9 nhân viên an ninh Afghanistan đã bị thương sau vụ đụng độ.

Tại phía đông thủ đô Kabul, một nhân chứng cho hay một đoàn binh sĩ Pháp và một căn cứ quân sự Hi Lạp đã bị tấn công. Quân Pháp bắn đáp trả bằng súng máy hạng nặng và quân Hi Lạp bên trong căn cứ cũng bắn ra.

Hai máy bay trực thăng tấn công cũng được điều động nhưng không dùng đến vũ khí.

Theo Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế (ISAF), lực lượng an ninh Afghanistan đóng vai trò dẫn đầu trong việc phản công ở Kabul và tỏ ra “rất hiệu quả” trong hành động.

Có ít nhất 7 vụ nổ lớn xảy ra tại trung tâm thủ đô Kabul và tiếng súng vang lên từ nhiều hướng tại khu vực có nhiều cơ quan ngoại giao nước ngoài.

Ngoài ra còn có một số vụ nổ khác xảy ra gần tòa nhà quốc hội ở phía tây thủ đô Kabul và cảnh sát cho hay tòa nhà này đã bị tấn công.

Nhà lập pháp Naeem Hameedzai Lalai cho biết một số nghị sĩ đã tham gia vào cuộc đụng độ chống quân Taliban, bắn lại những tên phiến quân khi chúng tấn công tòa nhà quốc hội.

Quân Taliban đã bắn rốckét vào đại sứ quán Nga còn khói cũng đã bốc lên từ phía đại sứ quán Đức.

Đại sứ quán Mỹ cũng xác nhận có các cuộc tấn công ở khu vực xung quanh và cho biết: “Đại sứ quán hiện đang đóng cửa, toàn bộ các nhân viên đều an toàn”.

Tòa khách sạn Kabul Star vừa mới xây đã bị đốt.

Ngoài thủ đô Kabul, tại thành phố Jalalabad nằm phía đông cũng xảy ra một vụ tấn công liều chết. Cảnh sát cho hay những kẻ đánh bom liều chết đã tấn công sân bay của thành phố.

Quân Taliban cũng chiếm đóng tòa nhà chính quyền ở thủ phủ tỉnh Logar và sau đó một trận đọ súng đã xảy ra.

Tại tỉnh Paktia, phiến quân tấn công một tòa nhà là nơi ở của các sinh viên đại học.

Tại thành phố Kundoz, 15 nghi phạm đã bị bắt giữ vì lên kế hoạch tiến hành các cuộc tấn công.

Mirwais Yasini, một nghị sĩ quốc hội cho rằng: “Điều đó cho thấy Taliban không muốn hòa bình”.

“Họ không muốn thương lượng. Họ không hề nghiêm túc. Họ muốn tiếp tục giết những người dân vô tội. Nhưng những cuộc tấn công này cho thấy một thất bại rõ ràng về tình báo. Lực lượng tình báo để ngăn chặn các cuộc tấn công đồng loạt đang ở đâu vậy?”, ông nói.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !