Tại sao tương lai cuộc chiến Syria lại phụ thuộc vào Aleppo?

Tình hình phức tạp ở Aleppo đã cho thấy tầm quan trọng chiến lược của thị trấn Syria này. Cả Nga và Mỹ đều nhất mực duy trì lệnh ngừng bắn ở Aleppo, tuy nhiên, có rất nhiều tình huống có thể phá hoại thỏa thuận này.

Theo văn phòng Tổng thống Mỹ, “giai đoạn yên lặng” ở Aleppo đã mang lại kết quả là giảm được mật độ giao tranh dày đặc. Cùng lúc đó, hãng tin SANA cho biết nhóm khủng bố Mặt trận al-Nursa và các đồng minh vẫn tìm cách vi phạm lệnh ngừng bắn và đã phóng 20 quả rocket xuống các khu vực dân thường của thành phố trong hôm qua (12/5).

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo rằng Moscow và Washington đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ở Aleppo. Theo người phát ngôn Tổng thống Nga, Dmitry Peskov, “thỏa thuận ngừng bắn ở Aleppo vẫn còn rất mong manh bởi các nhóm khủng bố và các phiến quân phe đối lập vẫn đang “làm loạn” trong thành phố”.

Thời kỳ yên lặng ở Aleppo bắt đầu lúc 1h sáng (giờ địa phương) ngày 12/5. Quân đội Syria cho biết các hoạt động chiến đấu sẽ ngừng trong vòng 48 giờ. Thêm vào đó, khoảng thời gian ngừng bắn này sẽ được kéo dài ở ngoại ô Damascus và phía Bắc Latakia.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, tướng Igor Konashenkov nhấn mạnh rằng “quãng thời gian yên lặng” ở Aleppo có thể là bước đi đầu tiên để kết thúc cuộc xung đột quân sự ở Syria. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, tình hình ở Aleppo vẫn còn rất phức tạp.

Tại sao tương lai cuộc chiến Syria lại phụ thuộc vào Aleppo? - ảnh 1

Giao tranh ở Aleppo đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến Syria.

Trong một vài tuần qua, những cuộc đụng độ ác liệt nhất ở Syria đã diễn ra tại Aleppo. Những trận “mưa” rocket, đạn pháo đã được ghi nhận chỉ trong một tuần. Những tên khủng bố cố gắng tấn công thành phố từ phía Tây. Vào ngày 10/5 vừa qua, gần 300 phiến quân đã hợp sức đẩy lùi các vị trí của quân đội Syria. Tuy nhiên, cuộc tấn công này sau đó đã bị dập tắt.

Theo điều phối viên quân đội Igor Dmitriev, hiện có khoảng hơn 14.000 phiến quân tập trung xung quanh thành phố, là thành viên của các nhóm như Mặt trận al-Nursa cho tới quân đội Syria Tự do.

Tuần trước, trong một thông điệp gửi Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Syria Bashar Assad đã so sánh tình hình ở Aleppo với trận chiến Stalingrad. Cuộc chiến ở thành phố miền Nam nước Nga Stalingrad (giờ là Volgograd) là bước ngoặt của Thế chiến thứ II, giúp quân đội Xô Viết giành thắng lợi toàn diện vào tháng 1/1943.

“Stalingrad rất đáng quý với Aleppo và tất cả các thành phố Syria. Syria thề sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi mọi thế lực hiếu chiến bị đánh bại và chiến thắng hoàn toàn thuộc về chúng ta”, ông Assad viết.

Aleppo từng được so sánh với Stalingrad trước đó. Hồi tháng 2, tờ Spectator đã viết rằng việc quân đội Syria được sự hỗ trợ của không quân Nga để giải phóng khu vực này giống như khi quân đội Xô Viết giải phóng Stalingrad năm 1942-1943.

Nhà phân tích chính trị Nga, Azhdar Kurtov nhận định trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Vzglyad rằng, cuộc xung đột ở Syria đã kéo theo sự liên quan của một loạt lực lượng khác nhau và một vài trong số họ không muốn kết thúc chiến tranh.

“Các nhóm cấp tiến có một vị trí mạnh gần Aleppo. Họ không sẵn sàng thỏa hiệp với ông Assad. Rất nhiều người trong số họ có các nhà tài trợ nước ngoài như Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia. Thậm chí nếu Moscow và Washington có đồng quan điểm thì Ankara và Riyadh vẫn sẽ tiếp tục tài trợ cho khủng bố”, ông Kurtov phân tích.

Chuyên gia cũng nói thêm rằng các nhóm cấp tiến ở Syria sẽ làm mọi thứ có thể để vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. “Cuộc chiến ở Syria sẽ chỉ kết thúc sau khi các bên này bị đánh bại. Do tình huống như vậy là điều không tưởng nên cuộc xung đột vẫn sẽ tiếp tục mà thôi”, ông nói.

Alexander Ignatenko, người đứng đầu Viện nghiên cứu chính trị và tôn giáo, nhấn mạnh rằng tình hình ở Aleppo cực kỳ phức tạp. “Vấn đề chính ở đây là các tên khủng bố al-Nursa đã tự khóa mình ở Aleppo. Ngoài ra còn có những phiến quân của quân đội Syria Tự do và một loạt nhóm cấp tiến khác”, ông nói.

Hiện tại, việc chia rẽ những tên khủng bố khỏi các phiến quân khác ở Aleppo là không thể. Ông Igantenko nhấn mạnh: “Gần đây, Mỹ và Nga đã có những cuộc đàm phán khó khăn ở Aleppo. Moscow thậm chí còn đề nghị Liên Hiệp Quốc liệt kê tổ chức Jaysh al-Islam vào danh sách khủng bố nhưng đã bị từ chối”.

Chuyên gia Igantenko cũng bày tỏ hy vọng lệnh ngừng bắn 48 tiếng có thể cải thiện được tình hình. “Nếu xem xét vị thế của Washington và vị thế cá nhân của Ngoại trưởng John Kerry thì cơ hội là khá cao. Gần đây, ông Kerry đã thừa nhận rằng các lực lượng đối lập đã nã pháo vào dân thường. Khi những kẻ khủng bố nhận được sự ủng hộ từ quốc tế thì chúng sẽ trở nên vô cùng tàn bạo. Đó là lý do tại sao sự hợp tác giữa Washington và Moscow có thể đem lại hy vọng cải thiện”, ông Igantenko kết luận.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11/2014, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh trên thị trường truyền thông thế giới. Sputnik thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.



Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !