Tại sao ông Putin lại chọn nhà máy GAZ để tuyên bố tranh cử Tổng thống 2018?

Không phải ngẫu nhiên ông Putin tuyên bố tham gia tranh cử Tổng thống Nga 2018 tại một nhà máy sản xuất ô tô ngay trong thời điểm này. Giới chuyên gia cho rằng đây chính là tín hiệu cho bên ngoài thấy Nga sẽ không chùn bước trước những hăm dọa.

Ông Putin tuyên bố chính thức tranh cử Tổng thống Nga 2018

Giới chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh sức ép đối với Nga ngày càng gia tăng thì việc Tổng thống Vladimir Putin quyết định tiếp tục ứng cử nhiệm kỳ mới là hết sức hợp lý. Tuyên bố tiếp tục ứng cử được ông đưa ra trong một cuộc gặp gỡ với công nhân của Nhà máy sản xuất ô tô GAZ.

Điều đó cho thấy Tổng thống Putin dự định sẽ dựa vào sự phát triển tiềm năng nội địa của đất nước để chống lại áp lực từ bên ngoài. Theo các nhà phân tích, ông Putin đã nhìn thấy sức mạnh chính của nhà nước nằm ở trong những người lao động và có ý định dựa vào các cử tri địa phương – những người dân của các thành phố lớn và các trung tâm công nghiệp trong chiến dịch tranh cử tới.

Trong chuyến thăm nhà máy sản xuất ô tô Gorgy (GAZ) hôm 6/12, khi nhận được yêu cầu từ các công nhân, ông Vladimir Putin nói: "Tôi sẽ chạy đua vào ghế Tổng thống Liên bang Nga". Tổng thống nhấn mạnh rằng "có lẽ không có nơi nào tốt hơn và không có lý do nào hợp lý hơn để tuyên bố điều này hơn nơi đây".

"Xin cảm ơn công sức của các bạn, cảm ơn vì thái độ của các bạn đối với công việc, với đất nước", ông nói thêm, đồng thời nhấn mạnh rằng "Nga sẽ chỉ tiến lên, và không ai có thể ngăn nước này tiến về phía trước".

Cần nhắc lại rằng, nhiệm kỳ tổng thống của ông Vladimir Putin sẽ kết thúc vào ngày 7/5/2018. Chiến dịch tranh cử Tổng thống sắp tới sẽ là lần tranh cử thứ tư của ông. Nếu thắng cử, ông sẽ lãnh đạo đất nước cho đến năm 2024.

Các chiến dịch tranh cử trước

Tháng 7/1999, Tổng thống đầu tiên của Liên bang Nga Boris Yeltsin giải tán nội các của Thủ tướng Sergei Stepashin. Quyền lực của Thủ tướng tạm thời chuyển sang ông Vladimir Putin, lúc đó đang đứng đầu FSB (Tổng cục An ninh Liên bang Nga).

Tuy nhiên, vào ngày 31/12/1999, ông Boris Yeltsin từ chức Tổng thống Liên bang Nga, bàn giao trách nhiệm cho ông Vladimir Putin. Do Tổng thống từ chức sớm, nên thời gian bầu cử đã bị thay đổi, và được tổ chức vào ngày 26/3/2000. Sau cuộc bỏ phiếu, ông Putin giành 52,94% số phiếu bầu.

Cuộc bầu cử tiếp theo được tổ chức vào năm 2004, ông Vladimir Putin cũng đã giành chiến thắng với 71,31% số phiếu bầu. Một lần nữa, sau 4 năm làm Thủ tướng (2008-2012), ông Vladimir Putin đã chạy đua vào ghế Tổng thống năm 2012 và giành được 63,6% phiếu bầu.

Tổng thống Nga Putin

Cuộc bầu cử mới

Từ tháng 1/2017, giới truyền thông tích cực đặt câu hỏi về việc liệu ông Putin có tham gia trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2018 hay không?

Tuy nhiên, ông Putin đã trì hoãn việc công bố kế hoạch một thời gian dài. Tuyên bố về việc tham gia cuộc bầu cử được đưa ra trong bối cảnh xảy ra một vụ bê bối lớn trong lĩnh vực thể thao: Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã cấm đội tuyển Nga tham gia Olympic mùa đông sắp tới tại Hàn Quốc (2018).

Theo giám đốc Trung tâm Phân tích chính trị Pavel Danilin, tình huống này là một cuộc tấn công chính trị khác vào Nga, và trong trường hợp này, đây chính là áp lực cá nhân lên người đứng đầu nhà nước.

Trong một cuộc phỏng vấn với RT, chuyên gia giải thích: "Một số phương tiện truyền thông phương Tây trực tiếp liên kết quyết định của IOC với một đòn đánh lên cá nhân ông Putin".

Quan điểm tương tự cũng được nhà chính trị học, phó giáo sư triết học của Đại học Tổng hợp Quốc gia Moscow Boris Mezhuyev đưa ra. Theo chuyên gia này, việc ứng cử của ông Putin đã trở thành một biểu tượng cho thấy nước Nga sẽ không bị hăm dọa.

"Rõ ràng là mục tiêu cuối cùng trong quyết định của IOC là làm hỏng chiến dịch bầu cử. Đấy là nếu chúng ta nói về thời gian ứng cử", ông Mezhuyev bình luận trên RT.

Ông Mezhuev cho rằng, việc ông Putin lựa chọn địa điểm tuyên bố tham gia vào cuộc bầu cử cũng không phải là tình cờ. Bằng cách đó, nhà lãnh đạo Nga sẽ trở lại với cử tri địa phương của các thành phố công nghiệp lớn, những công dân lao động giản dị.

"Trong những năm gần đây, dường như tiếng nói của tầng lớp này đã chìm nghỉm trong tiếng nói của các tầng lớp khác trong xã hội. Nếu năm 2012 các nhà chức trách đã chủ động quay sang tầng lớp lao động, thì trọng tâm đã chuyển sang hướng khác, ví dụ như các nông dân - những người rất được quan tâm".

"Có lẽ việc lựa chọn nhà máy là nơi để thông báo việc ứng cử liên quan đến mong muốn nhấn mạnh mối quan hệ của Tổng thống với các công nhân, và dựa vào sức mạnh của tầng lớp công nhân nhằm phát triển nội lực công nghiệp đất nước", chuyên gia kết luận.

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !