Tại sao người Nhật sống thọ bậc nhất thế giới: Có 2 món người Nhật ít ăn, người Việt lại tiêu thụ nhiều

Có thể thấy bí quyết sống thọ của Nhật bắt nguồn từ việc 'ăn ít hơn 2 loại thực phẩm'. Đáng tiếc, đây đều là món mà chúng ta thường rất yêu thích.

Người Nhật nổi tiếng khắp thế giới về những bí quyết giữ gìn sức khỏe, nhất là về vấn đề ăn uống. Họ có hiểu biết tương đối lớn về thực phẩm, biết rõ món nào có lợi cho cơ thể, món nào có thể gây hại nếu ăn quá nhiều. Chính vì thế phần lớn người Nhật đều kiểm soát chế độ ăn uống tương đối chặt chẽ, đây là yếu tố quan trọng khiến hầu hết người Nhật đều có tuổi thọ cao.

Từ các khảo sát, có thể thấy bí quyết sống thọ của Nhật bắt nguồn từ việc "ăn ít hơn 2 loại thực phẩm", đáng tiếc đây đều là món mà chúng ta thường rất yêu thích.

photo-1-1600387099641963892983.jpeg

2 món người Nhật ít ăn để sống thọ hơn, người Việt lại ăn nhiều

1. Hạn chế những món ăn có nhiều gia vị

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học ở Anh và Nhật Bản, những người ăn có khẩu vị đậm đà sẽ dễ mắc bệnh hơn những người ăn nhạt. Điều đó cho thấy việc tiêu thụ càng nhiều muối thì càng bất lợi cho sức khỏe.

c6c4ae5d582e40169e8288d2cd34ccee.jpeg

Ở nước ta, đồ ăn càng nhiều màu sắc, càng đậm đà lại càng được yêu thích. Nhưng ở Nhật, họ chủ yếu thích đồ hấp, luộc, không ướp thêm gia vị để hấp thụ được trọn vẹn cellulose, vitamin, khoáng chất và các hoạt chất khác phong phú nhất... từ thực phẩm. Ngay cả với món canh, món trứng hấp của họ cũng gần như không nêm gia vị để cảm nhận được tối đa vị ngọt của thực phẩm.

Người Nhật biết rằng ăn nhiều muối có nguy cơ gây hại cho mạch máu, hại tim, thận và gây cao huyết áp... do đó họ cố gắng ăn nhạt nhất có thể.

2. Người Nhật ít ăn món tráng miệng, đồ ngọt

Trong những dịp đặc biệt người Nhật vẫn ăn kem, bánh ngọt... nhưng trong cuộc sống hàng ngày họ thường chủ động tránh xa các món ăn có chứa bơ sữa, hàm lượng đường cao. Thậm chí, món bánh mochi nổi tiếng của người Nhật cũng sử dụng bột gạo, hạn chế tối đa chất béo, đường và các phụ gia... để không gây hại cho sức khỏe khi ăn.

Đồ ăn chứa đường được chứng minh rằng sẽ gây tăng cân, béo phì, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, do đó càng hạn chế ăn chúng lại càng tốt cho cơ thể.

Người Nhật thường ăn nhiều những thực phẩm nào?

1. Ăn nhiều rau xanh hơn

Rau rất giàu chất xơ, có thể cải thiện chức năng tiêu hóa của cơ thể, thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng. Ngoài ra, nó còn có một chức năng ít người biết đến đó là giúp loại bỏ lượng muối dư thừa ra khỏi cơ thể. Trong khi đó, người Nhật rất thích ăn rau, bữa cơm nào của họ cũng không thể thiếu các món salad và canh rau.

2. Ăn nhiều trái cây hơn

Trái cây cũng rất cần thiết cho cuộc sống hàng ngày vì chúng rất giàu các nguyên tố vi lượng và vitamin cần thiết cho sự tồn tại của con người. Người Nhật thường xuyên ăn trái cây, điều này giúp họ duy trì một lượng dinh dưỡng cân bằng.

de-lam-trang-da-khi-an-kiwi-can-tranh-3-dieu-nay.jpeg

3. Ăn nhiều cá biển hơn

Người Nhật từ nhỏ đã quen ăn các loại cá biển sâu, đây đều là các loại cá chứa nhiều nguyên tố vi lượng như canxi, phốt pho, kẽm, selen và axit béo không bão hòa... giúp cơ thể có cảm giác no trong nhiều giờ với lượng calo tương đối ít.

Tại sao người Nhật lại sống trường thọ bậc nhất thế giới: Có 2 món người Nhật ít ăn để sống thọ hơn, người Việt lại tiêu thụ nhiều - Ảnh 4.

4. Người Nhật uống nhiều sữa chua lên men hơn

Ở Nhật Bản, thức uống này có mặt ở khắp mọi nơi, từ siêu thị, căn bếp của gia đình cho đến bệnh viện, trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, khách sạn cao cấp – những địa điểm được đánh giá là có tiêu chuẩn khắt khe về thực phẩm.

Sữa chua lên men có chứa nhiều vi khuẩn có lợi, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, thúc đẩy ruột vận hành tốt hơn. Do đó, người Nhật có thói quen uống 2 hũ sữa chua mỗi ngày để tăng cường sức khỏe hiệu quả. Tại đất nước mặt trời mọc, trẻ em được khuyến khích dùng sữa chua hàng ngày, giúp phòng ngừa bệnh đường ruột và tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm, trong đó có cả ung thư.

Theo nhipsongviet.toquoc.vn

'Bóng hồng' FBI chia sẻ 9 điều phụ nữ thành công không bao giờ làm

Larae Kuai, cựu nhân viên phản gián của FBI với 25 năm kinh nghiệm làm việc trong môi trường cạnh tranh tiết lộ những điều phụ nữ không làm nếu muốn thành công.

Những mẫu cơm bento cho bé 'siêu' dễ thương, chứa đựng tình yêu của người mẹ 31 tuổi

Bà mẹ đảm đưa cả thế giới động vật như ong vàng, cá voi, cừu, hổ, khủng long… vào những khay cơm bento cho bé con của mình khiến bao người ngưỡng mộ và muốn xin công thức, học hỏi cách làm.

Thực đơn hàng ngày cho gia đình 4 người đậm chất Quảng Ngãi

Một mẹ đảm Quảng Ngãi khéo léo nấu nướng đã tạo ra loạt thực đơn hàng ngày hấp dẫn, đặc biệt là các món ngon từ hải sản tươi sống.

Mẹo vặt giúp quần áo mềm mại không cần nước xả

Quần áo sau khi giặt luôn mềm mại mà không cần một loại nước xả nào là hoàn toàn có thể với những mẹo vặt dưới đây:

Loạt thực đơn hàng ngày đơn giản 'đâu ra đó' của chàng trai 9X xa quê

Một mình sống xa quê nên Việt Quốc (9X, hiện đang sinh sống và làm việc ở TP.HCM) đã tự vào bếp nấu nướng các bữa ăn cho mình với thực đơn hàng ngày phong phú.

Cách lấy ráy tai đúng, tránh gây hại cho thính giác

Việc làm sạch tai, lấy ráy tai tưởng chừng rất đơn giản nhưng nếu không thực hiện đúng cách sẽ gây hại cho đôi tai của bạn.

Mẹ đảm 9X chia sẻ loạt thực đơn bữa tối hấp dẫn chi phí chỉ hơn 100.000 đồng cho 5 người

Với số tiền chỉ 150-200 nghìn đồng mà nấu được những thực đơn phong phú thế này thì hẳn là ai cũng phải nể phục chủ nhân của những mâm cơm này rồi.

6 mẹo vặt 'biến hình' không gian sống từ nhàm chán sang mới mẻ, đầy cảm hứng

Theo thời gian, ngay cả nội thất đẹp nhất cũng có thể khiến bạn cảm thấy nhàm chán. Để tránh sửa chữa tốn kém, bạn có thể sử dụng những mẹo làm đẹp không gian hoàn hảo dưới đây.

Mẹ đảm 8X gợi ý loạt món ngon từ thịt bò cho thực đơn hàng ngày

Những món ngon từ thịt bò với các cách chế biến khác nhau sẽ mang đến cho gia đình bạn những bữa ăn hấp dẫn, phong phú và ngon miệng.

Từ vụ bé trai 10 tuổi bị điện giật tử vong khi tắm, phải thay bình nước nóng khi nào?

Thực tế bình nước nóng có thời gian sử dụng an toàn vào khoảng 7 – 8 năm. Nếu người sử dụng đang dùng bình nước nóng gần đến 10 năm thì nên thay bình càng sớm càng tốt.

Đang cập nhật dữ liệu !