Tại sao hai thiếu nữ tuổi teen bình thường lại muốn gia nhập IS?

Căn phòng trống không, không tranh ảnh hay poster trên tường, chỉ có một biểu tượng tiếng Ả Rập có nghĩa là “Allah” được treo trên đầu giường. Không có một dấu hiệu nào cho thấy đây là căn phòng của một thiếu nữ 17 tuổi.

Cô gái có tên là Merve S. đã biến mất một vài tuần trước. Cô cùng người bạn 18 tuổi, Ece B. đã đi từ miền Bắc nước Đức tới Syria thông qua Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ để gia nhập lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Iraq và Syria. Sau đó, cha của Ece đã tự tử, em gái cô tìm thấy cha mình treo cổ trong căn hộ ở tòa nhà Geesthacht, gần Hamburrg.

Khi đi tìm kiếm bằng chứng của vụ việc, các nhà chức trách đã tới quê nhà của Merve, quận Billstedt dành cho tầng lớp công nhân ở Hamburg. Nơi đây có 70.000 cư dân với những tòa nhà căn hộ được xây thành từng khối. Mẹ của Merve cho truyền thông địa phương biết rằng con gái mình đã bắt đầu ngủ trên sàn nhà, uống nước và ăn rất ít. Bà cũng nghĩ rằng cô bé làm vậy là để chuẩn bị cho những chuỗi ngày sống cực khổ ở trại của IS. Merve cũng không có biểu hiện gì bất thường so với hàng ngày tại siêu thị Oncu nơi cô làm thêm. Người bán hàng mô tả Merve là một thiếu niên lặng lẽ, hiếm khi nói một lời nào.

Vậy điều gì đã khiến Merve từ bỏ cuộc sống tuổi teen của mình để gia nhập IS, một tổ chức khủng bố đã tiến hành nhiều vụ thảm sát và hành quyết chống lại loài người? Tại sao không một ai nhìn thấy trước dấu hiệu gì? Mọi người tại nhà thờ Hồi giáo gần đó đều từ chối nói rằng có quen biết cô bé. “Mọi người tới đây để cầu nguyện nhưng họ không mấy khi giới thiệu bản thân mình”, một đại diện của nhà thờ nói.

Tại sao hai thiếu nữ tuổi teen bình thường lại muốn gia nhập IS? - ảnh 1

Nhiều thiếu nữ trẻ đã từ bỏ cuộc sống hiện đại để gia nhập IS.

Tuy nhiên, cũng có một người phụ nữ trẻ, người có quen với Ece ở nơi cô ở, cho biết cô cùng người chị họ của mình đã chứng kiến những thay đổi của Ece. Busra, 22 tuổi, với mái tóc nhuộm vàng, đầy hình xăm, móng tay vẽ cầu kỳ, quả quyết rằng Ece muốn gia nhập IS và đang ở Syria. “Họ đã vứt lại điện thoại của mình và xé vụn hộ chiếu. Tôi chắc chắn như vậy”, Busra nói.

Lần cuối cùng Busra nhìn thấy Ece là năm 2014, cô miêu tả Ece là một người hướng nội, thích nghe nhạc và thường ra ngoài với các cô bạn gái. Nhưng tất cả mọi thứ bắt đầu thay đổi từ 2 năm trước khi Ece bắt đầu tránh tiếp xúc và nhìn thẳng vào mọi người trên đường phố, sau đó bắt đầu đeo khăn và thậm chí là dùng cả mạng che mặt màu đen. Busra cho biết Ece và Merve có thể đã quen biết nhau qua Facebook hoặc nhóm chị em trên WhatsApp, cụm từ mà những người phụ nữ Hồi giáo dùng để chỉ bạn bè mình. Hai thiếu nữ này cũng cùng tới nhà thờ ở Billstedt nơi không ai quen biết họ.

Busra giải thích: “Ban đầu họ chỉ là sùng đạo. Sau đó thì chìm sâu vào những tư tưởng lệch lạc”. Cô cho rằng Ece đã liên lạc với một người theo đuôi IS từ Hamburg, hai cô gái tuổi teen này đã nghe những bài thuyết giáo cơ bản và bị lôi kéo vào ý nghĩ rằng họ cần phải giúp Syria. Busra nói cô đã cố thuyết phục họ rằng IS chỉ coi phụ nữ là “cỗ máy đẻ” nhưng không hiệu quả. “Nói chuyện với Ece giống như nói với một bức tường vậy”, Busra miêu tả.

Ece sinh ra ở Geesthacht, Hamburg. Gia đình cô là người gốc Thổ Nhĩ Kỳ, sống ở tầng 1 của tòa nhà. Tòa nhà họ sinh sống có bề ngoài nhem nhuốc, lộn xộn với các khung cửa sổ che kín rèm. Cha của Ece, Ercan B., làm việc theo ca tại một nhà máy sản xuất phanh xe trong nhiều năm. Đồng nghiệp của ông miêu tả Ercan là một người tốt, thường xuyên chào hỏi mọi người trên đường, thỉnh thoảng cũng đứng lại nói chuyện. Nhưng ông Ercan B. không bao giờ nói về con gái mình.

Ece lần đầu chạy trốn đến Istanbul tháng 11/2004. Gia đình cô đã bắt cô quay lại nhờ theo dấu điện thoại di động và bị cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ giữ lại tại sân bay. Điều không may là cảnh sát địa phương Đức lại không chú ý tới những hoạt động mới nhất của cô. Vào đầu tháng 6, Ece để lại một lời nhắn cho cha mẹ mình rằng sẽ đi du lịch với trường học nhưng thực tế cô lại quay trở lại Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, cha Ece biết sự thật và điều này đã quá sức chịu đựng của ông. Ercan B. đã kết liễu đời mình tại Đức cũng trong tháng 6 khi vợ con mình không có nhà.

Lực lượng tình báo Đức đã theo dõi gần 700 người muốn tới Syria từ năm 2013, khoảng 10% trong số đó là phụ nữ. Khoảng 80% nam giới rời khỏi Đức đã thiệt mạng trong các hoạt động của lực lượng hồi giáo cực đoan, song chưa có số liệu cụ thể về con số thương vong của nữ giới.

Mustafa Cakmak, thầy tế của nhà thờ hồi giáo Geesthacht, cho rằng: “Đây không phải là con đường lý tưởng của chúng tôi. Kinh Koran nói: bất kỳ ai giết một con người tức là đã giết chết cả nhân loại”. Có lẽ những thiếu nữ này đã tìm thấy một phiên bản khác ở trên mạng”.

Nội dung được thực hiện dựa trên nguồn tin Die Welt (tên tiếng Anh là The World), đây là nhật báo do công ty Axel Springer AG của Đức xuất bản. Die Welt được thành lập tại Hamburg năm 1946 với mục đích ban đầu là mô phỏng một tờ báo chất lượng giống như The Times của Anh.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !