Tại sao Bỉ đang trở thành “cái nôi” cho chủ nghĩa khủng bố ở châu Âu?

Trong buổi sáng ngày 16/11, tiếng súng lại vang lên giữa quận Molenbeek St. Jean ở thủ đô Brussels của Bỉ. Cảnh sát Bỉ đã bắt giữ một nghi phạm có liên quan đến các vụ khủng bố ngày 13/11 tại Paris của Pháp.
Tại sao Bỉ đang trở thành “cái nôi” cho chủ nghĩa khủng bố ở châu Âu? - ảnh 1

Ảnh minh họa.

6 vụ khủng bố ở thủ đô Paris của Pháp đã tiếp tục củng cố “danh tiếng” của Bỉ nói chung và quận Molenbeek St. Jean ở thủ đô Brussels nói riêng như là “cái nôi” sinh sôi cho chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo.

Trong quá trình điều tra các vụ khủng bố ở Paris, các cơ quan chức năng đã phát hiện ra rằng có đến 2 thủ phạm thực hiện khủng bố đang sinh sống tại Brussels của Bỉ.

Điều đáng nói là ở châu Âu, Bỉ là quốc gia có số lượng nhiều nhất những người có xuất thân Hồi giáo tìm cách gia nhập hàng ngũ IS ở Iraq và Syria. Bộ trưởng Nội vụ kiêm Phó Thủ tướng Bỉ Jan Jambon đã buộc phải đặt câu hỏi với tờ báo Politico rằng tại sao nước Bỉ lại phải đối mặt với vấn đề nghiêm trọng này.

Theo giới phân tích của tờ “Chuyên gia” của Nga, Bỉ là quốc gia có diện tích nhỏ nhưng lại khá phức tạp. Một trong những nguyên nhân khiến chủ nghĩa khủng bố chọn Bỉ làm “cái nôi” để phát triển là do cơ cấu Chính phủ Bỉ hiện chưa hợp lý và phức tạp. Chính cơ cấu này làm cho sự trao đổi thông tin giữa lực lượng cảnh sát với các cơ quan mật vụ gặp nhiều khó khăn.

Hiện ở Bỉ có chỉ có 6 phòng cảnh sát nhưng lại có đến 19 thành phố, qua đó khiến quá trình gắn kết và phối hợp hành động một cách nhanh chóng gặp nhiều khó khăn.

Khó khăn này được chính Bộ trưởng Nội vụ Bỉ phải thừa nhận khi cho biết “quyền lực giữa các chính quyền địa phương ở Bỉ được tách bạch rất rõ ràng”.

Nguyên nhân thứ hai khiến Bỉ trở thành “vườn ươm” cho lực lượng khủng bố ở châu Âu là do những phần tử chịu trách nhiệm tuyển quân cho IS lại được sinh ra ở Bỉ. Về mặt pháp luật, Chính phủ Bỉ có thu hộ chiếu và giấy tờ tùy thân của những nghi phạm dính líu đến khủng bố.

Tuy nhiên, quyền này chỉ được thực hiện đối với các công dân sinh ra ở nước khác và Bỉ chỉ là nơi sinh sống. Trong khi đó, rất nhiều nghi phạm có liên quan đến IS ở Bỉ lại là người thuộc thế hệ thứ ba, thứ tư của những người đã nhập cư vào Bỉ trước đó nên việc tịch thu hộ chiếu của họ, theo luật pháp của Bỉ, là điều không thể.

Nguyên nhân thứ ba là việc tuyển người của IS được thực hiện chủ yếu là trên mạng Internet và các mạng xã hội. Việc theo dõi các vụ tuyển mộ này ngày càng khó khăn nếu như các phần tử khủng bố sử dụng Playstation-4 để phục vụ mục đích của mình.

Khó khăn này là do các phần tử khủng bố sử dụng hệ thống mã hóa kỹ thuật số phức tạp và việc giải mã được các mã số này là vấn đề lớn đối với cả các cơ quan giải mật của Bỉ.

Thứ tư, sự phân mảnh trong cộng đồng Hồi giáo cũng khiến các lực lượng Hồi giáo cực đoan phát triển mạnh ở Bỉ. Cộng đồng người Hồi giáo ở Bỉ được cấu thành từ rất nhiều nhóm và giữa các nhóm này lại không có sự thống nhất về các mục tiêu và các vấn đề quan trọng nhất. Điều này khiến công tác phối hợp của Bỉ với những người đứng đầu cộng đồng Hồi giáo ở Bỉ gặp rất nhiều khó khăn.

Tại sao Bỉ đang trở thành “cái nôi” cho chủ nghĩa khủng bố ở châu Âu? - ảnh 2

Các chiến binh thuộc Nhà nước Hồi giáo IS.

Người đứng đầu quận Molenbeek St. Jean Francoise Shepmans cũng phải thừa nhận rằng quận Molenbeek St. Jean hiện đang thực sự trở thành “cái nôi bạo lực”. Molenbeek St. Jean là khu vực có ít dân cư sinh sống, người dân chủ yếu là người Hồi giáo và tỉ lệ thất nghiệp khá cao. Do không hài lòng với mức sống hiện tại nên nhiều người ở đây dễ dàng bị lực lượng IS lôi kéo vào hàng ngũ của mình.

Trong khi đó, Thủ tướng Bỉ Charles Michel cũng phải thừa nhận ý kiến của ông Francoise Shepmans và cho rằng bất cứ vụ khủng bố nào cũng có thể có manh mối từ Molenbeek St. Jean.

Hiện những thành viên bảo thủ trong Chính phủ Bỉ đang cáo buộc những người tiền nhiệm thuộc đảng Xã hội đã gây nên tình trạng hiện nay. Bản thân Bộ trưởng Nội vụ Bỉ Jan Jambon phải lên tiếng đe dọa sẽ “làm sạch” các phần tử cực đoan khỏi quận Molenbeek St. Jean.

Mặc dù chính quyền Bỉ hiện đã sẵn sàng thực hiện các “đòn đánh” quyết định vào các phần tử cực đoan Hồi giáo để ngăn không cho chúng có thể thực hiện các vụ tấn công đẫm máu và tuyển người đưa sang Iraq, Syria nhưng rõ ràng với những gì đang diễn ra, Bỉ dường như đang trở thành “cái nôi” để chủ nghĩa khủng bố vươn “vòi bạch tuộc” khắp châu Âu.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ “Expert- Chuyên gia”, tờ báo chuyên đưa tin về tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, thế giới, đặc biệt các tin tức liên quan tình hình các nước thuộc không gian hậu Xô Viết. Tờ báo được thành lập năm 1995.

Đức Dũng

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !