Taekwondo Việt Nam làm Indonesia bẽ bàng

Dù đoạt tới 6 tấm HCV tại SEA Games 26, nhưng Taekwondo Indonesia không có nổi dù chỉ 1 võ sĩ giành quyền tham dự Olympic London 2012. Ngược lại, Việt Nam và Thái Lan góp mặt tới 5 VĐV.

Taekwondo Việt Nam làm Indonesia bẽ bàng

>> Taekwondo Việt Nam giành hai vé dự Olympic London 2012

Tại vòng loại Olympic London 2012 diễn ra tại Bangkok, Chu Hoàng Diệu Linh và Lê Huỳnh Châu đã thi đấu xuất sắc, giúp Taekwondo Việt Nam giành hai vé dự ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh.

Ông Trương Ngọc Để - Tổng thư ký liên đoàn Taekwondo Việt Nam cho rằng chính nhờ chế độ dinh dưỡng hợp lý đã giúp Huỳnh Châu cùng Diệu Linh giành được vé tham dự Olympic London 2012. Ông cũng khẳng định, 2 VĐV này sẽ được đầu tư và quan tâm đặc biệt để hướng đến đấu trường Olympic, vì Taekwondo là một trong hai môn duy nhất từng giành huy chương cho thể thao Việt Nam ở ngày hội thể thao lớn nhất thế giới.

Taekwondo Việt Nam làm Indonesia bẽ bàng

Huỳnh Châu khoác cờ Tổ quốc trên bục nhận huy chương

- Taekwondo đã kết thúc SEA Games 26 với chỉ 2 tấm HCV nội dung đối kháng, đây rõ ràng là một thất bại đối với Taekwondo Việt Nam. Theo ông đâu là nguyên nhân chính dẫn đến thành tích trên?

- Chúng tôi vẫn chưa có một cuộc họp với đội tuyển để mổ xẻ nguyên nhân nên tôi chưa dám phát biểu chính thức. Đến khi làm việc với đội tuyển thì chúng ta mới đưa ra kết luận liệu đây là do phong độ VĐV chỉ có thế, do giáo trình của các HLV, hay các yếu tố khách quan khác ảnh hưởng đến như chấn thương, trọng tài... Nếu nhìn lại ở các kỳ SEA Games trước thì chỉ duy nhất năm 2003 ở Việt Nam chúng ta giành được 5 tấm HCV, còn lại đều rơi vào khoảng 3-4 tấm. Tất nhiên, việc giành được chỉ 2 HCV lần này là một thất bại không thể phủ nhận. Ta có thể nhận thấy rất rõ những hy vọng vàng như Trọng Cường cũng không đủ tâm lý để vượt qua sức ép của trọng tài, hay Hoài Thu bị chấn thương nên không thể bảo vệ được tấm HCV...

- Việc Huỳnh Châu và Diệu Linh giành được suất dự Olympic có thể nói là đã vớt vát lại cho Taekwondo Việt Nam khỏi một năm bết bát. Theo ông đâu là nguyên nhân giúp 2 VĐV đạt được kết quả như vậy?

- Ở khu vực Đông Nam Á, chỉ có Việt Nam và Thái Lan có suất tham dự Olympic, Thái Lan là nước chủ nhà đợt tuyển chọn này nên họ cũng giành được 3 suất, trong đó có 1 suất đặc cách. Thế nên, việc chúng ta giành được 2 suất là một thành công.

Năm 2011, Tổng cục TDTT đã quan tâm đầu tư rất nhiều để giúp Taekwondo thực hiện mục tiêu giành vé đến Olympic London. Trong đó đáng kể là việc sử dụng chế độ thực phẩm hợp lý. Huỳnh Châu trong 6 tháng đã được sử dụng thực phẩm chức năng rất tốt thay vì phải ăn kiêng để giảm từ 63kg xuống còn 58 kg khi bắt đầu bước vào thi đấu. Trước đây, khi thực hiện giảm cân, do phải ăn kiêng nên Huỳnh Châu thường giảm thể lực sau trận đấu thứ 2, nhưng lần này đấu xong trận thứ 4, em ấy vẫn khỏe.

Trường hợp của Diệu Linh thì sau khi nghiên cứu danh sách VĐV đã đoạt vé ở từng hạng cân, chúng tôi đã đôn Diệu Linh lên thi đấu ở hạng cân cao hơn nên có ít VĐV hơn. Chúng tôi còn tổ chức cho gia đình VĐV và HLV trực tiếp cùng đi. Bố mẹ của Diệu Linh đã cùng chúng tôi động viên Diệu Linh trước những giờ phút quyết định hoặc căng thẳng nhất.

Anh Cao Trọng Chinh - HLV trực tiếp của Lê Huỳnh Châu - là người ngồi ghế chỉ đạo viên (có sự hỗ trợ của HLV Trần Quang Hạ). Với sự nhanh nhẹn và hiểu rõ VĐV của mình, Chinh đã kịp thời giúp Châu giải quyết tốt các tình huống trên sàn đấu. Bên cạnh đó, một thuận lợi khác là BTC đã phân chia hạt giống trước khi bốc thăm nên các VĐV mạnh không gặp nhau ở những vòng đầu.

Taekwondo Việt Nam làm Indonesia bẽ bàng

Ông Trương Ngọc Để - Tổng thư ký liên đoàn Taekwondo Việt Nam

- Cùng dự vòng tuyển chọn này còn có 2 VĐV khác là Dương Thị Thanh Tâm và Nguyễn Thị Đường, trong đó Thanh Tâm là người mới giành HCV SEA Games, nhưng lại không thể đạt được vé tham dự Olympic, ông có thể lý giải về việc này?

- Thanh Tâm thi đấu không thành công tại giải này là một điều đáng tiếc, bởi vì Tâm đã dính một chấn thương lên hạch ở mắt cá chân nên khi thi đấu Tâm khá đau. Đó là chưa kể đối thủ của Tâm đều là những đối thủ mạnh của thế giới nên không giành được thành công cũng là điều đương nhiên.

- Giành được suất tham dự đã khó, muốn đoạt huy chương càng gian nan hơn rất nhiều. Ông có thể cho biết vài nét về kế hoạch sắp tới?

- Bộ môn, Liên đoàn và BHL sẽ sớm trình kế hoạch cụ thể lên Tổng cục TDTT, trong đó có một số vấn đề then chốt. Qua kinh nghiệm những lần trước, lần này chúng ta nên tổ chức đội tuyển Olympic riêng, trong đó có HLV và bác sĩ riêng cùng 3 VĐV (2 cùng hạng cân, 1 cao hơn 1 hạng cân) làm quân xanh. Chúng tôi đề xuất mời chuyên gia Iran cho nam và Hàn Quốc cho nữ để giải quyết chiến thuật thi đấu cụ thể với từng đối thủ (mỗi khu vực như Trung Đông, Trung Á, châu Âu, châu Mỹ… đều có phong cách thi đấu riêng) cũng như xây dựng niềm tin cho VĐV.

Về thời gian tập huấn có thể chia 2 giai đoạn: giai đoạn 1 từ tháng 1 - 5/2012 (tức thời điểm dự giải vô địch châu Á từ ngày 4 - 8/5 tại TP.HCM); giai đoạn 2 từ tháng 6 - 15/8/2012. Khi tập huấn nước ngoài, chúng tôi cũng sẽ chọn những địa điểm phù hợp với thời tiết, múi giờ của London. Giáp điện tử cũng cần được quan tâm. Ở vòng tuyển chọn vừa qua, Thái Lan vuột hạng cân 68kg cũng vì ảnh hưởng của giáp điện tử. Thế nên, các VĐV Olympic Việt Nam cần được tập luyện và thi đấu với giáp điện tử 2 buổi/tuần…

Taekwondo Việt Nam làm Indonesia bẽ bàng

Trong khu vực Đông Nam Á, chỉ có Việt Nam và Thái Lan giành quyền dự Olympic London 2012 ở môn Taekwondo

- Qua quan sát các đối thủ, dự đoán của ông về khả năng của Taekwondo Việt Nam tại Olympic London?

- Sau 2 lần lỡ hẹn tại Olympic Athens và Olympic Bắc Kinh, lần này Bộ môn, Liên đoàn và BHL quyết tâm nhiều hơn và đặt mục tiêu phải có thành tích vì các VĐV có khả năng phát triển và có nhiều khát vọng. Dù vậy, muốn giành được huy chương ở Olympic, chúng ta phải có kế hoạch phù hợp và giải quyết tốt các điều kiện kèm theo (trang thiết bị tập luyện, chế độ dinh dưỡng, chăm sóc y tế…). Nếu giải quyết không đồng bộ thì cũng sẽ rơi vào cảnh “được chăng hay chớ” như 2 lần trước đây.

Nhân đây, chúng tôi cũng đề xuất lãnh đạo Tổng cục TDTT và các địa phương nên khen thưởng cho các VĐV giành được suất dự Olympic theo tiêu chuẩn một VĐV đạt thành tích Asian Games để động viên, khuyến khích các em.

Thiên Vũ

VPBank Hanoi International Marathon 2023 gây sốt với giá vé ưu đãi đặc biệt

Chưa đầy 24h tiếng đồng hồ sau khi chính thức mở bán vé với giá ưu đãi đặc biệt, VPBank Hanoi International Marathon 2023 đã thu hút 4000 vận động viên (VĐV) đăng ký tham gia ở tất cả các cự ly.

Cung đường Baden Mountain Marathon 2023 sẽ vượt qua các địa danh nào ở Tây Ninh?

Với thông điệp “Đường chạy huyền thoại”, giải chạy BaDen Mountain Marathon 2023 diễn ra từ 22-23/4/2023 sẽ đưa các vận động viên vượt qua cung đường đẹp như tranh kết nối giữa các địa danh đã đi vào huyền thoại trên vùng đất thánh Tây Ninh.

Thua Hàn Quốc, tuyển nữ Việt Nam vẫn tiến vào vòng Play-off

Thắng nữ Việt Nam 3-0 các cầu thủ nữ Hàn Quốc đứng đầu bảng A, còn các cô gái của chúng ta xếp nhì bảng và sẽ cùng đội chủ nhà tiến vào vòng Play-off.

Chủ tịch VPF: "Hy vọng Việt Nam sớm đẩy lùi dịch Corona"

Chủ tịch VPF ông Trần Anh Tú cho biết, hy vọng Việt Nam sớm kiểm soát được dịch virus Corona để các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam trong đó có Cup Quốc gia 2020 sẽ không bị lùi vô thời hạn.

Vòng 25 Premier League: M.U bỏ lỡ cơ hội vàng để đuổi Chelsea

Việc Chelsea bị cầm hòa trên sân King Power trước Leicester City là cơ hội vàng để Manchester United áp sát tốp 4 cũng như cắt đuôi đối thủ, tuy nhiên “Quỷ đỏ” đã không thể làm được điều này khi phải chia điểm với Wolverhampton Wanderers trên sân nhà

Vòng 24 Ngoại hạng Anh: HLV Frank Lampard hài lòng với 1 điểm trước Arsenal

Mặc dù chỉ có được kết quả hòa khi tiếp đón Arsenal trên sân nhà và chơi hơn người trong phần lớn thời gian của trận đấu, nhưng HLV Frank Lampard của Chelsea vẫn tỏ ra hài lòng khi cho rằng đội bóng của ông đã chơi một trận “tốt hơn trận trước”.

AFC "mách nước" cho thầy trò HLV Park Hang Seo trước trận đấu với U23 Triều Tiên

Trước trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Triều Tiên, Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC) đã có những nhận xét về vấn đề mà các học trò của HLV Park Hang Seo đang gặp phải. Tuy nhiên, AFC vẫn ghi nhận một điểm sáng le lói từ hàng phòng ngự của U23 Việt Nam.

Nguyễn Quang Hải: “U23 Việt Nam sẽ chiến đấu hết mình và đang quyết tâm rất cao"

Trong buổi tập trước trận đấu với U23 CHDCND Triều Tiên trong khuôn khổ lượt cuối của bảng D, đội trưởng Nguyễn Quang Hải cho biết, toàn đội sẽ chiến đấu hết mình và quyết tâm cao hơn nữa để giành chiến thắng trong trận đấu tối 16/1.

Đình Trọng: "Chúng tôi có cơ hội để bước vào vòng tiếp theo"

Trả lời website của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), trung vệ Trần Đình Trọng khẳng định Việt Nam vẫn đang có cơ hội lọt vào vòng bán kết U23 châu Á 2020, bất chấp kết quả hòa 0-0 trước Jordan tại lượt trận thứ 2, bảng D diễn ra hôm qua (13/1).

Hòa 0-0 trước U23 Jordan, thầy trò HLV Park Hang Seo mất quyền tự quyết

Với kết quả hòa trước U23 Jordan, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ không thể tự quyết số phận của mình ở lượt trận cuối cùng tại VCK U23 châu Á 2020.

Đang cập nhật dữ liệu !