Vợ chồng 8 năm không thể có con, lý do ai cũng ngỡ ngàng

“Phải đến lần thứ 3 thực hiện IVF em mới mang thai vậy mà con chỉ đến với em 6 tháng rồi đi. Em khóc không còn nước mắt. Nỗi đau tưởng chừng không thể gắng gượng được nữa”.

Đây là chia sẻ của Thượng uý quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Nguyễn Thị Hạnh bên ngoài trường quay Gala “Hạt mầm khát vọng” diễn ra vào tối 3/12. 

Thống kê của Cục Quân y, Bộ Quốc phòng, hiện nay toàn quân có khoảng hơn 3.000 quân nhân hiếm muộn đang công tác tại các đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam. Với đặc thù thường xuyên phải công tác xa gia đình, thực hiện nhiệm vụ ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, nơi biên cương, hải đảo,… đứa con chính là sợi dây gắn kết giữa những người lính nơi tiền tuyến xa xôi với hậu phương nơi quê nhà. Tuy nhiên, hơn 3.000 quân nhân đang phải sống trong những ngày mòn mỏi mong con.

Trong số này phải kể đến trường hợp gia đình Thượng uý Quân nhân chuyên nghiệp  Ngô Văn Cường và Thượng uý QNCN Nguyễn Thị Hạnh (cả hai đều công tác tại Kho K812, Cục Quân khí, Tổng cục Kĩ thuật) ở Nghệ An.

Nữ quân nhân với thân hình gầy gò ngân ngấn kể với phóng viên về gia cảnh éo le của mình. Hai vợ chồng kết hôn từ năm 2014. Hơn một năm sau ngày cưới dù không kế hoạch nhưng mãi không có con, họ quyết định đi khám.

 “Các bác sĩ phát hiện anh bị tắc ống dẫn tinh. Anh sốc. Bởi trước đó, đời sống tình dục của cả hai không có gì bất thường”, chị Hạnh ngân ngấn nước mắt kể.

Thượng uý QNCN Nguyễn Thị Hạnh 

Gom góp được ít tiền tiết kiệm, vợ chồng Hạnh quyết định đi thụ tinh trong ống nghiệm. Lần thứ nhất không thành công, lần thứ 2 vợ chồng chị Hạnh chuyển bệnh viện nhưng phải đến lần thứ 3 làm IVF thì niềm vui mới đến với vợ chồng. 

Nhưng, chị Hạnh mang thai đến tháng thứ 6 thì con lại…bỏ mẹ mà đi.

“Em khóc không còn nước mắt. Nỗi đau tưởng chừng không thể gắng gượng được nữa”, Hạnh nghẹn giọng.

Chưa dừng lại ở đó, đôi vai của cặp vợ chồng quân nhân còn thêm phần nặng trĩu vì nỗi buồn cứ ập đến liên tiếp với gia đình anh chị. Bố và em trai chị Hạnh đã mất vì ung thư, mẹ chị lại là người tiếp theo mắc căn bệnh này.

Hai vợ chồng phải tạm gác lại hành trình tìm con của mình để tập trung chăm sóc mẹ. Vì cả hai đều là quân nhân nên họ phải tranh thủ những ngày phép ít ỏi để thay phiên nhau ra với mẹ đang điều trị tại Hà Nội. Ước mơ tưởng chừng đơn giản với các cặp đôi sau kết hôn nhưng với anh Cường chị Hạnh mãi chưa chạm đến được.

Trước hoàn cảnh của gia đình, chị Hạnh đã được lựa chọn là 1 trong 10 gia đình được hỗ trợ thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí trong khuôn khổ chương trình “Hỗ trợ Quân nhân hiếm muộn”.  Chương trình do Trung tâm Phát thanh- Truyền hình Quân đội phối hợp với Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội tổ chức.

Chia sẻ với phóng viên về căn bệnh mà chồng chị Hạnh mắc phải, Thạc sĩ, Bác sĩ Đinh Hữu Việt – Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết  trong trường hợp không có tinh trùng được chia làm 2 nhóm. 

Nhóm thứ nhất do đường dẫn. Trong nhóm này lại được chia thành hai loại: một do bị tắc hoàn toàn, có tinh trùng bên trong nhưng không đi ra được. Đây là tình huống mà chồng bệnh nhân Hạnh gặp phải. Và nhóm thứ 2 là không có ống dẫn tinh (bệnh bất ống tinh mào sinh- nguyên nhân do bẩm sinh).

Gia đình Thượng uý Quân nhân chuyên nghiệp  Ngô Văn Cường và Thượng uý QNCN Nguyễn Thị Hạnh

“Bị tắc ống dẫn tinh sẽ có hai lựa chọn, trong đó có biện pháp cắt bỏ đoạn tắc để nối thông. Nếu thông được thì có thể có con tự nhiên được.

Trường hợp này thường được áp dụng đối với những cặp vợ chồng còn trẻ, thời gian kết hôn còn sớm và nguyện vọng của họ có con tự nhiên thì có thể tiến hành vi phẫu nối ống tinh, mào tinh để có con tự nhiên”, Ths. BS Đinh Hữu Việt cho hay.

Tuy nhiên, do anh Cường cũng không còn trẻ, chị Hạnh cũng bị tắc một bên vòi trứng nên vợ chồng họ không lựa chọn phương pháp mổ cắt đoạn tắc để nối thông mà thụ tinh trong ống nghiệm luôn. Hiện tại chị Hạnh đang trong giai đoạn kích trứng, chờ sức khoẻ ổn hơn thì sẽ làm thụ tinh.

Tắc ống dẫn tinh là một bệnh lý khá phổ biến ở nam giới và gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe sinh sản. Theo đó, tắc ống dẫn tinh là hiện tượng ống dẫn tinh trùng bị tắc nghẽn tại một vị trí nào đó nên khi quan hệ, nam giới dù đạt cực khoái và xuất tinh nhưng tinh trùng không thể thoát ra ngoài.

Theo các bác sĩ, nguyên nhân đầu tiên gây ra tình trạng này là do nam giới mắc phải một số bệnh viêm nhiễm hệ sinh dục như: viêm bàng quang, xoắn tinh hoàn, viêm niệu đạo,…

Tiếp đến có thể do bị chấn thương vùng bẹn bìu, chấn thương đáy chậu nếu chủ quan, không điều trị đúng phương pháp đều có thể để lại biến chứng là tắc ống dẫn tinh. Điều này có thể ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản về sau, thậm chí là vô sinh hiếm muộn.

Nguyên nhân tiếp theo cũng được các bác sĩ nhắc đến là  nam giới  có các khối u. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh nhiều nam giới không ngờ tới. Việc hình thành các khối u ở cơ quan sinh dục nam như ung thư mào tinh hoàn, ung thư tuyến tiền liệt hay ung thư túi tinh,… gây ra các tổn thương và khiến cho ống dẫn tinh bị tắc.

Biểu hiện nam giới bị tắc ống dẫn tinh theo BS Hữu Việt thường tinh hoàn sẽ bị thu hẹp lại, nhỏ hơn so với bình thường. Khó có khả năng có con mặc dù vẫn quan hệ tình dục đều đặn và không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào.

BS Đinh Hữu Việt cũng cảnh báo, tỷ lệ vô sinh ở người trẻ ngày một gia tăng với tỷ lệ ở nam và nữ gần như nhau. Nguyên nhân do kiến thức sức khoẻ sinh sản tăng lên, các cặp đôi đi khám vô sinh hiếm muộn sớm hơn. Ngoài ra việc sử dụng nhiều chất kích thích - rượu bia, thuốc lá…, stress, hạn chế vận động, thủ dâm quá mức, quan hệ tình dục thiếu lành mạnh… của giới trẻ cũng là những nguyên nhân gây ra tình trạng vô sinh ở nhóm tuổi này ngày một gia tăng.

N. Huyền

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !