Syria vẫn đổ máu bất chấp lệnh ngừng bắn

Cơ quan nhân quyền Syria cho hay 60 người Syria đã thiệt mạng trong ngày hôm qua bất chấp lệnh ngừng bắn đạt được một cách chật vật và 300 quan sát viên Liên Hợp Quốc đang được điều đến nước này để giám sát.

Syria vẫn đổ máu bất chấp lệnh ngừng bắn

Thổ Nhĩ Kỳ tình nghi tàu Đức chở vũ khí đến Syria

Đụng độ trở lại ở Syria

Giờ G đã điểm, Syria "yên lặng như tờ"

Syria vẫn đổ máu bất chấp lệnh ngừng bắn

Đụng độ vẫn tiếp diễn ở Syria bất chấp lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ hôm 12/4 – Nguồn: AP

Cũng theo cơ quan nhân quyền này, trong ngày hôm nay tổng cộng 54 dân thường và 5 binh sĩ đã thiệt mạng tại nhiều tỉnh trên toàn Syria.

32 dân thường đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của lực lượng chính phủ tại trung tâm thành phố Hama và 13 người khác trong đó có phụ nữ và trẻ em tại làng Jarjanaz, thuộc tỉnh Idlib đã chết do mìn nổ.

Tình trạng bạo lực ở Syria xảy ra bất chấp lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ hôm 12/4 và một số quan sát viên của Liên Hợp Quốc đã có mặt tại nước này giám sát tình hình thực hiện lệnh ngừng bắn.

Cơ quan quan sát nhân quyền cho biết đụng độ xảy ra sáng sớm hôm nay giữa lực lượng chính phủ và quân nổi dậy tại khu vực ngoại ô thủ đô Damascus. Ngoài ra cũng có tiếng súng bắn và tiếng nổ ở khu ngoại ô Douma.

Tình trạng đổ máu tiếp diễn trong 12 ngày kể từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực đã khơi dậy sự chỉ trích của các nhà hoạt động đối lập đối với phái đoàn quan sát viên của Liên Hợp Quốc.

Hiện phái đoàn này đã cử 11 quan sát viên đến Syria cho phát ngôn viên của phái đoàn cho biết họ sẽ đi thăm nhiều nơi khác nhau trong ngày hôm nay.

Kể từ khi đến Syria vào ngày 15/4, phái đoàn đã đến nhiều nơi là trung tâm của các cuộc nổi dậy trong đó có thành phố Homs. Trong các chuyến đi của mình, phái đoàn đã nhận được sự chào đón nhiệt liệt của người biểu tình mong muốn chính quyền sụp đổ và lực lượng Quân đội tự do Syria được cung cấp vũ khí.

Hôm qua, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã nhất trí cử thêm quan sát viên đến Syria để đạt con số 300 người vào tuần tới.

Ông Ban yêu cầu chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad phải đảm bảo an toàn cho phái đoàn quan sát không có vũ khí gì trong tay và để cho các quan sát viên tự do đi lại trên khắp đất nước Syria.

Trợ lý về chính trị của ông Ban Ki-moon, B. Lynn Pascoe phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc rằng Tổng thống Assad “vẫn không hoàn toàn” tuân thủ kế hoạch ngừng bắn.

Nhưng thứ trưởng ngoại giao Syria Faisal Meqdad khẳng định chính phủ của ông “hoàn toàn tôn trọng kế hoạch của ông Annan” và cho rằng chính “những nhóm khủng bố có vũ trang” – dùng để chỉ lực lượng nổi dậy – đã không tuân theo kế hoạch đó.

Còn các nhà hoạt động cho rằng việc phái đoàn của Liên Hợp Quốc đến Syria giám sát chỉ giúp chính quyền nước này có thêm thời gian để đàn áp cuộc nổi dậy.

Trong một động thái bày tỏ sự tức giận đối với chính quyền Syria, hôm qua Liên minh châu Âu đã thống nhất áp đặt thêm các lệnh cấm vận đối với chính quyền Assad, cấm xuất khẩu các mặt hàng xa xỉ và thắt chặt hơn nữa hoạt động buôn bán các mặt hàng có thể được dùng để đàn áp dân thường.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã quyết định cấm vận và cấm cấp visa cho các công ty và cá nhân cung cấp bí quyết kĩ thuật, máy vi tính và các thiết bị khác giúp chính quyền Syria và Iran đồng minh chính của nước này để đàn áp nhân dân mình.

Trong bài phát biểu công bố ngày hôm nay, Tổng thống Tunisia Moncef Marzouki dự đoán rằng thời của nhà lãnh đạo Syria Assad “đã hết” và cuối cùng ông Assad sẽ phải từ bỏ chiếc ghế quyền lực “dù còn sống hay đã chết”.

“Người Nga, người Trung Quốc và người Iran nên hiểu rằng người đàn ông này (Tổng thống Assad) đã hết thời rồi và họ không thể nào bảo vệ ông ta được nữa. Họ phải thuyết phục ông ta từ bỏ quyền lực và chuyển giao cho phó tổng thống”, ông Marzouki nói.

“Ông (chỉ Assad) sẽ phải rời đi, dù còn sống hay đã chết. Tốt nhất là ông và gia đình ông hãy quyết định ra đi khi vẫn còn bảo toàn tính mạng bởi vì nếu ông ra đi khi đã chết thì điều đó có nghĩa là ông sẽ gây ra cái chết của hàng chục nghìn người dân vô tội. Ông đã gây đổ máu quá đủ rồi”, ông Marzouki gửi thông điệp đến Tổng thống Syria Assad.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !