Syria: Quân đội bắn đuổi phiến quân vượt qua biên giới

Xung đột đẫm máu ở Syria đã tràn qua biên giới hai nước khi các cuộc đấu súng nổ ra vùng giáp danh, khiến một người quay phim người Li Băng thiệt mạng và ít nhất năm dân thường trong trại tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ bị thương.

Syria: Quân đội bắn đuổi phiến quân vượt qua biên giới

Cuộc chiến ở Syria qua lời kể của một binh sĩ đào ngũ

2.350 người dân Syria chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ trong một ngày

Kofi Annan: Xung đột Syria phải chấm dứt sáng ngày 12/4

Syria: Quân đội bắn đuổi phiến quân vượt qua biên giới

Người dân Syria tại thành phố Idlib biểu tình hô vang các khẩu hiệu với và giương cao lá cờ cách mạng. Ảnh: AP

Bạo lực nổ ra ác liệt hơn khi kế hoạch hoà bình trung gian của Liên hợp quốc đã sụp đổ và gây hoang mang rằng cuộc nổi dậy có thể gây ra những xung đột trầm trọng hơn với các đợt xả súng vượt sang cả biên giới những nước láng giềng.

Một quan chức an ninh của Li Băng cho hay, Ali Shaaban, đang quay phim cho đài truyền hình Al Jadeed tại khu vực Wadi Khaled miền Bắc Li Băng thì bị một viên đạn găm trúng ngực. Cuộc đấu súng xảy ra ở làng Armouta của Syria ở ngay gần đó.

Shaaban, sinh năm 1980, đã tắt thở trên đường đến bệnh viện.

Đồng nghiệp của anh, phóng viên Hussein Khreis kể rằng, nhóm làm việc nghe thấy tiếng súng dày đặc tứ phía xung quanh "như mưa". Shaaban đang ở trong xe khi bị dính đạn, Khreis nói.

"Nếu nhìn cái xe chắc chắn các bạn sẽ phải nghĩ nó nằm trong khu vực đang xảy ra chiến tranh. Nó bị đạn bắn nát hết cả", Khreis trả lời trên truyền hình.

Anh nói họ phải đợi hơn 2 tiếng đồng hồ để quân đội và một số dân cư gần đó tiếp cận để giải cứu đến vùng an toàn.

Trước đó cùng ngày hôm qua, quân đội Syria đã bắn qua biên giới sang mội trại tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ, khiến ít nhất 5 người bị thương.

Tổ chức quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh đã dẫn lời một nguồn tin nói rằng, binh lính Syria định bắn vào phiến quân cố chạy sang trại tị nạn sau khi phục kích một trạm kiểm soát quân sự.

Thổ Nhĩ Kỳ đang che chở hàng nghìn người tị nạn Syria chạy trốn khỏi cuộc săn lùng quân phiến loạn của chính quyền tổng thống Bashar Assad.

Cuộc biểu tình ở Syria xuất phát trong hoà bình nhưng trải qua nhiều sự kiện bạo lực giờ đây đã kéo nước này vào một cuộc nội chiến. Trước tình hình nguy cấp diễn ra, đặc phái viên quốc tế, Kofi Annan đề xuất kế hoạch hoà bình cho đất nước này khởi đầu bằng việc ngừng bắn toàn bộ dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày hôm nay. Tuy nhiên, kế hoạch này đang nằm trong tình trạng bị đổ bể.

Quân đội Syria theo dự kiến sẽ phải rút khỏi các khu dân cư trong sáng thứ ba (tức trưa hôm nay giờ Việt Nam) nhưng chính phủ nước này hôm chủ nhật đã đưa ra một điều kiện mới nói rằng việc này sẽ không thể thực hiện được nếu không nhận được biên bản đảm bảo từ các phe đối lập rằng họ sẽ hạ vũ khí. Nhóm phiến quân chính ở Syria đã từ chối yêu cầu này của chính phủ.

Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang cứu trợ 24.000 người tị nạn Syria, trong đó có hàng trăm binh lính đào ngũ. Nước này đã phải đưa ra gợi ý xây dựng một hành lang an toàn trên đất Syria nếu dòng người tị nạn tiếp tục đổ xô chạy sang nước này.

Hai nước này có đường biên dài 911km và một số đoạn biên giới phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ là các căn cứ hậu cần không chính thức của phiến quân Syria. Các căn cứ hậu cần này là nơi trung chuyển thực phẩm buôn lậu của phiến quân vào Syria.

Theo tổ chức Quan sát Nhân Quyền Syria, cuộc đấu súng dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu từ lúc trời nhá nhem sáng thứ hai khi các phiến quân tấn công một trạm quân sự của chính phủ Syria gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ giết chết 6 binh lính.

Quân đội sau đó đã tiếp tục bắn trong khi truy đuổi 8 phiến quân đã bị thương và cố chạy vào khu trại tị nạn gần biên giới.

Theo các nhà quan sát, cuộc truy đuổi đã khiến 5 người trong trại tị nạn ở thị trấn Kilis, tỉnh Gaziantep bị thương. Có tin rằng hai người trong số này đã chết.

Người đứng đầu địa phương này, ông Yusuf Odabas cho hay, trong số năm người bị thương có 3 người Syria, một thông dịch viên và một cảnh sát người Thổ Nhĩ Kỳ. Người thông dịch viên đang ở trại để cố gắng giúp trấn tĩnh một cuộc biểu tình chống ông Assad.

Ngay sau khi thông tin về cuộc truy đuổi này được đưa đi, Đại sứ Syria ở thủ đô Ankara đã bị triệu hồi để nghe yêu cầu chấm dứt bắn phá tức thì tại khu vực biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ trưởng Ngoại giao nước này cho hay, ông Annan dự kiến sẽ đến thăm một trong các trại tị nạn ở tỉnh Hatay giáp biên giới Syria vào chiều thứ 3.

"Chuyến viếng thăm của ông Annan đến Hatay là rất quan trọng, chỉ cần một tiếng ông ấy sẽ tự có thể đánh giá được tình hình", ông Naci Koru, Thứ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Ông Annan đã đi vòng quanh thế giới từ Nga đến Trung Quốc để thuyết phục các nước ủng hộ kế hoạch hoà bình đưa ra. Theo dự kiến, ngày hôm nay ông sẽ có mặt ở Tehran để họp bàn với Iran về vấn đề này.

Hôm qua, Nga đã có buổi gặp gỡ với Bộ trưởng Ngoại giao Syria, ông Walid Moallem. Tuy nhiên, Mátxcơva không thông báo nội dung làm việc cụ thể trong buổi nói chuyện này. Liệu Nga có định gây áp lực buộc Syria phải tuân thủ kế hoạch ngừng bắn hay không vẫn chưa được biết dù nước này đã tuyên bố có thể sẽ cử các quan sát viên cùng đoàn theo dõi của Liên hợp quốc đến Syria.

Hoa Tạ

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !