Syria: Quân chính phủ càn quét, phá hủy làng mạc

Các nhà hoạt động Syria hôm qua (28/3) cho hay cuộc tấn công của quân chính phủ vào thành trì của quân phiến loạn ở miền Bắc nước này đã để lại một quang cảnh hoang tàn, với những thi thể người đầy rẫy trên đường, nhà cửa bị cháy rụi còn các cửa hàng thì bị cướp bóc và tàn phá.

Syria: Quân chính phủ càn quét, phá hủy làng mạc

Chấp nhận ngừng bắn, Syria tiếp tục dồn phiến quân

Chính phủ Syria cấm nam giới từ 18-42 tuổi xuất cảnh

Syria đã trả lời kế hoạch hoà bình của ông Annan

Syria: Quân đội chính phủ càn quét ác liệt

Quang cảnh giao tranh ác liệt ở thị trấn Saraqeb. Ảnh: AP

Các báo cáo cho hay 40 người đã thiệt mạng ở Saraqeb kể từ hôm chủ nhật trong khi lãnh đạo các nước Ả rập nhóm họp tại thủ đô Baghdad, Irắc vẫn bị chia rẽ chưa thể thống nhất được giải pháp tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng kéo dài hơn một năm nay ở Syria. Tổng thống Bashar Assad đã tuyên bố chấp nhận kế hoạch 6 điểm của do ông Kofi Annan đề xuất trong đó có cả việc ngừng bắn. Có điều các quan chức đối lập thì không mấy lạc quan rằng ông Assad sẽ thực sự tuân thủ cam kết này.

Việc sụp đổ của thành trì Saraqeb, một thị trấn lớn nằm trên đường cao tốc nối thành phố miền Bắc Aleppo với thủ đô Syria, là căn cứ địa quan trọng trong hàng loạt các căn cứ địa của phe đối lập bị đánh bại sau đợt tấn công ác liệt với các loại vũ khí tăng cường của quân chính phủ Syria. Hầu hết các căn cứ địa trọng yếu và những khu vực xung quanh đều phải hứng chịu những cuộc tấn công bạo lực bùng nổ thể hiện quyết tâm dập tắt sự đối kháng của cuộc nổi dậy và khả năng dẹp bỏ cuộc cách mạng của quân đội chính phủ nước này.

Các nhà hoạt động cũng cho hay, những cuộc xung đột giữa các đơn vị quân đội chính phủ và phiến quân nổ ra ác liệt ở miền Trung, phía Đông và Nam đất nước.

Ít nhất 4 dân thường đã thiệt mạng, 4 binh sĩ và 5 binh sĩ đào tẩu đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh ở thị trấn trung tâm Qalaat al-Madiq và các làng xung quanh do binh lính quân đội xiết chặt vòng vây.

Thị trấn thuộc tỉnh Harma này đã phải hứng chịu đạn và pháo từ nhiều ngày nay.

"Mọi người đang chạy sơ tán khỏi nơi cư trú, nhiều người còn chẳng biết chạy đi đâu", một nhà hoạt động có tên Ammar sinh sống tại khu vực này cho biết.

Quân đội đã chiếm đóng được Saraqeb rạng sáng hôm nay sau 4 ngày tấn công ác liệt bắt đầu từ chủ nhật. Sự hiện diện của binh lính phiến quân khá rõ rệt ở thị trấn này. Phiến quân đã sử dụng thị trấn làm căn cứ để nhắm vào các phái đoàn quân đội gần đó. Ở Saraqeb, cũng như các thị trấn và thành phố khác bị quân đội chính phủ bao vây, mức độ tàn phá, giết chóc và tan hoang đều nằm ngoài sức tưởng tượng.

Mạng lưới các Uỷ ban Hợp tác Địa phương (LCC) đã lên tiếng yêu cầu các tổ chức nhân đạo quốc tế nhanh chóng đến thị trấn này vì có quá nhiều tử thi không thể nhận dạng và người bị thương la liệt trong thị trấn.

"Quân đội chính quyền đã đuổi một số lượng lớn người thân gia đình của những ra hoạt động địa phương khỏi nhà và đốt cháy cũng như nã pháo gần 300 ngôi nhà. Họ cũng cướp bóc và đập phá hầu hết tất cả các hàng quán trong thị trấn", LCC công bố thông tin qua một bản thông cáo.

Cơ quan quan sát Nhân quyền có trụ sở tại Anh đã khẳng định những báo cáo trên và nói rằng hầu hết dân cư của thị trấn đã bỏ chạy cùng phiến quân. Cơ quan này cho hay, hơn 40 người đã bị thiệt mạng trong các cuộc giao tranh những ngày vừa qua.

Nhà hoạt động Fadi al-Yassin ở tỉnh phía Bắc Idlib cho hay quân đội hiện giờ đã hoàn toàn nắm giữ Saraqeb cắt cử các tay súng bắn tỉa trên trần nhà, tiến hành các cuộc truy lùng, tìm kiếm sử dụng xe của dân thường để đánh lạc hướng cư dân ở đây.

Ông nói, các binh sĩ đào tẩu thuộc tổ chức Quân đội Syria Tự do đã cố gắng chống cự trong ngày đầu tiên nhưng sau đó đã phải rút lui vì lo sợ thị trấn sẽ tiếp tục bị tàn phá.

"Họ bỏ chạy vì chắc chắn họ sẽ không thể địch lại được lực lượng quân đội hùng mạnh của chính phủ", ông này nói.

Ông đưa ra con số những người thiệt mạng là 50 kể từ Chủ nhật. Hầu hết trong số đó là dân thường và cả những binh lính phiến quân.

"Tình hình rất căm thẳng vì quân đội hoàn toàn giữ quyền kiểm soát trong thành phố nên rất khó khăn cho chúng tôi có thể đến nơi để kiểm tra những gì đang điễn ra", al-Yassin nói.

Ở những nơi khác, 3 binh sĩ quân đội đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với quân phiến loạn ở khu vực trung tâm của Homs. Các nhà hoạt động kể rằng giao tranh nổ ra khi quân đội chính phủ cố tiến vào thị trấn Rastan, hiện đang nằm trong tầm kiểm soát của quân đảo ngũ. Đụng độ cũng xảy ra ở tỉnh Deir el-Zour gần biên giới với Irắc.

Đợt tấn công tăng cường này vô tình lại trùng hợp với thời điểm các cơ quan ngoại giao quốc tế đang tìm cách chấm dứt cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của hơn 9000 người này.

Cả Mỹ và Anh, hai nước kêu gọi ông Assad nên từ chức đã nói ông này nên giữ lời, thống nhất từ lời nói đến hành động.

Thành viên của các phe đối lập đang cố gắng lật đổ ông Assad thì cho rằng những hứa hẹn của ông này chỉ là một phương kế để có thêm thời gian cho quân đội của ông có cơ hội tấn công dứt điểm, dẹp bỏ những phe bất đồng chính kiến.

Liên đoàn Ả rập đã nhóm họp ở thủ đô Baghdad, Irắc đề bàn bạc một giải pháp cho cuộc xung đột ở Irắc. Các bộ trưởng ngoại giao dự kiến sẽ yêu cầu những người đứng đầu đất nước lên tiếng tạo sức ép lên ông Assad. Hôm nay, lãnh đạo của 22 nước này sẽ nhóm họp để bàn bạc.

Tuy nhiên, người phát ngôn bộ Ngoại giao Syria, Jihad Makdessi đã tuyên bố, Damacus sẽ không xem xét bất cứ một sáng kiến nào do Liên đoàn đưa ra.

Liên đoàn đã tịch thu quyền thành viên của Syria từ năm ngoái. Đây là một phần trong một loạt các hình thức trừng phạt để tạo sức ép lên cuộc đàn áp của chính phủ nước này.

Các nước Ả rập hiện nay vẫn đang bị chia rẽ trong việc tìm ra mức độ can thiệp vào cuộc khủng hoảng ở Syria hiện nay. Các quốc gia vùng Vịnh như Ả rập Xêút và Qatar thì muốn cung cấp vũ khí cho phe đối lập và thậm chí tạo ra một khu vực an toàn trong chính đất Syria để quân đối lập có thể sử dụng làm căn cứ địa chủ lực.

Irắc, chủ nhà của diễn đàn này thì thận trọng hơn. Chính phủ nắm quyền ở nước này thuộc dòng Hồi giáo Shiite gần gũi với Iran và sợ sẽ gây tổn thương đến mối quan hệ này vì ông Assad lại là đồng minh thân cận nhất của Iran trong khu vực.

Hoa Tạ

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !