Syria khẳng định sẽ "kịp" thời hạn của ông Annan

Ngày 11/4, Syria đã tuyên bố sẽ ngừng các chiến dịch quân sự nhằm vào những tay súng phe đối lập theo như đúng thời hạn đặc phái viên Liên hợp quốc và Liên đoàn Ảrập Kofi Annan đã đặt ra trong kế hoạch nhưng vẫn kiên quyết sẽ đáp trả bất kỳ hành động tấn công nào.

Syria khẳng định sẽ "kịp" thời hạn của ông Annan

Syria tiếp tục nã đạn "dồn" phiến quân

Syria: Quân đội bắn đuổi phiến quân vượt qua biên giới

Cuộc chiến ở Syria qua lời kể của một binh sĩ đào ngũ

Syria khẳng định sẽ `kịp` thời hạn của ông Annan

Dù các cuộc đấu súng vẫn đang tiếp tục, chính quyền Syria khẳng định có thể thực hiện được cam kết rút quân theo kế hoạch hoà bình của ông Kofi Annan. Ảnh AP

Tuyên bố này được đưa ra sau khi ông Annan đến Tehran tìm kiếm sự ủng hộ cho kế hoạch của ông để ngăn chặn nguy cơ rơi vào nội chiến ở Syria. Iran là một trong những đồng minh quyền lực nhất của Syria.

Rất nhiều lãnh đạo các nước cho rằng kế hoạch của ông Annan là hy vọng lớn nhất trong việc giải quyết mối xung đột kéo dài hàng năm trời và bùng nổ thêm từ thứ 5 tuần trước.

Trong khi đó Mỹ và một số nước đồng minh lại nghi ngờ rằng chính quyền của tổng thống Bashar Assad sau nhiều lần thất hứa trước đây sẽ hoàn toàn tuân thủ cam kết này. Cho đến hôm thứ 3 là thời hạn ban đầu đưa ra, quân đội chính phủ vẫn tiếp tục nã đạn, pháo tấn công phe đối lập.

Hôm qua, trong thông cáo do một quan chức Bộ Quốc phòng Syria đưa ra trên thông tấn xã Syria, đã nói rõ: "sau khi hoàn tất các chiến dịch thành công trong cuộc chiến đấu chống lại các hành động tội ác của những nhóm khủng bố vũ trang và thực thi pháp luật trên khắp lãnh thổ, Bộ Quốc phòng quyết định dừng các chiến dịch này kể từ sáng 12/4". Mặc dù vậy, các lực lượng vũ trang Syria sẽ "tiếp tục trực chiến để đáp trả bất cứ cuộc tấn công nào của các nhóm khủng bố".

Trong khi đó, tại Geneve, Thụy Sĩ, người phát ngôn của ông Kofi Annnan, ông Ahmad Fawzi đã nói rằng Bộ trưởng ngoại giao Syria, Walid Moallem đã gửi một văn bản cam kết tới ông Annan nói rằng sẽ ngừng các chiến dịch quân sự kể từ 6 giờ sáng ngày 12/4 (tức 10 giờ sáng cùng ngày theo giờ Việt Nam).

Tuy nhiên, Damascus khẳng định vẫn bảo lưu quyền "phản ứng thích đáng" với bất cứ cuộc tấn công nào của các nhóm khủng bố vũ trang nhằm vào dân thường, lực lượng chính phủ hay các cơ sở công cũng như tư trên đất nước này.

Ông Fawzi cho biết ông Annan sẽ tiếp tục làm việc với Chính phủ Syria và phe đối lập nước này để bảo đảm thực thi trọn vẹn kế hoạch hòa bình 6 điểm.

Hiện tại vẫn chưa có thông tin rõ ràng về các biện pháp, tiến trình thực hiện cam kết của chính phủ Syria, tuy nhiên cho đến cuối ngày thứ tư, bạo lực vẫn đang tiếp diễn.

Trước bối cảnh bạo lực đang xé nát đất nước này và hơn 9.000 người đã thiệt mạng, ông Kofi Annan đã lên đường đến Tehran để tìm kiếm sự ủng hộ.

"Bằng những mối quan hệ đặc biệt với Syria, Iran có thể trở thành một phần của giải pháp. Vị trí địa lý của Syria là rất quan trọng và bất cứ sự tính toán sai lầm hay lỗi nào xảy ra đều có thể gây ra những hậu quả khôn lường", ông Annan nói trong một buổi họp báo cùng Bộ trưởng ngoại giao Iran, Ali Akbar Salehi tại Tehran.

Iran đã phản đối bất cứ hành động can thiệp từ bên ngoài nào vào cuộc khủng hoảng ở Syria. Ông Salehhi khẳng định rằng "thay đổi ở Syria" đều phải nằm dưới sự lãnh đạo của ông Assad.

Trong một bối cảnh khác, Bộ trưởng ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ahmet Davutoglu đã tiến hành một cuộc hội đàm qua điện thoại với các đồng nhiệm thuộc nhóm G8.

Ông Davutoglu đã vội vã cắt ngắn chuyến thăm Trung Quốc để về nước chuẩn bị cho cuộc đội đàm này vào sáng hôm qua.

Trước đó một ngày, Bộ ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã thúc giục Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua nghị quyết bảo vệ dân thường Syria và nói rằng Damacus đã không tôn trọng lời cam kết rút quân theo kế hoạch hoà bình quốc tế mà còn đẩy mạnh các hành động bạo lực ở nước này.

Hoa Tạ

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !