Syria: Hỗn loạn do Thổ Nhĩ Kỳ tấn công là điều kiện “trời cho” để IS vùng lên

Bà Bouthaina Shaaban, một cố vấn chính trị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết nguy cơ tổ chức khủng bố IS xuất hiện trở lại ở Syria đang ngày càng lớn và điều này là do Thổ Nhĩ Kỳ xâm lược khu vực phía bắc Syria.

“Mọi cuộc chiến đều gây ra hỗn loạn và hỗn loạn là một điều kiện lý tưởng để chủ nghĩa khủng bố phát triển. Vì vậy cuộc xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ đang tạo cơ hội tốt cho các phần tử khủng bố IS”, bà Shaaban nói với hãng tin RT.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tiến sâu vào lãnh thổ Syria.

“Tuy nhiên thế lực khủng bố lớn nhất hiện nay đang chiến đấu cùng Thổ Nhĩ Kỳ chính là Jabhat al-Nusra. Điều đó có nghĩa là những kẻ khủng bố được Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu đang tìm cách chiếm đóng lãnh thổ Syria. Và từ rất lâu rồi chính Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phép các phần tử khủng bố trên toàn thế giới vượt biên và tham gia cuộc chiến chống lại người dân Syria này”, bà nói thêm.

“Chúng tôi coi Thổ Nhĩ Kỳ là một thế lực chiếm đóng. Bọn họ không đến đây theo lời mời của chính phủ Syria. Bọn họ không có quyền làm những gì họ làm trên đất chúng tôi. Lý do duy nhất mà họ ở đây là để bảo vệ những phần tử khủng bố”, bà Shaaban nhận định.

Sự xuất hiện trở lại của tổ chức khủng bố IS đang được coi là một hậu quả có thể xảy ra khi chiến dịch chống người Kurd của Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra. Lực lượng người Kurd cảnh báo rằng họ sẽ không thể tiếp tục kiểm soát những phần tử IS đã bị bắt giữ trong những năm trước đây và đồng thời đối phó với Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong lúc Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục hoạt động quân sự, lực lượng người Kurd đã hướng về phía chính quyền Damascus. Bà Shaaban cho biết chính phủ của bà sẵn sàng giúp đỡ người Kurd cho dù trước đây họ đã đứng về phía Mỹ.

“Người Kurd là một phần trong xã hội đất nước chúng tôi. Như mọi người đã biết, Syria có nhiều dân tộc, nhiều giáo phái khác nhau. Chính phủ chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu người Kurd hợp tác, giúp bảo vệ vùng biên giới đất nước chúng tôi, và trong cuộc chiến này chúng tôi đã cung cấp nhiều vũ khí để người Kurd có thể chống khủng bố”, bà Shaaban cho biết.

Mục tiêu mà Mỹ đặt ra khi có mặt ở Syria là nhằm đánh bại tổ chức IS. Vì mục đích này, lực lượng người Kurd đã hỗ trợ máy bay và pháo của Mỹ, đóng vai trò quan trọng trong việc giành lại thành phố Raqqa, nơi từng được coi là “kinh đô” của IS tại Syria. Lực lượng người Kurd đã mở rộng vùng lãnh thổ mà họ vốn kiểm soát và này nắm trong tay gần như toàn độ bờ đông sông Euphrates, trong đó có một mỏ dầu quan trọng.

Nói về chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ, bà Shaaban cho biết Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nên nhìn vào lịch sử chống quân xâm lược của Syria. “Trong hơn 10.000 năm qua rất nhiều kẻ xâm lược đã đến và bị chôn vùi trên đất nước chúng tôi. Người Syria vẫn sẽ là chủ nhân của vùng đất này”, bà nói.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Syria Thổ Nhĩ Kỳ xâm lược người Kurd khủng bố IS Mỹ

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !