Syria: Giao tranh ác liệt gần thủ đô

Hôm qua, hàng chục xe tăng và xe bọc thép của quân đội chính phủ Syria đã đổ bộ về gần thủ đô Damascus và chiếm lại khu vực bị lực lượng quân đào ngũ kiểm soát. Theo các nhà hoạt động, đã có ít nhất 62 người đã thiệt mạng trên toàn đất nước Syria trong ngày hôm qua.

Syria: Giao tranh ác liệt gần thủ đô

Liên Đoàn Ảrập rút quan sát viên khỏi Syria, cầu cứu LHQ

Mỹ chất vấn Nga về thương vụ vũ khí với Syria

Nga: "không thể làm gì hơn để giúp Assad được nữa"

Syria: Giao tranh ác liệt gần thủ đô

Khói bốc lên ở khu vực ngoại ô thủ đô Damascus khi quân đội Syria giao tranh với các binh sĩ đảo ngũ – Nguồn: Reuters.

Cuộc tấn công diện rộng này của quân đội cho thấy chính quyền Syria đang lo sợ rằng các binh sĩ đào ngũ sẽ tiến sát tới thủ đô. Hiện thủ đô Damascus vẫn tương đối yên bình trong khi các thành phố khác trên toàn Syria đã rơi vào tình trạng bạo động kể từ sau khi cuộc nổi dậy bắt đầu vào tháng Ba năm ngoái.

Tình trạng đổ máu ngày càng nghiêm trọng đã khiến các nỗ lực ngoại giao của thế giới Ả rập và phương Tây trở nên bức thiết hơn bao giờ hết nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 10 tháng tại nước này.

Tình trạng bạo lực đang tiến dần về phía thủ đô. Trong hai tuần qua, các binh sĩ đảo ngũ ngày càng tỏ rõ hơn sự hiện diện của mình, họ đã chiếm được vài khu vực ngoại ô nằm ở phía đông thủ đô Damascus và lập nên các trạm kiểm soát. Tại đây, những người đàn ông đeo mặt nạ, mặc quân phục và mang súng trường đã dừng những người đi xe máy lại và bảo vệ cho các cuộc biểu tình chống chính quyền.

Sự hiện diện của họ tại nơi quá gần thủ đô là điều đáng ngạc nhiên ở một đất nước được kiểm soát chặt như Syria và cho thấy chính quyền của Tổng thống Assad có lẽ đang mất dần quyền kiểm soát hoặc cũng có thể đang giăng bẫy các binh sĩ đào ngũ trước khi tấn công họ.

Những người dân sống ở thủ đô Damascus cho hay họ nghe thấy tiếng giao tranh ở khu vực ngoại ô đặc biệt là vào ban đêm.

Binh lính của chính phủ đã lái 50 chiếc xe tăng và hàng chục xe bọc thép đổ bộ vào vành đai khu vực ngoại ô và các ngôi làng ở phía đông thủ đô Damascus nơi diễn ra các cuộc biểu tình chống chính phủ rầm rộ.

Nơi giao tranh gần nhất trong ngày hôm qua cách thủ đô Damascus 4,5 km.

“Có đụng độ nghiêm trọng ở khắp các khu vực ngoại ô Damascus. Quân đội đã giành quyền kiểm soát ở một số khu vực nhưng vẫn vấp phải sự chống đối mạnh mẽ ở các khu vực khác”, Rami Abdul-Rahman, giám đốc cơ quan theo dõi tình hình nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho hay.

Hai bên giao tranh bằng súng cối và súng máy khiến người dân phải bỏ chạy, một số người còn vừa mang theo đồ đạc của mình vừa bỏ chạy về phía thủ đô.

“Từ hôm qua họ vẫn chưa ngừng nã pháo và đạn. Thật là đáng sợ, không có điện và nước nữa, đó là một cuộc chiến tranh thực sự”, một người đàn ông rời khu vực giao tranh cùng gia đình mình kể lại qua điện thoại.

Liên Hợp Quốc cho hay trong vòng 10 tháng diễn ra bạo động ở Syria, ít nhất 5.400 người đã thiệt mạng.

Liên Hợp Quốc hiện đang tổ chức các cuộc thảo luận về nghị quyết mới dành cho Syria và tuần tới sẽ thảo luận về kế hoạch hòa bình của Liên đoàn Ả rập nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng của Syria. Nhưng các sáng kiến đang đối mặt với hai trở ngại chính: một là, chính quyền Syria từ chối thực hiện theo kế hoạch của Liên đoàn và cho rằng điều đó vi phạm chủ quyền quốc gia nước mình, và hai là Nga sẵn sàng dùng quyền phủ quyết của mình tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để bảo vệ Syria khỏi các lệnh cấm vận.

Hôm qua, tổng thư ký Liên đoàn Ả rập Nabil Elaraby phát biểu tại Ai Cập rằng họ đang liên hệ với hai nước Trung Quốc và Nga về giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria.

“Tôi hi vọng rằng họ sẽ thay đổi lập trường để có thể đồng ý với bản dự thảo cuối cùng của nghị quyết”, ông trả lời báo chí trước khi lên đường đến New York cùng Thủ tướng Qatar Hamad bin Jassim.

Hai ông đến Mỹ đế tìm kiếm sự ủng hộ của Liên Hợp Quốc đối với kế hoạch mới nhất của Liên đoàn Ả rập nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng Syria. Kế hoạch này kêu gọi Syria thực hiện chuyển giao trong vòng hai tháng để thành lập một chính phủ thống nhất, theo đó Tổng thống Assad sẽ chuyển giao toàn bộ quyền lực cho phó tổng thống Syria để ông này làm việc với chính phủ mới.

Do tình trạng bạo lực ngày càng leo thang, hôm thứ Bảy tuần trước Liên đoàn Ả rập đã hoãn chuyến công tác tiếp theo của nhóm quan sát viên Ả rập ở Syria ít nhất là cho đến khi Hội đồng của Liên đoàn nhóm họp.Các bộ trưởng ngoại giao của các nước Ả rập hôm qua đã họp ở Cairo để thảo luận về cuộc khủng hoảng Syria trong bối cảnh chính quyền Syria từ chối tuân theo kế hoạch chuyển giao quyền lực của Liên đoàn.

Trong khi cộng đồng quốc tế đang ngược xuôi tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng của Syria, tình trạng bạo lực tại nước này vẫn không hề suy giảm.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !