Syria “đang ở tình trạng chiến tranh thực sự”

Hôm qua (26/6), căng thẳng leo thang ở Syria khi đụng độ dữ dội nhất từ trước đến nay giữa lực lượng chính phủ và quân nổi dậy diễn ra xung quanh thủ đô Damascus. Trong khi đó, Thổ Nhì Kỹ lên tiếng đe dọa trã đũa Syria bằng hành động quân sự tại khu vực biên giới.

Syria “đang ở tình trạng chiến tranh thực sự”

Syria: đụng độ dữ dội chưa từng có quanh thủ đô Damascus

Lại thêm hàng chục binh sĩ Syria đào ngũ sang Thổ Nhĩ Kỳ

Mỹ sẽ giúp Thổ Nhĩ Kỳ “trả đũa” Syria

Syria “đang ở tình trạng chiến tranh thực sự”

Hôm qua, đụng độ giữa quân độio Syria và quân nổi dậy khiến 116 người thiệt mạng trên toàn bộ đất nước .

Hôm qua, quân nổi dậy và các đơn vị quân đội Syria đã giao tranh ác liệt xung quanh trụ sở của lực lượng Vệ binh Cộng hòa ở ngoại ô thủ đô Damascus. Một nhóm quan sát cho hay trên toàn đất nước Syria, 116 người đã thiệt mạng trong ngày hôm qua trong đó có 68 dân thường và 41 binh sĩ chính phủ.

“Đây là lần đầu tiên chính quyền dùng pháo trong một cuộc giao tranh ở rất gần thủ đô”, Rami Abdel Rahman, lãnh đạo cơ quan quan sát cho hay.

“Đây là diễn biến quan trọng vì chưa bao giờ giao tranh lại ác liệt như vậy ngay sát trung tâm thủ đô”, ông Rahman nhận xét.

Abu Omar, phát ngôn viên của các nhà hoạt động tại khu vực thủ đô Damascus cho hay “toàn bộ đường liên lạc đều bị cắt đứt bên trong và xung quanh Al-Hama và Qudsaya (2 địa điểm diễn ra giao tranh cách thủ đô 8 km)”.

Theo cơ quan quan sát tại Syria, kể từ khi cuộc nổi dậy bắt đầu vào tháng 3 năm 2011, hơn 15.000 người Syria đã thiệt mạng.

Trong khi đó, nhận được sự hậu thuẫn của NATO, hôm qua Thổ Nhĩ Kỳ cảnh cáo Syria rằng nước này sẽ đáp trả nếu các lực lượng Syria tiếp cận biên giới phía nam. Tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy sự leo thang nghiêm trọng trong căng thẳng giữa hai quốc gia kể từ khi Syria bắn rơi máy bay quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra cảnh cáo trên sau khi lần đầu tiên NATO đưa ra tuyên bố lên án mạnh mẽ Syria và gọi hành động bắn rơi máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ là “không thể chấp nhận được” và nhấn mạnh rằng khối này sẽ đứng bên cạnh Thổ Nhĩ Kỳ “với tinh thần đoàn kết mạnh mẽ”.

Lời đe dọa của Thổ Nhĩ Kỳ làm dấy lên nguy cơ đối đầu quân sự giữa hai nước dọc theo đường biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ dài 880 km. Chính quyền Syria trước đó cũng thường mở các cuộc tấn công vào khu vực này vì đây là nơi các lực lượng nổi dậy chiếm đóng.

Trong bài phát biểu mạnh mẽ trước quốc hội, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói: “Bất kỳ đơn vị quân đội nào từ Syria tiếp cận biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, đem đến nguy cơ hay nguy hiểm về an ninh, sẽ bị coi là mối đe dọa và là mục tiêu quân sự”.

“Vụ việc này (Syria bắn rơi máy bay) cho thấy Syria đã trở thành một mối đe dọa đối với Thổ Nhĩ Kỳ và chúng ta đã bước sang một giai đoạn hoàn toàn mới”, ông Erdogan tuyên bố.

Sau bài phát biểu của ông Erdogan, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho hay xe tăng và vũ khí quân sự hạng nặng đã được điều từ căn cứ quân sự phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ đến biên giới với Syria.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ tố cáo rằng trong những tháng qua đã nhiều lần quân đội Syria bắn vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ để tiêu diệt người tị nạn hoặc lực lượng nổi dậy và máy bay trực thăng của Syria đã lạc vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ ít nhất 5 lần.

Đáp trả lại những tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đưa ra một bài phát biểu đầy thách thức, tuyên bố Syria “đang ở tình trạng chiến tranh thực sự”.

“Khi chúng ta đang ở vào một cuộc chiến, tất cả các chính sách của chúng ta cần phải hướng đến mục tiêu giành chiến thắng trong cuộc chiến đó”, ông Assad phát biểu trước nội các.

Tổng thống Assad vẫn luôn coi phong trào nổi dậy chống lại chính quyền ông là âm mưu của Hoa Kỳ và các đồng minh và bài phát biểu của ông cho thấy chính quyền Syria không hề nao núng trước phản ứng của thế giới về vụ bắn hạ máy bay Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, lực lượng nổi dậy hoan nghênh bài phát biểu của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, cho rằng hành động của nước này sẽ có tác dụng thúc đẩy quan trọng.

“Thổ Nhĩ Kỳ đã phản ứng rất nghiêm túc và mạnh mẽ. Tiến triển mới này sẽ giúp tăng cường sức mạnh cho lực lượng Quân đội tự do Syria không chỉ tại tỉnh Idlib và các vùng biên giới mà còn trên cả đất nước Syria”, phát ngôn viên của Quân đội tự do, Đại tá Malik Kurdi Syria nói.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !