Súng trường mới của Nga có sức mạnh “khủng khiếp” như thế nào?

Lực lượng Đặc nhiệm Nga sẽ được trang bị một loại súng trường hạng nặng sử dụng đạn 12,7x55mm mới có tên là ShAK-12, phiên bản mới nhất của dòng súng ASh-12.

Hiện ShAK-12 đang được một công ty con của Cục Thiết kế Khí tài KBP của Nga sản xuất. Trước đó, KBP đã giành một giải thưởng ở Nga nhằm tôn vinh quá trình “thiết kế, gia công, thử nghiệm và sản xuất hàng loạt của súng trường tự động ShAK-12”.

Súng trường ShAK-12 của lực lượng đặc nhiệm Nga.

Trong khi dòng súng trường AK là những loại súng rất phổ biến trong các lực lượng bộ binh của Nga, khẩu ShAK-12 được thiết kế cho những mục đích đặc biệt khi trọng lượng và tầm bắn không phải là yếu tố quan trọng. Rút ra được những kinh nghiệm từ vụ tấn công trường học và nhà hát ở Beslan (Nga) vào đầu những năm 2000, cơ quan tình báo FSB của Nga nhận thấy rằng họ cần một loại vũ khí dành riêng cho việc giao chiến ở tầm gần trong trường hợp giải cứu con tin.

Súng ShAK-12 sử dụng đạn có kích thước 12,7x55mm, có khả năng vô hiệu hóa bất kỳ mục tiêu nào khi đạn bắn trúng, qua đó tránh những trường hợp đấu súng kéo dài. Ngay cả khi đạn bắn sượt và bắn xuyên tường, nó vẫn có thể tiêu diệt đối phương. Tầm bắn tối đa của ShAK-12 là 100m, con số khá thấp so với các loại súng trường khác nhưng lại rất phù hợp để giao chiến tầm gần. Với tầm bắn này, các nhà sản xuất cũng hi vọng nó sẽ giảm bớt những thiệt hại ngoài dự kiến có thể gây ra cho dân thường.

ShAK-12 cũng có thể sử dụng ba loại đạn khác nhau nhằm phù hợp với những điều kiện tác chiến khác nhau. Đạn xuyên giáp có sức công phá cao sẽ được dùng để xuyên thủng các loại áo chống đạn và những vị trí ẩn náu của đối phương, đạn tốc độ hạ âm để súng gây ít tiếng động khi khai hỏa, và đạn hợp kim nhôm sẽ giúp tiêu diệt địch và tránh trường hợp đạn nảy ra xung quanh.

Để có thể sử dụng đạn 12,7x55mm vốn gây ra tác động vật lý khác với những loại đạn khác, nhà sản xuất đã thiết kế để ShAK-12 có nòng ngắn và băng đạn được đặt đằng sau tay cầm. Ngoài ra, để giảm bớt trọng lượng của súng, nhà sản xuất cũng thiết kế để một số bộ phận của súng được làm từ hợp chất nhựa và nhôm, và báng súng được làm từ polymer. Dù vậy, ShAK-12 vẫn có trọng lượng 5,2 kg (để tiện so sánh, phiên bản súng AK mới nhất là AK-12 nặng 3,3 kg), và nó vẫn quá nặng để có thể được dùng cho những chiến dịch quân sự dài ngày.

Được trình làng vào năm 2017, ShAK-12 sẽ được dành riêng cho các đơn vị quân sự trực thuộc FSB và trong tương lai nó sẽ được dùng cho mục đích chống khủng bố. Nga cũng có ý định bán khẩu súng này ra nước ngoài, khi ShAK-12 đã được trình bày tại Triển lãm Defexpo 2018 ở Ấn Độ và Trung Quốc và đang được “chào hàng” ở nhiều quốc gia.

Công ty mẹ của KPB là tập đoàn Rostec tỏ ra rất lạc quan về loại vũ khí này: “Các loại súng của Nga từ lâu đã tạo được ấn tượng trên trường quốc tế là những loại vũ khí đáng tin cậy, dễ sử dụng và phù hợp với yêu cầu để sử dụng trong các tình huống giao chiến hiện đại. ShAK-12 là loại vũ khí hoàn hảo cho những hoạt động chống khủng bố hoặc các chiến dịch quân sự trong khu vực đô thị, nơi sự an toàn của người dân là ưu tiên hàng đầu. Các lực lượng đặc nhiệm sẽ rất quan tâm đến sản phẩm mới này”.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Nga súng trường ShAK-12 chống khủng bố đặc nhiệm

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !