Sừng tê giác, vảy tê tê, mật gấu có làm tăng bản lĩnh quý ông?

Nhiều người vẫn tìm mua mật gấu, cao hổ, sừng tê giác, vảy tê mà không biết chúng không có công dụng 'thần dược' như quảng cáo, thậm chí còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ...

Đây là thông tin được TS. BS Trần Xuân Nguyên, Trưởng Ban Chuyên môn, Hội Đông Y Việt Nam cho biết tại “Hội thảo khoa học xây dựng nền y học cổ truyền đổi mới, sáng tạo, phát triển bền vững và không sử dụng động vật hoang dã trái pháp luật” do Hội đông y Việt Nam phối hợp với tổ chức TRAFFIC tại Việt Nam tổ chức vào ngày 8/6.

TS. BS Trần Xuân Nguyên cho biết, do nhận thức và lầm tưởng về tác dụng bị thổi phồng của các vị thuốc hay một số bài thuốc cổ truyền từ động vật hoang dã nên nhiều người vẫn tìm mua các sản phẩm như mật gấu, cao hổ, sừng tê giác, vảy tê tê… mà không biết chúng đều là các sản phẩm bất hợp pháp và không có công dụng thần dược như quảng cáo, thậm chí còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh từ việc trực tiếp sử dụng và mua bán chúng.

{keywords}
Ths. BS Nguyễn Văn Thế, Trưởng Khoa Nội 2, BV Y học Cổ truyền Bộ Công an

“Sở dĩ sừng tê giác được săn lùng nhiều tại châu Á, đặc biệt là ở Việt Nam và Trung Quốc là bởi ảnh hưởng từ y học cổ truyền xuất phát từ hàng ngàn năm trước với quan niệm sừng tê giác có tính hàn có thể hạ sốt, chữa chảy máu cam, thanh nhiệt và giải độc.

Một số người lại tin rằng sừng tê giác có thể chữa bách bệnh, đặc biệt là bệnh nan y như ung thư, hay được dùng để giải rượu, hoặc tăng cường “sức mạnh” nam giới.

Nhưng trên thực tế, chưa có tài liệu khoa học nào chứng minh được các công dụng của sừng tê giác như vậy”, TS. BS Trần Xuân Nguyên nhấn mạnh.

Đáng tiếc hơn, TS Xuân Nguyên cũng chỉ ra rằng công dụng chữa bệnh của sừng tê giác nhiều người vẫn lầm tưởng không chỉ đến từ những hợp chất cấu thành của sừng mà còn đến từ “niềm tin” tinh thần, đến từ suy nghĩ đã ăn sâu vào nhận thức “thứ hiếm là thứ quý”.

“Đặc biệt với những người có điều kiện kinh tế, họ không may bị bệnh thì tâm lý có bệnh vái tứ phương, và tìm đến sừng tê giác”, TS Xuân Nguyên cho hay.

Ngoài sừng tê giác, vảy tê tê theo TS Xuân Nguyên cũng được đồn thổi như thần dược; có thể chữa đái tháo đường, điều trị ung thư, chữa viêm xoang đặc biệt tăng cường sinh lực.

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Với niềm tin cho rằng, vảy tê tê có thể chữa bách bệnh, một số người Việt Nam lùng mua vảy tê tê với giá cao, điều này vô hình trung biến Việt Nam vừa trở thành thị trường trung chuyển vảy tê tê sang các nước khác, vừa là nơi tiêu thụ tê tê.

Phổ biến, dễ kiếm hơn cả có lẽ là mật gấu. Cuộc sống hiện đại áp lực, chế độ ăn uống không phù hợp… khiến nhiều đấng mày râu hiện nay gặp trục trặc với “cậu nhỏ”. Bệnh khó nói nên nhiều người thay vì tìm đến bác sĩ điều trị đã tin vào những lời truyền miệng, quảng cáo sai sự thật, chi tiền mua mật gấu về dùng với hy vọng thứ “thần dược” này sẽ trở thành cứu cánh cho mình.

Ths. BS Nguyễn Văn Thế, Trưởng Khoa Nội 2, BV Y học Cổ truyền Bộ Công an cho biết, mật gấu trong Đông y được gọi là “hùng đảm” nên cái tên này có thể khiến nhiều đấng mày râu “trục trặc máy móc” hiểu nhầm.

Bởi cải thiện phong độ của quý ông phải bổ dương nhưng mật gấu có tính hàn (lạnh) nên dùng vào sẽ làm cho yếu đi, khó cương (sự cương là khí, là dương, ngược với âm: đắng, lạnh...).

“Uống rượu mật gấu nhằm bổ dương là sai về mặt lý luận vì bổ dương phải bổ hoả, sao lại bổ âm?. Càng uống càng nhanh cụt, càng uống càng suy giảm tình dục. Những ông uống rượu nhiều thì hỏng sớm”, BS Nguyễn Văn Thế thông tin. Trên thực tế, thống kê tại nước ta cũng đã ghi nhận không ít người sử dụng mật gấu bị mắc chứng bất lực, thậm chí tử vong.

Một lần nữa, TS Trần Xuân Nguyên nhấn mạnh, những vị thuốc từ động vật hoang dã không có tác dụng chữa bệnh như quảng cáo. Thay vào đó, hãy sử dụng những nguồn dược liệu hợp pháp và sẵn có khác. Và quan trọng hơn, hãy duy trì một lối sống lành mạnh – đó chính là chìa khóa lâu dài cho cuộc sống khỏe mạnh.

N. Huyền 

Người đàn ông có chiếc lưỡi kỳ dị sau khi dùng thuốc kháng sinh

Lưỡi của nam bệnh nhân người Mỹ chuyển sang màu xanh và mọc lông sau khi ông uống thuốc kháng sinh.

Hỏng gan, suy thận vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Bị đau cột sống thắt lưng, nam bệnh nhân đã đi mua thuốc nam về uống. Kết quả, gan hỏng nặng, suy thận, ông phải đối mặt với nguy cơ lọc máu.

Ăn châu chấu rang, người đàn ông nhập viện khẩn

Sau 30 phút ăn châu chấu rang, nam thanh niên xuất hiện tình trạng khó thở, tức ngực nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cấp cứu.

Bé trai mắc bệnh hiếm, lần đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trẻ bị phình động mạch chủ bụng đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam trong 20 năm qua. Trên thế giới, thống kê chỉ có khoảng 30 trẻ mắc phải.

Lớp mỡ trên gan vàng óng vì béo phì, chàng trai 18 tuổi 'cầu cứu' bác sĩ

Dù còn trẻ nhưng khi phẫu thuật mở ổ bụng, bác sĩ cũng giật mình vì lớp mỡ trên gan của bệnh nhân vàng óng.

Vợ hạnh phúc khi có thể hiến thận cho chồng

Khi biết chồng bị suy thận mạn tính, chị L. đã không ngần ngại muốn trao tặng cho anh một phần cơ thể của mình để cả hai cùng khỏe mạnh.

Bật báo động đỏ cứu nam thanh niên ‘chết lâm sàng’

Nam thanh niên đang theo dõi khối phình mạch tại bệnh viện đột ngột ngừng tuần hoàn, mất hoàn toàn ý thức, "chết lâm sàng".

Người đàn ông đi cấp cứu vì vết loét da gần vùng nhạy cảm

Người đàn ông 52 tuổi nhập viện vì sốt dài ngày không rõ nguyên nhân, khó thở, mệt nhiều, đau đầu, huyết áp tụt, đau ngực, chẩn đoán mắc loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Ba người đàn ông khó thở chỉ sau 5 phút bị ong đốt

Chỉ sau 5 phút sau khi bị ong đốt nhiều vào vùng đầu, mặt, cả 3 người cùng xuất hiện cơn khó thở, tức ngực. Người dân phải gọi xe cấp cứu đưa họ vào viện.

Người đàn ông nhập viện trong đêm với cẳng tay dập nát

Máy cưa nước đá khiến cánh tay người đàn ông ở Đồng Nai đứt động mạch, đứt dây thần kinh, dập nát xương. Anh đối mặt với nguy cơ rất cao phải cắt bỏ một phần cánh tay.

Đang cập nhật dữ liệu !