Sức khỏe nhà vua Thái Lan ngày càng nguy kịch

Hôm 9/10 vừa qua, Hoàng gia Thái Lan thông báo nhà vua Bhumibol Adulyadej đang trong “tình trạng không ổn định” do bệnh suy thận trở nặng. Ngay từ sáng sớm, nhiều người dân tại thủ đô Bangkok đã tới chùa để cầu nguyện cho sức khỏe của nhà vua.

Ngay khi mặt trời mới mọc vào sáng nay (12/10), nhiều phụ nữ Thái Lan đã tới một ngôi chùa cổ ở Bangkok với đôi chân trần, đeo vòng tay màu vàng, và mang theo ảnh nhà vua, thành kính cầu nguyện cho Quốc Vương Bhumibol Adulyadej mau chóng hồi phục.

Wat Yunnawa nằm ở trung tâm quận Sathon, thủ đô Thái Lan, là ngôi chùa cổ có cấu trúc hình tháp, được nhiều nhà sư và người dân Thái Lan chọn làm nơi cầu nguyện cho nhà vua, khi ông đang phải thở máy trong bệnh viện do tình trạng sức khỏe xấu đi trông thấy.

Phra Poonchoke Chaungchum, một nhà sư ở chùa Wat Yunnawa cho biết: “Tôi rất buồn. Tôi muốn cổ vũ cho nhà vua về mặt tinh thần và hy vọng ngài sẽ sớm hồi phục”.

Sức khỏe nhà vua Thái Lan ngày càng nguy kịch - ảnh 1

Người dân Thái Lan cầu nguyện cho sức khỏe của nhà vua. Nguồn: Time

Hôm 9/10 vừa qua, Hoàng gia Thái Lan thông báo vị vua trị vì lâu đời nhất thế giới, người đã phải điều trị suy thận trong bệnh viện nhiều năm nay, đang trong “tình trạng không ổn định” sau khi điều trị lọc máu. Dù đây là phương pháp để điều trị bệnh suy thận, giúp làm sạch máu, song nó đã khiến cho huyết áp của nhà vua giảm. Tuy chưa có thêm thông tin gì mới từ phía hoàng gia song các bác sĩ cho biết tình trạng sức khỏe của nhà vua đang được theo dõi hết sức nghiêm ngặt.

Sumana, 68 tuổi, một phụ nữ Bangkok tham gia cầu nguyện cho nhà vua, cho hay: “Tôi rất lo lắng, tôi thấy không dễ dàng gì chấp nhận tin tức này. Mỗi khi có cơ hội, tôi đều cầu nguyện cho nhà vua”.

Hôm 11/10, quân đội Thái Lan tuyên bố trên truyền hình rằng sẽ tổ chức các buổi lễ đặc biệt ở nhiều chùa trên cả nước vào ngày thứ Hai tuần thứ hai của mỗi tháng từ nay cho đến tháng 12 để người dân có thể cầu nguyện cho nhà vua và hoàng tộc.

“Là một người dân Thái Lan, tôi rất lo lắng. Tôi chỉ hy vọng các bác sĩ có thể đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất cho nhà vua”, Nippon Hareanput, một lái xe taxi 41 tuổi ở Bangkok cho biết.

Nhà vua Bhumibol đang được điều trị tại tầng 16 của bệnh viện Siriraj, Bnagkok. Bên dưới sân bệnh viện là bức tượng của nhà vua quá cố, Mahidol Adulyadej, người đã thiết lập nên hệ thống chăm sóc sức khỏe công ở Thái Lan. Rất nhiều người đã quỳ gối trước tượng nhà vua, một số người mặc áo phông màu hồng để biểu thị họ đang cầu nguyện cho sức khỏe và sự thịnh vượng của nhà vua.

“Sáng nay tôi dậy từ 4h. Tôi cầu nguyện, đi tắm sau đó ngồi thiền để cầu cho nhà vua. Tôi đã đạp xe đến đây và phải mất hơn một tiếng đi đường nhưng tôi chỉ muốn tới để bày tỏ sự tôn kính với nhà vua. Tôi không thể diễn tả được bằng lời”, Pipat Inthasara, 43 tuổi, một người bán hàng ở chợ đêm, bày tỏ cảm xúc của mình.

Nhà vua Bhumibol, 88 tuổi, đã trị vì Thái Lan hơn 70 năm, được coi là biểu tượng cho sự đoàn kết các lực lượng ở quốc gia này. Nhà vua cũng nhận được sự yêu mến và kính trọng của người dân. Tuy nhiên, tình trạng sức khỏe không tốt của nhà vua diễn ra đúng thời điểm có nhiều bất ổn trong hệ thống chính trị của Thái Lan. Cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi hồi tháng 8 càng củng cố thêm sức mạnh của hội đồng quân sự, lực lượng đã lên nắm chính quyền sau cuộc đảo chính năm 2014.

Do tình trạng sức khỏe của nhà vua ngày càng xấu trong những năm gần đây, việc kế vị đã trở thành chủ đề nhạy cảm ở Thái Lan. Con trai còn sống duy nhất của nhà vua, hoàng tử Vajiralongkorn, được chỉ định để nối ngai vàng nhưng quốc gia này đã áp dụng luật khi quân (lèse majesté law), cấm không cho nói xấu hay phỉ báng các thành viên hoàng gia, có nghĩa là việc bàn luận về sức khỏe của nhà vua cũng như thông tin về người kế vị đều không được nhắc tới.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Time (đặc điểm phân biệt được viết hoa là TIME) là một tạp chí tin tức hàng tuần của Mỹ. Từ "TIME" từng được tạp chí này giải thích là biểu tượng cho dòng chữ "The International Magazine of Events" (tạm dịch: một tạp chí quốc tế cho các sự kiện).

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !