Sự thật về các nữ chiến binh “thánh chiến tình dục” ở Syria

Không có bằng chứng thực tế nào cho thấy cái gọi là “thánh chiến tình dục” mà những người phụ nữ Tunisia đã đưa sang Syria. Đó có thể chỉ là một cách mà chính quyền Syria đã sử dụng để làm nhục đối thủ của mình.

Câu chuyện “thánh chiến tình dục” đã được nhắc đến trong hàng ngàn bài báo trên khắp thế giới. Tất cả xuất phát từ câu chuyện được Bộ trưởng Nội vụ Tunisia Lotfi Ben Jeddou "công bố" hồi tuần trước rằng một số phụ nữ nước này đã được đưa đến Syria để tiến hành cuộc thánh chiến kỳ lạ này. Ông Jeddou còn cho biết, những người phụ nữ này đã quan hệ tình dục với “20, 30 thậm chí là 100” chiến binh của phe nổi dậy ở Syria, và trở về Tunisia với những bào thai đã được hình thành.

Tuy nhiên, có một vấn đề được đặt ra, đó là không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy những lời tuyên bố của ông Jeddy là sự thật. Bộ trưởng Nội vụ Tunisia cho đến nay không cung cấp thêm bất kỳ thông tin hay bằng chứng nào về câu chuyện này. Các nhà hoạt động nhân quyền và các nhà báo đã không thể tìm thấy bất kỳ người phụ nữ Tunisia nào đã đến Syria vì mục đích này.

“Tất cả những gì tôi nghe được là những lời cáo buộc rộng rãi mà không hề có bất cứ một báo cáo nghiêm túc nào được đưa ra”, Amna Guellali, nhà nghiên cứu của tổ chức Quan sát Nhân quyền Liên Hợp Quốc (Human Rights Watch) ở Tunisia cho biết, “Những gì tôi có được là rất hạn chế, ít thông tin. Và tôi nghĩ rằng đó là sự thật đối với những người làm việc trong các tổ chức nhân quyền, kể cả các phóng viên”.

Sự thật về các nữ chiến binh “thánh chiến tình dục” ở Syria - ảnh 1
Phụ nữ ở Tunisia

Theo bà Guellali, bối cảnh chính trị của báo cáo có thể làm rõ lý do tại sao Bộ trưởng Nội vụ lại đưa ra lời cáo buộc tại thời điểm này. Chính phủ Tunisia đã bị chỉ trích và bị cáo buộc vì đã yêu cầu những người phụ nữ trưởng thành xin phép chồng hoặc cha của họ để đi đến một số nước ở Trung Đông.

Ông Ben Jeddou đã biện minh cho sự yếu kém của chính quyền khi nói rằng chính phủ Tunisia đã cố gắng ngăn chặn những người phụ nữ rơi vào “thánh chiến tình dục” ở Syria. Bộ trưởng Nội vụ cũng đã tiến hành chiến đấu chống lại các nhóm cực đoan Salafi vào giữa nhiệm kỳ của mình. Điều này có vẻ giống như những người phụ nữ Salafi ở Tunisia buộc phải ngủ với hàng chục chiến binh Syria để hạ nhục nhóm phiến quân.

Thông tin về những người phụ nữ Tunisia tham gia vào “thánh chiến tình dục” ở Syria đã trở thành tâm điểm của các phương tiện truyền thông trong nhiều tháng qua. Tuy nhiên, tuyên bố của Bộ trưởng Nội vụ là sự công nhận chính thức lần đầu tiên được nước này đưa ra.

Dựa vào danh sách của nhà báo Sana Saeed, bài báo đầu tiên về vấn đề này xuất hiện trên kênh tin tức Al Jadeed của Lebanon và tạp chí Al Hayat của Ả Rập. Các bài báo này trích dẫn lời biện minh của một giáo sĩ nổi tiểng người Ả râp Saudi có tên là Mohammed al-Arefe cho hành động này. Tuy nhiên, sau đó ông Arefe phủ nhận chính những tuyên ngôn của mình, nói rằng “một người đúng mực” sẽ không bao giờ làm những việc đó.

Các phương tiện truyền thông ủng hộ cho Tổng thống Syria Bashar Al Assad đã quá háo hức khi vội vàng tuyên truyền về “tình dục thánh chiến” như một cách để làm nhục đối thủ của mình. Thậm chí, Đài truyền hình nhà nước Syria còn phỏng vấn một cô gái 16 tuổi tên là Rawan Kaddah, người tự công nhận mình đã tham gia vào vụ “thánh chiến”. Phe đối lập Syria đã lên án chương trình có sự dàn dựng và cho rằng chính quyền của ông Assad đã lợi dụng trẻ em theo cách như vậy.

Bằng chứng thực sự duy nhất của cáo buộc ép phụ nữ thực hiện “thánh chiến tình dục” lại không đến từ Syria mà đến từ núi Chaambi của Tunisia - khu vực phía tây của nước này và thường xuyên xảy ra các cuộc đụng độ giữa quân đội và các chiến binh thánh chiến. Lực lượng an ninh Tunisia đã từng bắt giữ một số cô gái đã bị cáo buộc liên quan đến việc tham gia hành động sử dụng tình dục để chống lại đối thủ.

Nhà hoạt động nhân quyền Guellali nói rằng bà từng nói chuyện với mẹ của một cô gái 18 tuổi, người đã tham gia vào vụ việc. Bà mẹ này nói rằng một người phụ nữ có quan hệ mật thiết với nhóm chiến binh Tunisia Ansar al-Sharia đã đưa con gái bà vào nhóm các cô gái buộc phải cống hiến tình dục.

Tuy vậy, phạm vi của vấn đề và liệu nó có liên quan đến Syria hay không vẫn hoàn toàn là một bí ẩn. “Có một chút lo ngại rằng những hành động đó vẫn diễn ra nhưng không có bất cứ ai theo dõi và điều tra”, bà Guellali nói, “[Chính quyền] đã ném thông tin này ra khi có một số trường hợp phụ nữ mang thai, nhưng lại không theo dõi những phụ nữ này. Và họ sẽ không cung cấp thêm bất kỳ thông tin nào khác”.

Phan Sương

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !