Sự đối lập trong bức tranh đón Năm mới 2022 trên thế giới

Bức tranh chào đón Năm mới 2022 trên thế giới được chia làm 2 phần do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Sự bùng phát trở lại của làn sóng Covid-19, cùng tốc độ lây lan nhanh chóng của biến chủng Omicron khiến nhiều nước trên thế giới công bố kế hoạch cắt giảm quy mô và thậm chí hủy bỏ các sự kiện trong đêm Giao thừa chào đón Năm mới 2022.

Như tại thành phố New York, Văn phòng Thị trưởng Bill de Blasio cho biết lễ Giao thừa được tổ chức ở Quảng trường Thời đại sẽ “bị cắt giảm” với số lượng người tham dự ít hơn so với những năm trước thời điểm đại dịch Covid-19 xuất hiện. Ngoài ra, những người tham dự bắt buộc phải đeo khẩu trang.

{keywords}
Thành phố Athens của Hy Lạp hủy bỏ sự kiện bắn pháo hoa truyền thống chào đón Năm mới do lo sợ dịch Covid-19 lây lan. (Ảnh minh họa)

Song không ít thành phố lớn trên thế giới vẫn khẳng định duy trì truyền thống tổ chức các sự kiện lớn để chào mừng Năm mới 2022 bên cạnh các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Dưới đây là tổng hợp của CNN về một số thành phố lớn trên thế giới đã ra thông báo hủy các sự kiện công cộng chào đón Năm mới.

Athens

Bộ trưởng Y tế Hy Lạp Thanos Plevris hôm 23/12 cho biết sẽ không có tiết mục bắn pháo hoa chào Năm mới ở thủ đô Athens. Ngoài ra, toàn bộ sự kiện công cộng chào đón Giáng sinh và Năm mới được dự kiến tổ chức ở nhiều khu vực trên lãnh thổ Hy Lạp cũng bị hủy bỏ.

Tất cả du khách tới Hy Lạp được khuyến cáo cần làm xét nghiệm Covid-19 trong ngày thứ 2 và thứ 4 sau khi đặt chân tới nước này. Chỉ có những người có kết quả xét nghiệm âm tính mới được phép nhập cảnh vào Hy Lạp.

Ngoài ra, kể từ ngày 24/12, quy định đeo khẩu trang bắt buộc được áp dụng với cả không gian trong nhà và ngoài trời. Các siêu thị và giao thông công cộng áp dụng hình thức đeo cùng lúc 2 chiếc khẩu trang hoặc sử dụng loại khẩu trang có khả năng bảo vệ cao hơn.

Các biện pháp này sẽ được kéo dài thi hành tới ngày 3/1/2022. Ngoài ra, nhiều biện pháp phòng bệnh tăng cường có thể sẽ được triển khai tại các địa điểm tổ chức sự kiện thể thao và giải trí.

Berlin

Tân Thủ tướng Olaf Scholz nhấn mạnh Đức sẽ áp dụng các quy định phòng bệnh nghiêm ngặt để ngăn chặn làn sóng lây lan của dịch Covid-19 từ ngày 28/12 và cấm các hoạt động tập trung trong đêm Giao thừa.

Điều này có nghĩa thủ đô Berlin sẽ không tiến hành bắn pháo hoa và nhiều thành phố lớn khác như Munich và Frankfurt cũng áp dụng quy định tương tự.

Từ ngày 28/12, mỗi nhóm chỉ được phép tập trung tối đa 10 người dù tất cả đã tiêm vắc xin Covid-19 hoặc mới phục hồi sau khi mắc Covid-19. Tuy nhiên, trẻ em dưới 13 tuổi được miễn thực hiện quy định cấm tập trung đông người này.

Edinburgh

Thủ hiến Nicola Sturgeon cho biết các sự kiện công cộng trong đêm Giao thừa ở Scotland sẽ bị hủy bỏ. Ông Sturgeon đã giải thích chi tiết rằng những quy định tăng cường phòng chống dịch được áp dụng hậu Giáng sinh đối với các sự kiện có đông người tham dự là nhằm ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của biến chủng Omicron.

London

Thị trưởng London Sadiq Khan tuyên bố kế hoạch đêm Giao thừa ở London buộc phải hủy bỏ lo do ngại dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ hơn.

“Do lo ngại trước sự bùng phát của dịch bệnh, chúng tôi buộc phải đưa ra quyết đinh khó khăn là hủy bỏ sự kiện chào đón Năm mới tại Quảng trường Trafalgar. Sự an toàn của toàn bộ người dân thành phố London là ưu tiên hàng đầu”, ông Khan nhấn mạnh.

Trước đó, sự kiện đón Giao thừa và chào Năm mới tại Quảng trường Trafalgar được cho sẽ có tới 6.500 người tham dự.

New Delhi

Chính phủ Ấn Độ tuyên bố lệnh cấm tất cả các sự kiện xã hội, văn hóa, chính trị và lễ hội có đông người tham dự cho tới khi thông báo mới được đưa ra, do sự bùng phát trở lại của số ca mới mắc Covid-19.

Tất cả quan chức “cần phải đảm bảo các sự kiện văn hóa, tập trung và chào đón Giáng sinh hay năm mới trong khu vực không được tổ chức”, yêu cầu của chính quyền Delhi nhấn mạnh.

Ngoài ra, các quán bar và nhà hàng sẽ chỉ được phép hoạt động với 50% công suất.

Paris

Thủ đô Paris của Pháp hủy màn bắn pháo hoa truyền thống đón Năm mới ở đại lộ Champs-Elysées do số ca mắc Covid-19 đang tăng nhanh trở lại.

Hôm 17/12, Thủ tướng Pháp Jean Castex cũng cho hay các bữa tiệc công cộng quy mô lớn và bắn pháo hoa sẽ bị cấm trong đêm Giao thừa. Ông Castex khuyến cáo những người đã tiêm vắc xin Covid-19 cũng cần tự làm xét nghiệm trước khi tham dự các bữa tiệc tất niên.

Rome

Rome nằm trong số nhiều thành phố khác ở Italy quyết định hủy bỏ các lễ hội do lo ngại dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng. 

Vùng Campania ở miền nam Italy đã cấm tổ chức các bữa tiệc mừng và cấm sử dụng rượu bia ở địa điểm công cộng từ ngày 23/12/2021 – 1/1/2022. Thành phố Venice thông báo hủy các buổi hòa nhạc ngoài trời và dừng bắn pháo hoa đêm Giao thừa.

Trái lại không ít thành phố lớn cho hay vẫn sẽ duy trì truyền thống tổ chức các sự kiện công cộng chào đón Năm mới như bắn pháo hoa.

{keywords}
Học sinh Thái Lan đón Giáng sinh. (Ảnh: Reuters)

Bangkok

Thủ đô Bangkok của Thái Lan sẽ tổ chức các sự kiện đón Năm mới, nhưng đồng thời áp dụng nhiều biện pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Theo Bangkok Post, các sự kiện công cộng chỉ được tổ chức ở khu vực ngoài trời. Người tham dự là đối tượng đã tiêm đầy đủ vắc xin Covid-19, có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính trong vòng 72 giờ đồng hồ, và cần phải đăng ký trước khi tới tham dự sự kiện.

Cape Town

Thành phố biển tuyệt đẹp của Nam Phi vẫn tổ chức các sự kiện trong đêm Giao thừa cho người dân, đồng thời thi hành nhiều biện pháp đảm bảo an toàn. Theo đó, các địa điểm tổ chức sẽ phải đóng cửa sớm và áp dụng giờ giới nghiêm.

Dubai

Pháo hoa ở Burj Khalifa, tòa nhà cao nhất thế giới, hiện vẫn có kế hoạch được thực hiện. Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) quy định những người tới xem bắn pháo hoa phải dùng ứng dụng để nhận mã QR cấp phép.

Las Vegas

Thành phố Las Vegas được biết đến là thiên đường giải trí, chốn ăn chơi, sòng bạc của Mỹ vẫn giữ nguyên kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa trong vòng 8 phút từ đỉnh 8 tòa khách sạn casinos tại dải Las Vegas (Las Vegas Strip). 

Rio de Janeiro

Sau thông báo hủy các sự kiện trong đêm Giao thừa vào đầu tháng này, thành phố Rio de Janeiroc của Brazil lại bất ngờ thay đổi quyết định và đưa ra tuyên bố mới trong tuần này.

“Chúng tôi muốn tổ chức buổi lễ vào cuối năm trong không khí yên tĩnh, an toàn và có tổ chức. Chúng tôi đã nhóm họp với Ủy ban Khoa học và được xác nhận sẽ an toàn để tổ chức các buổi lễ mừng Năm mới tại thành phố theo các quy định phòng bệnh hiện hành của chính quyền thành phố”, Thị trưởng Rio de Janeiro Eduardo Paes cho biết.

Theo đó, những người tham dự các sự kiện công cộng được khuyên nên xuất hiện ở các địa điểm gần nhà “để tránh di chuyển không cần thiết”.

Sydney

Thành phố lớn nhất ở Australia hiện giữ nguyên kế hoạch tổ chức đón Năm Mới, nhưng người tham dự cần phải mua vé trước. Quy định người tham dự phải tiêm vắc xin Covid-19 đầy đủ không được yêu cầu, song vẫn được khuyến khích.

Đài Bắc

Thành phố lớn nhất trên đảo Đài Loan cho hay có kế hoạch tổ chức sự kiện đếm ngược thời gian đón Năm mới và bắn pháo hoa từ tòa nhà chọc trời Taipei 101, theo Taipei Times.

Bang của Mỹ phạt nặng người dùng giấy xác nhận tiêm chủng giả

Bang của Mỹ phạt nặng người dùng giấy xác nhận tiêm chủng giả

Thống đốc bang New York của Mỹ thông qua bộ luật mới quy định bỏ tù những đối tượng sử dụng giấy xác nhận tiêm vắc xin Covid-19 giả mạo. 

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !